Chỉ số tiếp cận điện năng tăng gần 130 bậc sau 5 năm

(BĐT) -Theo Báo cáo Doing Business 2019 vừa được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố, Chỉ số Tiếp cận điện năng của Việt Nam tiếp tục thăng hạng, đứng ở vị trí 27 trong tổng số 190 quốc gia, nền kinh tế được xếp hạng. 
Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam liên tục thăng hạng (ảnh Internet)
Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam liên tục thăng hạng (ảnh Internet)

Đây là Chỉ số thăng hạng ngoạn mục, tăng 129 bậc (từ vị trí thứ 156 năm 2013 lên vị trí thứ 27 năm 2018) sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 19. Xét về số điểm tuyệt đối, Chỉ số tiếp cận điện năng năm 2018 của Việt Nam đạt 87.94 điểm, tăng tới 37 bậc so với Bảng xếp hạng năm trước.

Chỉ số này được Doing Business đánh giá theo các tiêu chí: Thủ tục, thời gian và chi phí để kết nối với lưới điện, độ tin cậy cung cấp điện và tính minh bạch của giá điện. Với sự cải thiện tích cực của chỉ số này, hiện Việt Nam đã vượt qua Philippin và hiện đứng thứ 4 khu vực ASEAN, nằm trong nhóm ASEAN4.

Chia sẻ với Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Ban kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, để cải thiện Chỉ số này, ngay từ năm 2013, Tập đoàn đã có nhiều thay đổi để làm cho khách hàng hài lòng hơn. Trong cả giai đoạn từ 2013 đến nay, EVN đã thay đổi quy trình thủ tục tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp trong cung cấp điện; đồng thời, đầu tư để cải thiện những chỉ số độ tin cậy cung cấp điện. Nhờ những thay đổi đó mà Chỉ số này đã được cộng đồng doanh nghiệp, người dân đánh giá cao./.

Chuyên đề