Công bố nội dung Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU

(BĐT) - Vào 18h ngày 01/2/2016 (giờ Việt Nam), toàn văn Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) đã được hai bên chính thức công bố sau hơn 2 năm đàm phán. 
Công bố nội dung Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU

Ở Việt Nam, nội dung EVFTA được công bố tại Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương (http://portal.moit.gov.vn/fta/). Đáng chú ý, đây là toàn văn nội dung hiệp định sau khi kết thúc đàm phán ở cấp kỹ thuật, chưa thông qua giai đoạn rà soát pháp lý. Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiến hành rà soát pháp lý trước khi ký kết hiệp định. 

Giống như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, EVFTA là một hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, bao gồm các nội dung truyền thống (thương mại hàng hoá, thương mại dịch vụ, đầu tư…) cũng như các nội dung mới (mua sắm chính phủ, lao động, phát triển bền vững…). EVFTA được đánh giá là một FTA có mức độ cam kết cao, toàn diện, cân bằng về lợi ích giữa hai bên và có tính toán tới sự khác biệt về trình độ phát triển giữa EU và Việt Nam. 

Chương mua sắm chính phủ (MSCP) trong EVFTA bao gồm phần Lời văn và Bản chào mở cửa thị trường. Phần Lời văn Chương MSCP trong EVFTA có nhiều điểm giống với Hiệp định MSCP của WTO (GPA). Trong khi đó, Bản chào mở cửa thị trường của Việt Nam trong EVFTA có một số điểm khác biệt so với cam kết mở cửa trong Hiệp định TPP, đáng chú ý nhất là việc Việt Nam mở cửa việc mua sắm của 02 thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh (trong TPP, Việt Nam chưa cam kết mở cửa ở cấp địa phương). Bên cạnh đó, Việt Nam đã mở cửa việc mua sắm của 02 doanh nghiệp nhà nước là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (trong lĩnh vực truyền tải và phân phối điện) và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Chuyên đề