Công nghiệp chế biến, chế tạo thu hút nhiều vốn FDI nhất

(BĐT) - Theo số liệu mới công bố của Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 2 tháng đầu năm 2018, công nghiệp chế biến, chế tạo đã thu hút được thêm 147 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với số vốn đăng ký cấp mới hơn 817 triệu USD. 
Tổng số vốn FDI đầu tư vào công nghiệp chế biến, chế tạo trong 2 tháng đầu năm đạt hơn 1,8 tỷ USD. Ảnh: Hoài Tâm
Tổng số vốn FDI đầu tư vào công nghiệp chế biến, chế tạo trong 2 tháng đầu năm đạt hơn 1,8 tỷ USD. Ảnh: Hoài Tâm

Cùng với 86 dự án tăng vốn với số vốn tăng thêm hơn 671 triệu USD và 263 lượt góp vốn mua cổ phần với giá trị hơn 337 triệu USD, tổng số vốn nước ngoài đầu tư vào công nghiệp chế biến, chế tạo trong 2 tháng đầu năm đạt hơn 1,8 tỷ USD, đứng vị trí thứ nhất trong số 16 ngành có đầu tư FDI.

Đứng vị trí thứ hai là lĩnh vực xây dựng với 345,38 triệu USD vốn FDI thu hút được trong 2 tháng đầu năm. Trong đó, có 30 dự án cấp mới với số vốn đăng ký 8,75 triệu USD; 4 dự án tăng thêm với số vốn 10,69 triệu USD và 40 lượt góp vốn, mua cổ phần với giá trị hơn 325 triệu USD.

Hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm là lĩnh vực thu hút được ít vốn FDI nhất trong số 16 ngành có đầu tư FDI với 1,45 triệu USD trong 2 tháng đầu năm.

Theo nhận định của các chuyên gia, công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn là lĩnh vực thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian tới. Đầu tư vào lĩnh vực này tại Việt Nam vừa gặp ít rủi ro, lại tận dụng được lợi thế nhân công, năng lượng giá rẻ. Công nghiệp chế biến, chế tạo phát triển mạnh được kỳ vọng tạo ra nhu cầu lớn về công nghiệp hỗ trợ, là cơ hội cho Việt Nam thu hút thêm nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước.

Chuyên đề