Có hay không sai sót tại một số dự án cầu vượt ở Hà Nội?

Tại cuộc Họp báo do Thành uỷ Hà Nội tổ chức mới đây, Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, không có sai phạm và thất thoát trong xây dựng các cầu vượt tại Hà Nội.

Tại cuộc Họp báo do Thành uỷ Hà Nội tổ chức mới đây, Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, không có sai phạm và thất thoát trong xây dựng các cầu vượt tại Hà Nội. Tuy nhiên, trước đó, Thanh tra Bộ Xây dựng đã công bố kết quả thanh tra một số công trình giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội và có nêu một số sai sót trong các dự án này.

 

Sau khi Thanh tra Bộ Xây dựng tiến hành thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng một số dự án cầu vượt do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư, Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành kết luận một số tồn tại trong quá trình quản lý và triển khai thực hiện dự án như việc bóc tách khối lượng còn thiếu chính xác, việc thẩm định và phê duyệt dự toán chưa đúng... 

 

Trả lời báo chí về vấn đề này, tại Cuộc họp, ông Phạm Hoàng Tuấn _ Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, các dự án xây dựng cầu vượt kết cấu thép nằm trong Kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng đều là các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn Thành phố để chống ùn tắc giao thông và được thực hiện trên cơ chế đặc thù vừa thiết kế, vừa thi công.

 

Liên quan đến định mức, đơn giá, theo ông Phạm Hoàng Tuấn, do công trình xây dựng cầu vượt thép lắp ghép lần đầu được triển khai tại Việt Nam, nên nhiều hạng mục chưa có trong hệ thống định mức dự toán xây dựng công trình. Sở GTVT khi phê duyệt đã tạm vận dụng một số định mức có tính chất tương tự để duyệt giá trị một số hạng mục công việc cố gắng phù hợp với điều kiện thực tế, cũng như biện pháp tổ chức thi công. Để phục vụ công tác thanh, quyết toán chính thức, các cơ quan có liên quan đã tiến hành lập, xây dựng các định mức mới cho một số hạng mục công việc và đến nay, đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt. Ông Phạm Hoàng Tuấn cho rằng, các chênh lệch do áp dụng định mức mà thanh tra Bộ Xây dựng đã nêu sẽ được điều chỉnh khi áp dụng theo định mức mới và sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để thực hiện quyết toán công trình.

 

Việc bóc tách khối lượng còn thiếu chính xác khi lập, thẩm định và phê duyệt dự toán, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, đó là do yếu tố khách quan, công trình phải triển khai gấp rút, vừa thiết kế, vừa thi công, nên không tránh khỏi thiếu sót. Tuy nhiên, do các công trình cầu vượt này đều được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu và trong quá trình thi công, nghiệm thu, Ban Quản lý dự án, tư vấn giám sát đã nghiệm thu theo đúng khối lượng thực tế thực hiện. “Khi quyết toán công trình sẽ xử lý tất cả những tồn tại ở khâu dự toán mà Thanh tra của Bộ Xây dựng đã nêu và thực tế chưa có thất thoát”, ông Phạm Hoàng Tuấn khẳng định thêm.

 

Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên _ người ký quyết định thanh tra các công trình cầu vượt ở Hà Nội đã nhấn mạnh rằng, đây là cuộc thanh tra định kỳ, nằm trong chương trình được Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt năm 2014, hoàn toàn không phải cuộc thanh tra theo đơn khiếu nại, tố cáo. Đại diện Bộ Xây dựng cũng khẳng định, đây là dự án cần thiết góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông của Thủ đô, là công trình đặc biệt, được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chỉ định thầu. Cũng chính vì là công trình đặc biệt, nên chưa có mức quy định cụ thể và thực tế cũng chưa có tiền lệ về những dạng cầu này, nên chưa có định mức chuẩn xác. Tuy nhiên, ông Phạm Gia Yên cũng nhấn mạnh thêm rằng, một số công trình cầu vượt cũng đã có những sai sót nhất định, việc cần làm là sai sót chỗ nào phải kiểm điểm, khắc phục chỗ đó.

Ngô Trần (tổng hợp)

ngocthanh