Cầu Bạch Đằng sẽ thông xe vào tháng 2/2018

“Công trình có ý nghĩa lớn nên yêu cầu nhà đầu tư, nhà thầu phải có đủ quyết tâm, có phương án thi công hợp lý để 9/2/2018 phải đưa được công trình vào sử dụng theo đúng thoả thuận. Tuy nhiên, chất lượng công trình cũng như an toàn lao động, an toàn giao thông, cảnh quan môi trường khu vực dự án phải được bảo đảm”.
Công trình thi công cầu Bạch Đằng. Ảnh: VGP
Công trình thi công cầu Bạch Đằng. Ảnh: VGP

Đây là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường tại buổi làm việc kiểm tra tiến độ thực hiện dự án cầu Bạch Đằng và cao tốc Hải Phòng-TP. Hạ Long (Quảng Ninh) vào ngày 25/7.

Báo cáo tại công trường, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh Vũ Văn Khánh cho biết, đối với dự án cao tốc Hạ Long-Hải Phòng, đến nay các gói thầu thi công đường có tổng chiều dài 16,352 km đã dỡ tải được 4/6,9 km đất yếu, các vị trí khác cơ bản thi công xong nền đường K95; đắp K98 đạt gần 80%, thi công cấp phối đá dăm đạt 12/15 km, đã thảm gần 5 km bê tông nhựa mặt đường.

Các vị trí lún còn lại dự kiến sẽ dỡ tải cuối tháng 8 để tập trung hoàn chỉnh nền đường. Tại các gói thầu cầu, đã thi công xong mố, trụ, dầm và bản mặt cầu, nhà thầu đang tiếp tục thi công phần đường đầu cầu, lan can và dải phân cách giữa.

Riêng cầu Bạch Đằng, đã đúc xong 3 trụ tháp cầu chính gồm trụ tháp giữa cao 97,50 m, 2 trụ tháp 2 bên cao 94,993 m; thi công xong đốt đúc K0 và căng kéo được 12/132 bó cáp. Hiện các nhà thầu đã tổ chức tháo dỡ giàn giáo, tiến hành lắp đặt xe đúc để thi công đúc hẫng dầm cầu.

Dự kiến, cầu chính sẽ hợp long vào tháng 12/2017. Đối với cầu, đường dẫn và nút giao, các nhà thầu đã hoàn thành thi công cọc khoan nhồi, bệ và thân trụ. Phần cầu dẫn đã tổ chức lao lắp được 26/46 nhịp, cầu vượt nút giao được 6/8 nhịp, phần đường đang thực hiện đắp nền.

“Đánh giá chung, quá trình thi công dự án được kiểm soát chặt chẽ, chất lượng bảo đảm, công tác an toàn lao động được làm tốt, không để xảy ra vụ tai nạn lao động nào từ khi thực hiện dự án. Tiến độ dự án hiện bám sát theo kế hoạch được Bộ GTVT duyệt, các hạng mục đường, cầu dẫn sẽ hoàn thành trong tháng 12/2017, thông xe toàn tuyến trong quý I năm 2018”, ông Vũ Văn Khánh khẳng định.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho biết thêm, đầu năm 2018, Quảng Ninh sẽ đưa vào khánh thành chuỗi dự án giao thông trọng điểm kết nối Hải Phòng-Khu kinh tế Vân Đồn và Cảng hàng không Quảng Ninh. Trong đó đầu mối quyết định thời gian khánh thành chuỗi dự án phụ thuộc vào tiến độ thi công Cầu Bạch Đằng. Vì vậy, với sự quan tâm của Bộ GTVT, dự án cao tốc Hạ Long-Hải Phòng nói chung và cầu Bạch Đằng nói riêng sẽ nhanh chóng hoàn thành và phát huy tối đa hiệu quả sử dụng.

Trước đó, sau khi thị sát cầu Bạch Đằng và toàn tuyến, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao nỗ lực của nhà đầu tư, các đơn vị thi công, tư vấn. Thứ trưởng nhấn mạnh, đây là công trình có quy mô lớn và có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội của Quảng Ninh, Hải Phòng nói riêng và khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nói chung. Dự án càng có ý nghĩa hơn khi được những người thợ cầu đường Việt Nam trực tiếp thiết kế và thi công.

Chuyên đề