Đam mê đánh thức tiềm năng nông nghiệp sạch

(BĐT) - Xưa nay, nông nghiệp vẫn luôn là mảng “khó nhằn” bởi chịu nhiều rủi ro về thiên tai, sâu bệnh, thị trường bấp bênh, đặc biệt là đầu tư vào nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, bởi vốn đầu tư lớn trong khi khả năng thu hồi vốn chậm. Thế nhưng chẳng hiểu cơ duyên gì khiến anh Vũ Kim Hải - Giám đốc Công ty TNHH Anh Nguyên mê mải, say sưa và đầy tâm huyết với Dự án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái tại huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.
Dự án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái tại huyện Bắc Hà (Lào Cai) đang được đầu tư xây dựng với quy mô 488,5 ha
Dự án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái tại huyện Bắc Hà (Lào Cai) đang được đầu tư xây dựng với quy mô 488,5 ha

Hướng về phía khu sản xuất rau, hoa công nghệ cao, anh Vũ Kim Hải trải lòng: “Từ trước tới giờ ở Việt Nam đã có mấy ai giàu lên từ nông nghiệp? Mình mê, mình thích, mình muốn thì mình làm thôi. Vốn đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch nhiều lắm, chưa biết bao giờ có thể bù đủ khoản tiền đầu tư đã bỏ ra, nhưng nhìn những héc ta mận tam hoa trĩu quả, chín mọng, thơm mát, ăn một lần là không thể nào quên, tôi thấy công sức của mình đã được đền đáp”.

Với anh Hải, “đã làm nông nghiệp là phải đầu tư bài bản, có chất lượng từ đầu tư máy móc, thiết bị kỹ thuật, chăm sóc đến việc tuân thủ một cách nghiêm ngặt quy trình nuôi trồng khoa học”. Hàng chục năm gắn bó với mảnh đất Lào Cai, anh Hải thấy thiên nhiên ở đây rất được ưu đãi, khí hậu vô cùng mát mẻ, đất đai phì nhiêu ở độ cao 1.300 m so với mặt nước biển nên các sản phẩm về nông nghiệp như rau, củ, quả rất ngon. Hơn nữa, công tác giải phóng mặt bằng ở Lào Cai cũng khá dễ dàng nên có rất nhiều điều kiện thuận lợi để cơ giới hóa nông nghiệp. Và có lẽ chính tình yêu đối với mảnh đất Lào Cai và niềm say mê nông nghiệp là động lực thôi thúc anh Hải bắt tay vào hiện thực hóa Dự án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái tại Bắc Hà.

Với anh Vũ Kim Hải, “đã làm nông nghiệp là phải đầu tư bài bản, có chất lượng từ đầu tư máy móc, thiết bị kỹ thuật, chăm sóc đến việc tuân thủ một cách nghiêm ngặt quy trình nuôi trồng khoa học”.
Trò chuyện với anh Hải, nghe anh trải lòng về những định hướng và thực tiễn đầu tư vào đại dự án nông nghiệp tại huyện Bắc Hà, chúng tôi thấy mừng cho anh, mừng cho mảnh đất Lào Cai bởi niềm đam mê của anh rất đúng hướng và sẽ sớm đơm hoa kết trái. Hiện nay, đầu tư vào nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là xu thế phát triển được đánh giá rất cao trong việc tạo ra những đột phá mới cho sản xuất nông nghiệp, tạo cơ sở chuyển nhanh nền nông nghiệp nước ta theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, Quốc hội đã thông qua Luật Công nghệ cao 2008 và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 575/QĐ-TTg ngày 4/5/2015 phê duyệt quy hoạch tổng thể khu và vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đảng và Nhà nước cũng có nhiều chủ trương, chính sách nhằm hỗ trợ phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với du lịch sinh thái cũng sẽ là tiền đề để khai khác, phát triển bền vững ngành nông nghiệp gắn với phát triển dịch vụ, tạo bước đột phá cho ngành “công nghiệp không khói”. Hướng đi này đã được các địa phương như Đà Lạt - Lâm Đồng; Mộc Châu - Sơn La; Sa Pa - Lào Cai... áp dụng thành công và trở thành một hướng đi mới có hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội cho vùng.

Hơn nữa, Bắc Hà - địa bàn mà anh Hải triển khai Dự án - chỉ cách TP. Lào Cai cũng như Cửa khẩu quốc tế Lào Cai khoảng 66 km, đây là vị trí thuận lợi để phát triển kinh tế mậu biên với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc.

Với nhiệt độ trung bình năm từ 19 - 200C, Bắc Hà có điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất rau, hoa trái vụ, phát triển sản xuất cây ăn quả ôn đới đặc sản, sản xuất chè chất lượng cao cung cấp cho thị trường trong nước và quốc tế; phát triển cây dược liệu, đặc biệt là cây dược liệu dưới tán rừng và nhiều loại cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa giá trị cao.

Ngoài ra, lượng khách du lịch đến Bắc Hà hàng năm đạt khoảng 300.000 lượt. Do đó, việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với phát triển du lịch sinh thái tại Bắc Hà trong thời gian tới là một hướng đi bền vững.

Với quy mô 488,5 ha, Dự án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái tại huyện Bắc Hà đang được đầu tư xây dựng bao gồm 4 khu chức năng chính, là nơi tập trung ứng dụng thành tựu nghiên cứu và phát triển công nghệ cao vào lĩnh vực nông nghiệp, chủ yếu là chăn nuôi, trồng trọt, bảo quản và chế biến nông sản; kết hợp phát triển các vùng sản xuất, vùng nguyên liệu; kết hợp cải tạo hệ sinh thái lâm nghiệp, bảo tồn và phát triển giá trị văn hóa địa phương.

Trong 4 khu chức năng, khu trung tâm điều hành và nhà xưởng sản xuất rau, hoa ứng dụng công nghệ cao kết hợp với khu vực sơ chế, chế biến sản phẩm có quy mô 5,17 ha. Trong đó, khu sản xuất rau - hoa công nghệ cao quy mô 3 ha và khu nhà xưởng sản xuất, chế biến kết hợp với khu vực nhà kính, nhà lưới công nghệ cao để sản xuất rau, hoa quy mô 2,17 ha. Đây vừa là mô hình trình diễn ban đầu, vừa là nơi cho người dân học tập, trao đổi kinh nghiệm để mở rộng mô hình dự án, cung cấp sản phẩm cho người dân và khách du lịch.

Khu nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp với du lịch cộng đồng có quy mô 17,52 ha.

Ngoài ra, khu chức năng có diện tích lớn nhất của Dự án là khu trồng chè nguyên liệu để chế biến chè ô long chất lượng cao cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu, quy mô 85,71 ha. Đây là mô hình liên kết sản xuất giữa người dân, doanh nghiệp trong sản xuất bền vững, khai thác nguồn lực tại chỗ, tạo công ăn việc làm ổn định cho người dân, kết hợp với du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm.

Khu trồng cây ăn quả ôn đới có quy mô 40,18 ha. Mục tiêu của khu này là phát triển một số cây ăn quả ôn đới có thế mạnh của vùng, gắn với du lịch trải nghiệm. Mô hình này sẽ tiến tới áp dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến mang lại hiệu quả kinh tế cao. Các khu vực còn lại của Dự án với diện tích khoảng 1,52 ha sẽ là đất cảnh quan, hồ sinh thái và phát triển rừng. Hiện nay, Dự án cũng đã bước đầu cho ra những sản phẩm nông nghiệp “đầu tay” ngon và sạch, đậm đà hương vị bản địa Bắc Hà.

Với sự chung vai sát cánh của chính quyền địa phương, niềm đam mê cháy bỏng của doanh nhân Vũ Kim Hải, đại dự án nông nghiệp công nghệ cao ở huyện Bắc Hà hy vọng sẽ đơm hoa kết trái, góp phần cho sự khởi sắc của kinh tế - xã hội huyện Bắc Hà nói chung và tỉnh Lào Cai nói riêng.

Chuyên đề