Đà Nẵng phạt 20 doanh nghiệp FDI 780 triệu đồng do vi phạm hành chính

Thanh tra Sở Kế hoạch & Đầu tư Đà Nẵng vừa công bố kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với 29 dự án FDI có quy mô nhỏ trong thời gian qua.

Đoàn thanh tra kiểm tra 21 doanh nghiệp, 8 doanh nghiệp chưa kiểm tra được do đang tạm ngừng kinh doanh hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký. Cá biệt, Công ty TNHH Hoàn Cầu Phú Giang khai địa chỉ không có thực.

Đoàn thanh tra đề nghị xử phạt là 780 triệu đồng đối với 20 doanh nghiệp do vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư. Chỉ có 1 doanh nghiệp không xử phạt do đã thực hiện báo cáo giải trình đối với các vi phạm hành chính và nộp hồ sơ, tài liệu khắc phục.

Với 8 doanh nghiệp không tiến hành kiểm tra, Thanh tra Sở giao Phòng Đăng ký kinh doanh và Phòng Kinh tế đối ngoại tăng cường quản lý, giám sát, thực hiện trình tự, thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với những dự án chấm dứt hoạt động.

Các dự án được kiểm tra đều có vốn siêu nhỏ, nhỏ và vừa, chủ yếu là nhà đầu tư Hàn Quốc, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ cung cấp thức ăn và đồ uống tại các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Hải Châu, Cẩm Lệ, Thanh Khê.

Theo Sở này, các doanh nghiệp để xảy ra một số vi phạm như không thực hiện hoạt động đầu tư theo đúng nội dung trong Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư như địa điểm thực hiện dự án, tổng vốn đầu tư, tiến độ thực hiện… Doanh nghiệp không thực hiện báo cáo về hoạt động đầu tư, báo cáo giám sát, đánh giá dự án đầu tư hoặc báo cáo không trung thực. Một số đơn vị không thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư; tạm ngừng hoạt động của dự án đầu tư, nhưng không thông báo bằng văn bản cho Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Đà Nẵng.

Cùng với đó, nhà đầu tư nước ngoài gặp rào cản ngôn ngữ, hạn chế về tìm hiểu pháp luật Việt Nam nên đề thông qua các đơn vị tư vấn lập thủ tục đăng ký đầu tư và đăng ký doanh nghiệp. Do đó, một số thông tin kê khai về vốn góp thực hiện, mục tiêu và quy mô chưa chính xác so với thực tế triển khai.

Chuyên đề