Củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào hàng nội

Sau 3 năm thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, nhiều người tiêu dùng đã có ý thức sử dụng “hàng nội” nhiều hơn. Tuy nhiên, nhiều loại sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam còn khó khăn khi cạnh tranh với “hàng ngoại”

Sau 3 năm thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, nhiều người tiêu dùng đã có ý thức sử dụng “hàng nội” nhiều hơn. Tuy nhiên, nhiều loại sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam còn khó khăn khi cạnh tranh với “hàng ngoại” ngay trên chính thị trường nội địa. Vậy làm thế nào để người tiêu dùng tin cậy và lựa chọn hàng Việt, trong đó có ưu tiên dùng hàng Việt trong đấu thầu?

IMG

IMG

Ông Phạm Hoàng Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Thái:

Hàng hóa trong nước được người tiêu dùng đón nhận chính là động lực giúp các doanh nghiệp trong nước có thể đứng vững và tiếp tục sản xuất kinh doanh trong bối cảnh khó khăn này. Đồng thời cũng sẽ tạo tâm lý là “rào cản” đối với nhà sản xuất ra các sản phẩm cùng loại có xuất xứ nước ngoài.

Đây là nội dung được thảo luận sôi nổi tại Diễn đàn: Nâng cao lòng tin người tiêu dùng vào sản phẩm và dịch vụ Việt Nam. Một số ý kiến chỉ rõ, ngoài những hạn chế về quy mô, khả năng vốn, nhà xưởng, máy móc, thiết bị… điểm yếu của doanh nghiệp sản xuất trong nước còn do chưa chú ý xây dựng thương hiệu mạnh, khả năng cạnh tranh thấp, thiếu tính liên kết chuỗi giá trị và thiếu hiểu biết cơ chế chính sách… Trong khi đó, năm 2013 và những năm tới được dự báo sẽ còn tiếp diễn khó khăn, doanh nghiệp phải đối mặt với chi phí sản xuất kinh doanh cao hơn, cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt…  

IMG  

Ông Florian Beranek – Cố vấn trưởng Dự án Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam:

Các cơ quan chức năng phải tìm hiểu nguyên nhân vì sao người tiêu dùng có thói quen dùng hàng ngoại, do hạn chế trong việc tiếp thị quảng bá sản phẩm, dịch vụ hay nhận thức? Để củng cố niềm tin với hàng Việt, biện pháp đầu tiên mà doanh nghiệp trong nước cần làm là tăng tính minh bạch thông tin về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, chế độ bảo hành... Cơ quan quản lý thị trường cần quản lý tính minh bạch và công khai thông tin mà doanh nghiệp quảng bá, nhà làm luật cần đưa chế tài xử phạt nghiêm khắc về sự không minh bạch hay đưa thông tin sai lệch về sản phẩm.

IMG

Nhiều ý kiến tại Diễn đàn cho rằng, cần có một chiến lược quốc gia, trong đó có sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng, báo chí và truyền hình. Để Cuộc vận động đi vào chiều sâu, chính sách hỗ trợ của Nhà nước cần tập trung, thiết thực và hiệu quả, bên cạnh việc làm mới và sáng tạo hơn nữa trong hoạt động tuyên truyền, vận động… Đặc biệt, có ý kiến cho rằng, cần học hỏi kinh nghiệm của các nước lớn như Hoa Kỳ hay Nhật Bản trong việc xây dựng hệ thống pháp luật hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp trong nước phát triển, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đối với doanh nghiệp, cần chủ động tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa và dịch vụ của mình như xác định rõ thị trường, đối tượng phục vụ, từ đó đặt ra tiêu chí cho sản phẩm của mình, xác định đúng và đủ giá cấu thành sản phẩm, hướng đầu tư nhà xưởng, máy móc, thiết bị để sản xuất hàng có chất lượng cao, tôn trọng người tiêu dùng cũng như công khai minh bạch về các chỉ tiêu của sản phẩm. Đối với các nhà phân phối và bán lẻ, họ cần phát huy lợi thế của hàng Việt để đáp ứng yêu cầu về môi trường xanh, sạch, an toàn, đa dạng hóa các hình thức quảng bá, lưu thông nhanh và vận chuyển thận trọng; và cũng là nhà tư vấn đắc lực cho nhà sản xuất và người tiêu dùng. 

Bài và ảnh: Lê Xuân

trungnam