Cần trên 158 nghìn tỷ đồng đầu tư tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ

UBND TP.HCM và Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa tổ chức công bố quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.

UBND TP.HCM và Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa tổ chức công bố quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ. Theo đó, tuyến đường sắt này có khả năng được triển khai đầu tư trong năm 2016, với vốn đầu tư trên 158 nghìn tỷ đồng, được chia ra làm nhiều giai đoạn và phân kỳ đầu tư khác nhau để mang lại hiệu quả kinh tế và tạo sự đồng bộ, thông suốt cho toàn tuyến.

 

Theo dự báo, đến năm 2030 khối lượng vận tải hành khách trên hành lang TP.HCM - Cần Thơ sẽ tăng gấp 4,58 lần so với năm 2008; khối lượng vận tải hàng hóa cũng sẽ tăng gấp 3 lần năm 2008. Kinh nghiệm cho thấy không thể mở rộng mãi hệ thống đường bộ để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng cao, do đó việc phát huy năng lực của vận tải thủy nội địa và xây dựng đường sắt là cần thiết.

 

Theo Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI) – nhà thầu tư vấn lập quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt trên, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ dài 173,6 km, đoạn đi trên cao dài 11,82km. Điểm đầu của tuyến đường sắt xuất phát từ ga lập tàu hàng An Bình (Bình Dương) đối với tàu hàng hóa và ga Tân Kiên (TP.HCM) đối với tàu hành khách, điểm cuối là ga Cái Răng (Cần Thơ). Tuyến đường sắt này sẽ đi qua các tỉnh, thành: Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Theo phương án xây dựng, trong giai đoạn 1 (vốn đầu tư trên 140 nghìn tỷ đồng) sẽ đầu tư xây dựng đường đơn đoạn An Bình - Cái Răng với các hạng mục đầu tư như: xây dựng phần nền đường, cầu cạn và cầu vượt kênh nhỏ, đường ga, kiến trúc tầng trên và cho đường đơn. Các cầu vượt nhịp liên tục và cầu đặc biệt, cống, đường gom, đường bộ vào ga, công trình nhà ga và giải phóng mặt bằng sẽ tiến hành xây dựng ngay cho giai đoạn hoàn chỉnh để tránh tình trạng ảnh hưởng đến khai thác khi xây dựng giai đoạn 2. Trong giai đoạn 2 (mở rộng đường đôi đoạn An Bình - Cái Răng) sẽ được đầu tư xây dựng phần nền đường mở rộng, xây thêm làn đường cho cầu cạn và cầu vượt kênh nhỏ, đường ga và bổ sung kiến trúc tầng trên cho đường đơn thứ 2, với tổng mức đầu tư trên 18 nghìn tỷ đồng. 

Minh Tú

ngocthanh