Công viên văn hóa - đô thị mới Bàu Trũng sẽ được “đổi vận”?

(BĐT) - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chọn Tổng công ty CP Đầu tư phát triển Xây dựng (DIC Corp) làm chủ đầu tư Dự án Khu công viên văn hóa - đô thị mới Bàu Trũng (TP. Vũng Tàu) theo hình thức đối tác công tư (PPP). 
Dự kiến hạ tầng kỹ thuật Khu công viên văn hóa - đô thị mới Bàu Trũng (TP. Vũng Tàu) sẽ hoàn thành vào năm 2021
Dự kiến hạ tầng kỹ thuật Khu công viên văn hóa - đô thị mới Bàu Trũng (TP. Vũng Tàu) sẽ hoàn thành vào năm 2021

DIC nhận lại dự án này sau khi Tỉnh thu hồi giấy phép đầu tư của Công ty Goodchoice (Mỹ) sau 17 năm được cấp phép nhưng không xây dựng.

DIC đang làm thủ tục pháp lý ban đầu

Ông Trầm Minh Phú - Tổng giám đốc DIC Corp cho biết: “Tổng công ty đang làm thủ tục pháp lý ban đầu như điều chỉnh quy hoạch, đo vẽ, thiết kế và lên phương án thực hiện Dự án. Tổng mức đầu tư sơ bộ đã có tính toán nhưng phải đợi con số cụ thể mới công bố vì đây là dự án lớn, phụ thuộc rất nhiều vào công tác giải phóng mặt bằng”. Dự án trước đó được quy hoạch trên diện tích 190 ha (phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu), Công ty Goodchoice xin đăng ký với số vốn lên đến 1,1 tỷ USD nhưng suốt 17 năm không xây dựng.

Dự án tái khởi động sẽ được điều chỉnh quy hoạch trên diện tích 173 ha. Sau khi phê duyệt điều chỉnh phân khu tỷ lệ 1/2000 khu Bàu Trũng sẽ được tách ra làm 2 dự án: Dự án Khu dân cư đường Nguyễn An Ninh và Dự án Khu công viên văn hoá - đô thị mới Bàu Trũng. Dự án Khu dân cư đường Nguyễn An Ninh do UBND TP. Vũng Tàu tổ chức lập phê duyệt quy hoạch, bao gồm khu dân cư hiện trạng cải tạo chỉnh trang, khu tái định cư, nhà ở xã hội, một số công trình nhà trẻ, trường học, công cộng, cây xanh phục vụ khu dân cư. Dự án Khu công viên văn hoá - đô thị mới Bàu Trũng được giao cho DIC Corp thực hiện theo hình thức PPP. Như vậy, DIC Corp chỉ đầu tư Công viên văn hóa - khu đô thị mới Bàu Trũng. Dự kiến hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư được hoàn thành vào năm 2020, khu công viên văn hóa sẽ hoàn thành vào năm 2021 và khu đô thị mới sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Trước những lo ngại về năng lực tài chính của DIC Corp, đại diện DIC Corp xác nhận đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để triển khai Dự án. Báo cáo tài chính 3 quý đầu năm 2017 của DIC Corp cho thấy, doanh nghiệp này vẫn có 854 tỷ đồng là khoản người mua trả tiền trước ngắn hạn cùng với 3.504 tỷ đồng hàng tồn kho. Số hàng tồn kho này chủ yếu là bất động sản chưa khai thác ở nhiều dự án mà DIC Corp đã triển khai trên cả nước. 

Linh hoạt phương án tái định cư

Dự án tái khởi động sẽ được điều chỉnh quy hoạch trên diện tích 173 ha. Sau khi phê duyệt điều chỉnh phân khu tỷ lệ 1/2000 khu Bàu Trũng sẽ được tách ra làm 2 dự án: Dự án Khu dân cư đường Nguyễn An Ninh và Dự án Khu công viên văn hoá - đô thị mới Bàu Trũng.
TP. Vũng Tàu đã lấy ý kiến người dân trong vùng dự án, bắt đầu từ các tổ dân phố, kết quả nhận được sự đồng thuận cao. Người dân mong muốn Dự án sớm triển khai để thoát cảnh hạ tầng xuống cấp trong nhiều năm qua. Đây là dự án nằm ở trung tâm Thành phố, 17 năm trước chỉ có vài trăm hộ dân nhưng nay có khoảng 2.500 hộ dân với 9.500 người đang sinh sống. Do vướng quy hoạch “treo” nên người dân trong vùng dự án sẽ được tạo điều kiện tốt nhất.

Phương án đền bù tái định cư cũng đã được thảo luận lấy ý kiến từ phía người dân. Trên cơ sở nguyện vọng của dân, Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất chủ trương ưu tiên tái định cư tại chỗ, nếu người dân có nhu cầu nhận tiền để tự lo chỗ ở thì giải quyết theo nhu cầu của người dân, đồng thời có chính sách tín dụng ưu đãi để người dân mua nhà tái định cư ở đây.

Như vậy, những hộ dân tái định cư tại chỗ sẽ được hưởng hạ tầng xung quanh, tăng giá trị của lô đất được đền bù sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng. Thay vì phải chuẩn bị một lượng tiền lớn để đền bù nếu di dời toàn bộ các hộ dân đang sinh sống thì Dự án chỉ phải chi trước tiền làm hạ tầng, tạo quỹ đất ngay tại Dự án để thực hiện công tác tái định cư. Đây được xem là điểm mới trong hợp đồng PPP, giảm chi phí đầu tư ban đầu cũng là giảm áp lực tài chính cho nhà đầu tư.

Về hoạt động kinh doanh, trong quý III/2017 doanh thu của DIC Corp đạt 285 tỷ đồng, giảm 16% so với quý III/2016. Lợi nhuận sau thuế đạt 33,8 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2016. Lũy kế 9 tháng 2017, DIC Corp đạt 871,5 tỷ đồng doanh thu thuần và hơn 43 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng trưởng lần lượt 7% và 11,6% so với 9 tháng 2016.

Năm 2017, DIC Corp đặt kế hoạch 1.406 tỷ đồng tổng doanh thu và 128 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, Như vậy, 9 tháng đầu năm 2017, Công ty mới chỉ hoàn thành 33% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2017. 5 năm trước (từ 2012 - 2016), DIG Corp chưa một lần hoàn thành mục tiêu kinh doanh do chính mình đặt ra.

Đáng chú ý trong Báo cáo tài chính quý III/2017 của DIC Corp là khoản chi phí sản xuất kinh doanh dở dang lên đến 3.440 tỷ đồng tại thời điểm cuối quý III/2017, tăng 23% so với thời điểm đầu năm và chiếm tới 56% tổng tài sản. Phần thuyết minh về chi phí sản xuất kinh doanh dở dang của DIC Corp cho thấy doanh nghiệp này đang triển khai xây dựng rất nhiều dự án bất động sản.

Chuyên đề