Cần Thơ: Cần khoảng 300 tỷ đồng để khơi luồng Định An

Hệ thống cảng biển khu vực Cần Thơ tuy có năng lực thông quan lớn nhưng không phát huy hiệu quả, gây ảnh hưởng đến việc xuất khẩu hàng hóa. Nguyên nhân chính là do luồng tàu Định An trên sông Hậu đang bị bồi lắng nặng nề nhưng chưa được nạo vét triệt để.

Hệ thống cảng biển khu vực Cần Thơ tuy có năng lực thông quan lớn nhưng không phát huy hiệu quả, gây ảnh hưởng đến việc xuất khẩu hàng hóa. Nguyên nhân chính là do luồng tàu Định An trên sông Hậu đang bị bồi lắng nặng nề nhưng chưa được nạo vét triệt để.

IMG

Tàu tải trọng lớn chưa thể cập các cảng khu vực Cần Thơ làm hàng do luồng Định An bị bồi lắng

Ảnh: MT

Cảng lớn nhưng luồng cạn

 

Theo thống kê của Cảng vụ hàng hải Cần Thơ, trên tuyến sông Hậu hiện có 17 cảng biển đang hoạt động, năng lực bốc dỡ hàng hóa rất lớn, có khả năng tiếp nhận tàu từ 5.000-10.000 tấn. Trong đó, cảng Cái Cui khánh thành năm 2010 có khả năng tiếp nhận tàu 20.000 tấn, lớn nhất khu vực ĐBSCL. Đáng lưu ý tuyến đường Quang Trung - Cái Cui kết nối hệ thống đường bộ từ trung tâm TP. Cần Thơ đến cảng hoàn thành, tạo điều kiện rất lớn cho việc vận chuyển hàng hóa ra vào cảng. Tuy nhiên, lượng hàng hóa qua cảng còn quá ít, các cảng đều thừa công suất phục vụ, hàng loạt cảng “đói” hàng đang là bài toán chưa có lời giải.

 

Nguyên nhân chính vẫn là do luồng Định An kết nối luồng hàng hải ngoài khơi vào sông Hậu hiện quá cạn, chỉ đạt cốt luồng - 4m nên chỉ cho phép tàu dưới 10.000 tấn ra vào các cảng trên sông Hậu. Vì vậy, hệ thống cảng hiện nay hoạt động chưa tới 50% công suất và chỉ mới đáp ứng khoảng 30% nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của khu vực ĐBSCL. Còn lại 70% phải trung chuyển lên các cảng khu vực TP.HCM bằng đường bộ và đường thủy (sà lan) qua kênh Chợ Gạo, làm phát sinh chi phí lớn, mất lợi thế cạnh tranh.

 

Cần xã hội hóa công tác nạo vét 

 

Ông Lê Minh Kháng, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Cần Thơ cho biết, hiện luồng Định An bị bồi lắng không có nghĩa là không xử lý được. Việc nạo vét luồng Định An, duy trì độ sâu khoảng - 5m, đảm bảo cho tàu 10.000 tấn ra vào được các cảng trên sông Hậu là vấn đề có tính quyết định. Để làm được điều này, cần đầu tư nguồn vốn lớn, khoảng 300 tỷ đồng, nạo vét trên quy mô lớn, với chiều dài khoảng 7km, rộng 200m, độ sâu từ 5-5,5m và phải nạo vét thường xuyên. 

 

Tuy nhiên, do kinh phí Nhà nước cấp để nạo vét luồng Định An không đáp ứng được nhu cầu nên không phát huy hiệu quả. Hơn nữa việc nạo vét nhiều năm nay được đảm nhiệm bởi tàu cũ kỹ, công suất thấp (7.000 -8.000m3/ngày), bị hạn chế bởi điều kiện thời tiết. Vì vậy diễn ra tình trạng vừa nạo vét xong thì sau một thời gian ngắn luồng đã bị bồi lắng trở lại. Do đó cần trang bị tàu nạo vét lớn, công suất cao, khoảng 50.000m3/ngày, chịu được điều kiện sóng to gió lớn nơi cửa biển…

 

Ông Lê Minh Kháng cũng cho rằng, trong khi nguồn vốn ngân sách hạn hẹp thì việc xã hội hóa bằng cách cho các doanh nghiệp tư nhân nạo vét khơi thông luồng lấy cát, sỏi, bùn tận thu... để bù kinh phí là một phương án tối ưu, cần sớm nghiên cứu thực hiện. 

Minh Tú

trungnam