Cổng chào hai trăm tỷ ở Quảng Ninh

Nằm trên quốc lộ 18A với vốn đầu tư 198 tỷ đồng, cổng chào tỉnh Quảng Ninh được cho là lớn nhất Việt Nam.
Cổng chào hai trăm tỷ ở Quảng Ninh

Cổng chào tỉnh Quảng Ninh nằm trong cụm công trình điểm dừng chân, được đầu tư xây dựng trên diện tích gần 140 ha trên quốc lộ 18A, xã Bình Dương, thị xã Đông Triều, tiếp giáp tỉnh Hải Dương.

Khởi công ngày 28/2/2015, trụ chính đầu tiên của cổng chào lắp ráp ngày 5/5/2016. Theo kế hoạch, thời gian thi công trong 6 tháng và toàn dự án là 2 năm.

Vốn đầu tư cổng chào lên đến 198 tỷ đồng, trong tổng số 368 tỷ đồng cho toàn bộ dự án cổng chào và điểm dừng chân tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, vốn ngân sách của tỉnh khoảng 10 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, vốn xã hội hóa là 188 tỷ đồng cho công trình cổng chào và các công trình phụ trợ khác. Vốn tự có và huy động khác của Công ty cổ phần tập đoàn Hoàng Hà - Chủ đầu tư, là 170 tỷ đồng. Các khoản đầu tư được thực hiện theo hình thức PPP (hợp tác công tư).
Theo thiết kế, cổng chào gồm 8 trụ chính có độ cao từ 38-43m, trọng lượng mỗi trụ lên đến 105 tấn, chiều rộng chân trụ từ 50-60m, trải dài 80m trên quốc lộ 18A, tạo hình những dãy núi trùng điệp như núi đá trên vịnh Hạ Long. 
Xen kẽ các trụ chính là 36 nan phụ có thiết kế không giống nhau, tạo dáng hình con rồng. 
Đế trụ được gia cố chắc chắn bằng bê tông cốt thép, ghép với chân trụ bằng hệ thống bu lông dài 1,2m. 
Cột chống sét lắp trên đỉnh cổng. 
Công trình có khoảng trên nghìn tấn sắt thép đã được lắp dựng. 
Để thi công công trình, nhà thầu huy động nhiều xe cẩu có trọng tải từ 100 đến 450 tấn…
Nhóm công nhân bên trong các thùng của cần cẩu làm việc ở độ cao hàng chục mét. 

Phối cảnh công trình khi hoàn thành.

Cổng chào tỉnh Quảng Ninh và cụm công trình điểm dừng chân được xây dựng tại cửa ngõ của tỉnh này nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

Chuyên đề