Công nghệ số – công cụ đặc biệt giúp Việt Nam phát triển nhanh hơn

(BĐT) - Theo “Báo cáo phát triển thế giới 2016: Lợi ích công nghệ số” của Ngân hàng Thế giới (WB) vừa được công bố, Việt Nam là một trong những điểm sáng trong sử dụng công nghệ số.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Báo cáo của WB cho thấy, công nghệ số - Internet, điện thoại di động và tất cả các phương tiện khác phục vụ thu thập, lưu trữ, phân tích và chia sẻ thông tin số đang phát triển mạnh mẽ. Số hộ gia đình tại các nước đang phát triển có điện thoại di động lớn hơn số hộ có điện và nước sạch, và gần 70% số hộ gia đình trong nhóm 1/5 nghèo nhất sử dụng điện thoại di động. Số người sử dụng Internet tăng gấp 3 lần trong vòng 1 thập kỷ vừa qua, từ 1 tỷ người năm 2005 lên khoảng 3,2 tỷ người năm 2015.

Tuy nhiên, theo WB, trên thế giới hiện vẫn tồn tại một khoảng cách khá lớn về công nghệ số. Điều này thể hiện qua những con số như: 6 tỷ người không sử dụng băng thông rộng; 4 tỷ người không có Internet; 2 tỷ người không có điện thoại di động; 0,4 tỷ người không nằm trong vùng phủ sóng.

Phát biểu tại Lễ công bố Báo cáo, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, công nghệ số đem lại nhiều lợi ích như góp phần nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, sức người… Đặc biệt, công nghệ số giúp cho nhóm người yếu thế trong xã hội, nhân dân vùng sâu, vùng xa và người nghèo có cơ hội được chia sẻ, thụ hưởng và đóng góp vào thành tựu chung của nhân loại.

Công nghệ số giúp cho nhóm người yếu thế trong xã hội, nhân dân vùng sâu, vùng xa và người nghèo có cơ hội được chia sẻ, thụ hưởng và đóng góp vào thành tựu chung của nhân loại
Bên cạnh đó, công nghệ số cũng mang tới những hệ lụy nhất định như giảm công ăn việc làm của người lao động, đặc biệt là vấn đề an toàn thông tin liên quan đến đời sống riêng tư của mọi người… Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, những mặt trái đó không phải do công nghệ, mà là do người sử dụng công nghệ. Do đó, không nên vì những tác động tiêu cực mà kìm hãm công nghệ số. Ngược lại, chúng ta cần tìm mọi cách để phát triển công nghệ số.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ Việt Nam nhận thức rất rõ tầm quan trọng và coi công nghệ số như là một công cụ đặc biệt để giúp Việt Nam có thể phát triển nhanh và bền vững hơn. “Để khuyến khích mạnh mẽ phát triển công nghệ số, việc mà Nhà nước cần làm là phải tạo ra một môi trường pháp lý thuận lợi”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Để đạt được yêu cầu này, các chuyên gia của WB khuyến nghị, Việt Nam cần phải có những chương trình nghị sự lớn thúc đẩy cải cách trong môi trường kinh doanh, nâng cao kỹ năng, hiệu quả quản trị… để có thể cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới trong bối cảnh hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới. Và một trong những vấn đề cấp bách hiện nay mà Việt Nam cần phải làm là ưu tiên phổ cập Internet và giữ chi phí sử dụng ở mức vừa phải.

Bà Victoria Kwakwa hy vọng, Báo cáo này sẽ là một trong những gợi ý chính sách tốt cho Chính phủ Việt Nam để cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và hơn hết là đem lại lợi ích cho nhiều người dân hơn nữa.

Chuyên đề