Chính thức ra mắt Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam

FPT và Dragon Capital Group đã chính thức kỷ thỏa thuận hợp tác về việc thành lập Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam. Quý II/2016, Quỹ chính thức hoạt động, nhằm hiện thực hóa việc thực hiện Sáng kiến khởi nghiệp quốc gia.
Chính thức ra mắt Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam

Chiều 30/3, Tập đoàn FPT và Quỹ đầu tư dài hạn Drogon Capital Group đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác về việc thành lập Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (Vietnam Innovative Starup Accelerator, gọi tắt là VIISA).

Thông tin chi tiết về ngân khoản ban đầu của Quỹ không được tiết lộ, song ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT cho biết, VIISA sẽ là một quỹ ở, có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn, quỹ đầu tư, trong đó có FPT và Daragon Capital Group là hai nhà sáng lập đầu tiên.

Mục đích của Quỹ là đào tạo, đầu tư, hỗ trợ các nhóm khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mobile, internet, tài chính để trở thành các doanh nghiệp thành công.

Dự kiến, quý II/2016, khóa đào tạo tăng tốc khởi nghiệp đầu tiên của VIISA sẽ chính thức bắt đầu.

Việc thành lập VIISA được cho là để hưởng ứng chương trình quốc gia xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam, do Bộ Khoa học và Công nghệ khởi động. Cụ thể, VIISA sẽ tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp mới để góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2020, Việt Nam sẽ có 5.000 công ty công nghệ.

Các nhà sáng lập của VIISA khẳng định, sẽ nỗ lực đưa VIISA thành trung tâm kết nối các starup Việt Nam với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên thế giới.

Hiện, FPT và Dragon Capital Group đang kêu gọi nhiều tên tuổi trong top 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, cũng như các quỹ, vườm ươm khởi nghiệp khác trên thế giới cùng tham gia xây dựng và phát triển VIISA.

“Chúng tôi tin rằng động lực tăng trưởng và tăng năng suất của nền kinh tế trong thập kỷ tới sẽ bắt nguồn từ những doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ngày hôm nay. Thông qua chương trình này, chúng tôi muốn góp phần thúc đẩy quá trình thương mại hóa và áp dụng rộng rãi các sản phẩm công nghệ có tính đột phá của các doanh nghiệp sáng tạo đang vươn lên từng ngày ở Việt Nam”, ông Dominic Scriven, Chủ tịch Công ty Quản lý Quỹ Dragon Capital nói.

Sau tuyên bố thành lập, các thành viên sáng lập Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam đã ký thỏa thuận ghi nhớ hợp tác về phát triển các họat động khởi nghiệp tại các trường đại học và trung học, gồm Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học FPT và Trường trung học phổ thông Chuyên Hà Nội Amsterdam.

Trước đó, năm 2015, FPT đã thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm FPT Ventures. Đến nay, quỹ này đã rót trên 1 triệu USD cho các starup trong và ngoài FPT.

Chuyên đề