Cận cảnh ga ngầm đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội

Ga ngầm S9 đang thi công tầng trung chuyển, có độ sâu 19m dưới lòng đất, bề rộng 23,3m, dài 186,6m thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội.
Cận cảnh ga ngầm đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội

Dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km (trong đó có 4km đi ngầm). Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng Phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước.

Cận cảnh ga ngầm đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội ảnh 2
Dự án ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội có 4 ga ngầm: S9, S10, S11, S12. Trong đó, ga ngầm S9 đang thi công tầng trung chuyển, kết nối với cầu thang lên xuống ra ngoài. Đây là công trình tàu điện ngầm đầu tiên được thi công tại thủ đô và là công trình thứ 2 trên cả nước (sau metro Bến Thành - Suối Tiên).
Ông Shaun Atkin, kỹ sư trưởng gói thầu CP-03 cho biết, ga này là ga đầu tiên trong đoạn ngầm và nó đóng vai trò rất quan trọng đối với dự án, đặc biệt với đoạn ngầm. Ga này có 2 tầng, tầng đang thi công là tầng trung chuyển, sau này sẽ phục vụ nhu cầu đón khách.
 “Hiện tại, chúng tôi đang làm cốt thép bản trung chuyển của ga ngầm S9, dự kiến sang đầu tháng 5 sẽ đổ bê tông bản trung chuyển. Và cũng từ ga ngầm S9 này sẽ tiến hành khoan đến các ga ngầm khác”, kỹ sư trưởng Shaun Atkin cho hay.
Theo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, hơn 1 tháng qua, hàng chục công nhân và máy móc đã làm việc liên tục ngày đêm, đào và vận chuyển gần 30.000 m3 đất đá để tạo hình tầng ngầm đầu tiên của tuyến ĐSĐT.
Hệ thống thông gió được lắp dọc trần ga để hút khí thải CO2 từ máy móc và đảm bảo dưỡng khí cho công nhân làm việc.
Sau khi hoàn thiện kết cấu các ga ngầm, robot khoan hầm với đường kính 6m sẽ được chuyển đến công trường để khoan đường ngầm nối thông các nhà ga.
Hiện nay, vẫn còn một số khó khăn nhất định trong quá trình giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các ga ngầm. Tuy nhiên Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cho biết, đang phối hợp với các địa phương, sở ngành liên quan, nỗ lực giải quyết dứt điểm để bảo đảm bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các nhà thầu thi công và không ảnh hưởng tới tiến độ thi công.

Chuyên đề