Cần hạn chế tình trạng xây dựng tràn lan không theo quy hoạch

Việc siết chặt cấp phép xây dựng tại một số thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM thời gian qua đã giúp hoạt động xây dựng được lành mạnh hơn. Tuy nhiên, bên cạnh việc xây dựng sai phép của người dân

Việc siết chặt cấp phép xây dựng tại một số thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM thời gian qua đã giúp hoạt động xây dựng được lành mạnh hơn. Tuy nhiên, bên cạnh việc xây dựng sai phép của người dân thì cơ quan chức năng cũng có trách nhiệm khi còn để xảy ra tình trạng chậm trễ trong việc quản lý và cấp phép xây dựng. Phóng viên Báo Đấu thầu đã có cuộc phỏng vấn ngắn TS. Phạm Gia Yên - Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng về vấn đề này. 

IMG

                                                                                                       Ảnh: LTT

Phóng viên (PV): Ông đánh giá thế nào về biện pháp siết chặt cấp phép xây dựng tại Hà Nội và TP.HCM trong thời gian gần đây?

 

TS. Phạm Gia Yên: Tôi đồng tình về việc này bởi Hà Nội và TP.HCM là hai thành phố rất đông dân, do vậy tình hình xây dựng bao giờ cũng phát triển nhanh, đặc biệt việc vi phạm trật tự xây dựng khá nhiều so với các nơi khác. Theo tôi, cần phải xử phạt nặng hơn để răn đe và chấn chỉnh, hạn chế tình trạng xây dựng tràn lan không theo quy hoạch. 

 

PV: Như trên ông đã nói là cần xử phạt nặng hơn để răn đe và chấn chỉnh hoạt động xây dựng. Vậy có phải trước đây chế tài xử phạt các công trình xây dựng sai phép, trái phép và không phép chưa đủ sức răn đe?

 

TS. Phạm Gia Yên: Không phải là không đủ sức răn đe, bởi theo quy định, công trình xây dựng sai phép ngoài việc nộp phạt thì chủ công trình còn phải khôi phục tình trạng ban đầu. Tuy nhiên, nhiều trường hợp, chúng ta phạt xong thì vẫn cứ để hoàn thiện công trình. Lại có những trường hợp chủ công trình xây vượt số tầng trong giấy phép xây dựng, họ hoàn thiện nhiều tầng rồi thì cơ quan quản lý mới phát hiện và cũng chỉ xử lý qua loa, coi như việc đã rồi. Thỉnh thoảng mới có một chiến dịch xử lý nghiêm khắc, kiên quyết “cắt ngọn” công trình sai phép. Kiểu “giơ cao đánh khẽ” như thế khiến người dân “nhờn”, hiệu quả quản lý trong xây dựng không cao. 

 

Tôi cho rằng, khi kiểm tra những công trình “lỡ” xây rồi, nếu phát hiện không đủ điều kiện xây dựng thì cần kiên quyết dỡ bỏ, còn nếu thấy đủ điều kiện được xây dựng thì phải cấp phép cho người dân đúng thời hạn. Như vậy sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý cũng như đảm bảo quyền và nghĩa vụ hợp pháp của người dân.

 

PV: Ông có thể cho biết tại sao vẫn còn tình trạng người dân “ngại” đi xin giấy phép xây dựng? 

 

TS. Phạm Gia Yên: Theo tôi, sở dĩ vẫn có người ngại đi xin giấy phép xây dựng là vì hiện nay việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân chưa đầy đủ, nhiều hộ dân được thông báo nằm trong khu vực quy hoạch nhưng chưa có quy hoạch cụ thể, khi đi xin giấy phép xây dựng gặp khó khăn, do đó họ thường xây “chui”. Bên cạnh đó có trách nhiệm của cơ quan chức năng khi chậm trễ trong việc cấp phép xây dựng, nhiều cán bộ rất máy móc trong xử lý công việc... Do vậy, cần phải xem xét lại quy trình cấp phép của các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, Hà Nội và TP.HCM cần linh hoạt trong việc giải quyết cấp phép xây dựng cho các hộ dân nằm trong quy hoạch. Nếu đã thuộc dự án cụ thể thì cần sớm có nhà tái định cư cho người dân. Nếu chưa có dự án cụ thể thì có thể cho người dân xây dựng nhà tạm để ở. 

 

PV: Xin cảm ơn ông !

Quang Vinh (thực hiện)

 

trungnam