Chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên hạ cánh an toàn xuống sân bay Vân Đồn

Chiếc máy bay thực hiện bay hiệu chuẩn đã hạ cánh an toàn xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình chuẩn bị đưa cảng hàng không BOT đầu tiên vào khai thác cuối năm 2018.
Chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - Ảnh: S.G
Chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - Ảnh: S.G

Cảng hàng không Vân Đồn có diện tích 325ha, được khởi công tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh từ tháng 3-2016.

Đây là cảng hàng không do Tập đoàn Sun Group đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 7.700 tỉ đồng.

Cảng hàng không Vân Đồn được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt với quy mô đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.

Cảng hàng không này có đường băng dài 3,6km, rộng 45m, để đón những loại máy bay chuyên chở hàng hóa  và hành khách cỡ lớn.

Trao đổi với PV, ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty quản lý bay Việt Nam cho biết việc bay hiệu chuẩn là quy trình bắt buộc trước khi đưa sân bay vào khai thác.

Các chuyến bay hiệu chuẩn được thực hiện nhằm mục đích kiểm tra, hiệu chuẩn hệ thống, thiết bị dẫn đường, giám sát trên mặt đất và theo dõi, đánh giá chất lượng hệ thống, thiết bị dẫn đường vô tuyến dựa vào vệ tinh.

Việc bay hiệu chuẩn sẽ được thực hiện trong 5 ngày nhằm đánh giá, điều chỉnh các thông số kỹ thuật của hệ thống, thiết bị đảm bảo đạt yêu cầu khai thác.

Sau đó, Tổng công ty quản lý bay Việt Nam sẽ có đánh giá chính thức, báo cáo Cục Hàng không xem xét, phê duyệt trước khi đưa sân bay vào khai thác chính thức.

Theo dự kiến của nhà đầu tư, Cảng hàng không Vân Đồn sẽ khai thác vào tháng 12-2018 với 9 đường bay có khả năng đón tiếp khoảng 7.000 lượt khách mỗi ngày.

Theo thiết kế, trong giai đoạn I đến năm 2020, Cảng hàng không Vân Đồn đáp ứng công suất phục vụ 2,5 triệu khách/năm, giờ cao điểm đạt 1.250 hành khách/h.

Chuyên đề