Để ngành logistics Việt Nam không thua trên “sân nhà”

Nếu Việt Nam chậm chân thì sẽ thua ngay trên “sân nhà” trong cuộc cạnh tranh gay gắt khi lộ trình mở cửa một số loại hình dịch vụ logistics đang đến rất gần.

Nếu Việt Nam chậm chân thì sẽ thua ngay trên “sân nhà” trong cuộc cạnh tranh gay gắt khi lộ trình mở cửa một số loại hình dịch vụ logistics đang đến rất gần.

IMG

Khoảng cách giữa Việt Nam và các nước trong khu vực ASEAN về logistics
                                                                          Nguồn:
Ngân Hàng Thế Giới

Đó là nhận định của nhiều chuyên gia tại Hội thảo quốc tế “Tăng cường năng lực doanh nghiệp vận tải chuẩn bị cho cộng đồng các nước ASEAN”, diễn ra mới đây tại TP.HCM.

 

So với thời điểm trước khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), đến nay hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của Việt Nam đã có nhiều tiến bộ, nhất là trong lĩnh vực đầu tư phát triển cảng biển, đường cao tốc, các cảng cạn (ICD), các khu logistics, trung tâm logistics, hệ thống kho chứa hiện đại… 

 

Tuy nhiên, hiện nay chúng ta đang nhập siêu trên 80% dịch vụ logistics, bao gồm vận tải biển, hàng không, bảo hiểm và dịch vụ hàng hải. Các “nút thắt” trong giao thông, cảng biển và tình trạng thiếu kết nối vận tải đa phương thức đang ảnh hưởng rất lớn đến phát triển ngành logistics của Việt Nam.

 

Theo Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam (VIFFAS), tính đến nay có khoảng trên 1.000 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ logistics, trong đó có các DN logistics toàn cầu phát triển từ các đại lý, văn phòng đại diện lên thành các công ty 100% vốn nước ngoài, liên doanh hoặc các hình thức khác. Logistics được xem là lĩnh vực hấp dẫn nhà đầu tư nhất hiện nay, hầu hết các DN logistics tầm cỡ thế giới đã có mặt tại Việt Nam. Các DN có vốn đầu tư nước ngoài do có ưu thế về nhiều mặt, đã dần xác lập vai trò “dẫn dắt” trên thị trường dịch vụ logistics Việt Nam. Trong khi đó, đại bộ phận các DN trong nước thuộc diện vừa và nhỏ, khó có điều kiện cạnh tranh ngang sức, chỉ làm đại lý, tổng đại lý, “thầu” lại các công đoạn dịch vụ với các DN 3PL (dịch vụ trọn gói, có giá trị gia tăng).

 

Theo các chuyên gia tại Hội thảo, một vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành logistics Việt Nam là thiếu công tác nghiên cứu và phát triển (R&D) và chuỗi cung ứng ở từng cấp độ DN, hiệp hội và Nhà nước. Ngoài ra, tâm lý ngại ứng dụng các nguyên tắc quản trị hiện đại, sản xuất nhỏ, thiếu đầu tư công nghệ… là những cản trở cho việc phát triển ngành logistics trong nước. 

 

Ông Trần Kim Chung, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn C.T Group:

Các hiệp hội ngành nghề trong nước vẫn thiếu sự liên kết và chưa thật sự có tiếng nói đủ uy tín, đủ tầm vóc, chưa thể hiện được vai trò hợp tác, thúc đẩy và hỗ trợ cộng đồng DN logistics trong nước phát triển.

 VIFFAS cho rằng, cột mốc 2014 đang rất gần, nếu như chúng ta không thay đổi tư duy phát triển ngành theo chiều sâu thì chắc chắn rằng DN logistics nội địa không thể đủ sức cạnh tranh với những DN FDI trong lĩnh vực này, thậm chí chúng ta sẽ bị “nuốt chửng”. Chúng ta cần sớm có các hành động đột phá để đưa ngành logistics trong nước phát triển, phục vụ hiệu quả giao thương hàng hóa trong và ngoài nước.

 

Theo kinh nghiệm một số nước, bên cạnh Chiến lược Phát triển dịch vụ logistics đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Việt Nam cần xây dựng Kế hoạch hành động phát triển logistics, trong đó cụ thể hóa các mục tiêu phát triển cho từng thời kỳ, từng vùng kinh tế trọng điểm và được một cơ quan liên bộ về phát triển logistics phối hợp triển khai thực hiện.

 

Có ý kiến còn cho rằng, Việt Nam nên sớm thành lập Hiệp hội Logistics quốc gia, nghiên cứu thành lập Diễn đàn thường niên về logistics Việt Nam để thu hút sự tham gia đầu tư của cộng đồng DN trong và ngoài nước. 

Bài và ảnh: Minh Tú

 

admin