Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch Lào Cai

(BĐT) - Ngày 8/5/2016, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Ban chỉ đạo Tây Bắc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Lào Cai năm 2016.
Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch Lào Cai

Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Lào Cai nhằm giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh, đồng thời tăng cường thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Đây còn là diễn đàn cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp cùng nhau trao đổi, thảo luận về chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư cũng như khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai để đề ra các giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hơn nữa các nguồn vốn đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh cho tỉnh Lào Cai trong thời gian tới.

Hội nghị tập trung vào nhiều nội dung trọng yếu như: Kết quả thu hút đầu tư trong thời gian qua và định hướng ưu tiên thu hút các dự án đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Lào Cai giai đoạn 2016 - 2020; Cam kết của Tỉnh về hỗ trợ đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh của địa phương; trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án trọng điểm của Tỉnh; thực hiện ký kết các thỏa thuận tín dụng giữa BIDV với các nhà đầu tư và giữa BIDV và tỉnh Lào Cai; ký kết thoả thuận hợp tác phát triển du lịch giữa Lào Cai và các tỉnh có thế mạnh về du lịch biển nhằm sẵn sàng phục vụ Năm Du lịch quốc gia 2017 do tỉnh Lào Cai chủ trì, phối hợp với các tỉnh Tây Bắc đăng cai tổ chức.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư tỉnh ủy Lào Cai cho biết: Trong những năm qua, du lịch tỉnh Lào Cai đã có những bước phát triển mang tính đột phá, duy trì tốc độ tăng trưởng cao, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội ngày càng lớn và toàn diện, đóng góp 11,5% GRDP toàn tỉnh. Phát triển du lịch đã trở thành một định hướng, một chủ trương quan trọng của tỉnh Lào Cai. Năm 2015, Lào Cai đã đón trên 2 triệu lượt khách du lịch, trong đó có trên 600.000 lượt khách quốc tế và trên 1.400.000 lượt khách nội địa, tổng thu nhập xã hội từ khách du lịch đạt trên 4.600 tỷ đồng. Phát triển kinh tế du lịch cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của các ngành khác như giao thông vận tải, bưu chính viễn thông, văn hóa, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, nâng cao thu nhập cho người dân trong Tỉnh.

Ông Trần Bắc Hà – Chủ tịch HĐQT BIDV - đơn vị khởi xướng, đồng chủ trì và tài trợ tổ chức hội nghị nhấn mạnh: “Lào Cai có môi trường đầu tư tốt nhất cùng nhiều lợi thế, tiềm năng thu hút đầu tư trong và ngoài nước. BIDV mong muốn các giải pháp mang tính khả thi cao sẽ tạo hiệu ứng xã hội tích cực, tăng cường niềm tin của các nhà đầu tư đối với Lào Cai, phát triển du lịch Lào Cai trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế xã hội của Tỉnh, nâng cao đời sống người dân. BIDV sẽ là người bạn đồng hành tin cậy cùng với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong suốt thời gian đầu tư tại Lào Cai”.

Ông Hà cũng cho biết, để hỗ trợ tỉnh Lào Cai trong phát triển kinh tế - xã hội, trong giai đoạn 2016 – 2020, BIDV cung ứng 2 gói hỗ trợ không hoàn lại, mỗi gói 10 tỷ đồng để triển khai xây dựng các quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh và hỗ trợ công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trẻ, học bổng phát triển cán bộ nông nghiệp trình độ cao.

BIDV cam kết dành nguồn vốn tín dụng trung và dài hạn khoảng 20.000 tỷ đồng tài trợ các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Lào Cai, trong đó tập trung ưu tiên cho các dự án đầu tư trong các lĩnh vực du lịch, công nghiệp khai khoáng chế biến sâu, nông nghiệp công nghệ cao và hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu. Đồng thời, BIDV cũng cam kết dành gói hỗ trợ tín dụng khoảng 150 tỷ đồng với chính sách lãi suất hợp lý để làm đường giao thông nông thôn trong Chương trình nông thôn mới của Tỉnh theo nguyên tắc có hoàn trả.

BIDV tiếp tục cam kết tài trợ 80 tỷ đồng cho an sinh xã hội ưu tiên các lĩnh vực y tế, giáo dục, nhà ở cho người nghèo và xay dựng nông thôn mới.

1. Danh mục Dự án được UBND tỉnh Lào Cai trao Giấy chứng nhận đầu tư: 6 dự án với tổng vốn đầu tư 3.413 tỷ đồng, gồm:

- Dự án khách sạn 5 sao Accor của Công ty CP Du lịch dịch vụ cáp treo Phan Xi Păng, tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng;

- Dự án Nhà máy sản xuất quặng sắt vê viên, xã Bản Qua, huyện Bát Xát của Công ty CP Đầu tư gang thép Lào Cai, tổng vốn đầu tư 350 tỷ đồng;

- Dự án Thủy điện Minh Lương, huyện Văn Bàn của Công ty CP Nam Tiến, tổng vốn đầu tư 810 tỷ đồng;

- Dự án Thủy điện Nậm Xây Luông, huyện Văn Bàn của Công ty CP Thủy điện Nậm Xây, tổng vốn đầu tư 362 tỷ đồng; 

- Dự án Thủy điện Nậm Khắt, huyện Văn Bàn của Công ty CP Đầu tư năng lượng Đông Nam Á, tổng vốn đầu tư 271 tỷ đồng;

- Dự án khách sạn 3 sao Cao nguyên Sa Pa của Công ty CP Du lịch dịch vụ Sa Pa, tổng vốn đầu tư 120 tỷ đồng.

2. Ký kết thỏa thuận nguyên tắc tài trợ tín dụng giữa BIDV và các doanh nghiệp đầu tư tại Lào Cai: Tài trợ vốn tín dụng cho 8 nhà đầu tư, doanh nghiệp với tổng số vốn 2.690 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư khoảng 3.678 tỷ đồng.

Chuyên đề