Cần bồi thường cho người dân khi quy hoạch treo, dự án treo

(BĐT) - Tại một đô thị lớn nhất nước đang tồn tại một quy hoạch treo khoảng 30 năm. Trong khoảng thời gian gần nửa đời người đó, quyền lợi về đất đai của gần 15.000 con người hiện vẫn treo lơ lửng.
Quy hoạch treo đã "treo" luôn quyền lợi về đất đai của người dân. Ảnh: Internet
Quy hoạch treo đã "treo" luôn quyền lợi về đất đai của người dân. Ảnh: Internet

Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) chỉ ra dẫn chứng từ Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018 để cho thấy câu chuyện quy hoạch treo vẫn là vấn đề nhức nhối.

Theo đại biểu Phạm Trọng Nhân, trường hợp quy hoạch treo này được lý giải là chưa xác định được nguồn lực thực hiện, chưa lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực trong khi các chính sách quản lý nhà nước về đất, xây dựng đã hạn chế quyền của người dân trong vùng quy hoạch gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống một số hộ dân. “Tôi cho rằng, đánh giá trên chưa đúng với bản chất, phần nào chưa nhận hết trách nhiệm của các cấp quản lý”, đại biểu Nhân nêu quan điểm.

Các ý kiến cho rằng, quy hoạch treo đã treo luôn quyền lợi của người dân như tình trạng tạm cư nhiều năm, không được làm bất cứ cái gì mới liên quan đến nhà ở và ngay trên mảnh đất của mình. Đại biểu Lê Công Đỉnh (Long An) đề nghị chính quyền địa phương không nên đẩy cái khó cho người dân kéo dài như vậy. Đây là một trong những nguyên nhân vi phạm về đất đai, xây dựng trong thời gian qua. Một số trường hợp bức xúc quá, người dân biết sai nhưng vẫn làm, vẫn tiến hành san nền, vẫn tiến hành xây dựng sai phép, trái phép. Do đó, cần có quy định rõ về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của tổ chức, cá nhân có liên quan đến quy hoạch treo, dự án treo.

Theo đại biểu Lê Công Đỉnh, Luật Đầu tư, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai... có ràng buộc về thời gian triển khai thực hiện dự án, ràng buộc chế tài, nhưng không rõ ràng. Để tránh việc chậm không triển khai quy hoạch treo, dự án treo, cần quy định rõ thời gian phải triển khai, hoàn thành triển khai dự án, quy hoạch đã được phê duyệt. Đặc biệt, phải có chế tài quy định rõ ràng trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại cho người dân do chậm hoặc không triển khai dự án, quy hoạch gây ra.

Đồng thời với trách nhiệm bồi thường thiệt hại do quy hoạch treo, đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) đề nghị bổ sung quy định người dân có quyền khởi kiện chính quyền về quy hoạch treo.

Chuyên đề