Cầu Thăng Long được sửa chữa theo công nghệ Mỹ

Cầu Thăng Long sẽ được sửa chữa toàn diện trong năm 2020 bằng công nghệ Mỹ với tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng.
Dù được sửa chữa lớn 2 lần và duy tu thường xuyên, song cầu Thăng Long vẫn xuống cấp.
Dù được sửa chữa lớn 2 lần và duy tu thường xuyên, song cầu Thăng Long vẫn xuống cấp.

Sáng 29/11, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam, cho biết, cơ quan này đang trình với Bộ Giao thông Vận tải phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long theo công nghệ Mỹ, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Sau khi Bộ thẩm định, phê duyệt phương án, Tổng cục Đường bộ sẽ tiến hành khảo sát thiết kế, lập dự án, đấu thầu rộng rãi rồi thi công trong năm 2020. Dự kiến tổng mức đầu tư từ 180 đến 200 tỷ đồng.

"Chúng tôi đánh giá, các nhà thầu trong nước có thể thi công được theo công nghệ này, chỉ phải nhập một số thiết bị đặc thù", ông Huyện nói.

Sau hơn 20 năm sử dụng, cầu Thăng Long bị hư hỏng bề mặt, lớp dính bám giữa bê tông nhựa và lớp chống thấm trên bản mặt thép bị suy giảm, gây trượt, tạo các vết nứt ngang, nứt xiên, dồn cục bê tông nhựa trên mặt cầu. Mặc dù đã được sửa chữa lớn 2 lần và duy tu thường xuyên, song tình trạng xuống cấp đối với cầu này vẫn xảy ra.

Phương án sửa chữa tối ưu nhất mà Tổng cục Đường bộ dự kiến dùng cho cầu Thăng Long là hàn các bulông treo trên mặt sắt và sẽ đổ khoảng 6-7cm bêtông sợi lên bề mặt.

Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng, công trình ghi dấu mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Liên Xô, nối liền các tỉnh phía Bắc với thủ đô Hà Nội. Cầu được các chuyên gia Nga thiết kế và xây dựng từ năm 1974, hoàn thành cuối năm 1985.

Chuyên đề