Cải thiện giao thông công cộng tại Hà Nội

Dự án Cải thiện giao thông công cộng tại Hà Nội (TRAHUD 2) vừa được Văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam - đơn vị hỗ trợ và cố vấn báo cáo nghiên cứu khảo sát xác định kế hoạch chi tiết cho Dự án.

Dự án Cải thiện giao thông công cộng tại Hà Nội (TRAHUD 2) vừa được Văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam - đơn vị hỗ trợ và cố vấn báo cáo nghiên cứu khảo sát xác định kế hoạch chi tiết cho Dự án.

IMG

                                                                                    Ảnh minh họa: Lê Tiên

Theo các chuyên gia, tăng trưởng kinh tế đã làm tăng tốc độ cơ giới hóa ở Việt Nam, đặc biệt ở Hà Nội. Bên cạnh đó, tốc độ tăng dân số đã kéo theo tình trạng số lượng ô tô và xe máy tăng nhanh, gây ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Dự án TRAHUD 2 nhằm mục đích hạn chế tình trạng này bằng việc cải thiện năng lực quản lý vận tải công cộng cho một số cơ quan liên quan tại Hà Nội thông qua các hoạt động thí điểm để tăng cường giao thông công cộng.

 

Tiếp cận toàn diện về giao thông đô thị


Theo ông Takagi Michimasa - Cố vấn trưởng Dự án TRAHUD 2, các vấn đề giao thông đô thị bao gồm từ cơ sở hạ tầng và các phương tiện giao thông phức tạp, đa dạng, đến các vấn đề về tâm lý con người. Để giải quyết các vấn đề giao thông, cần phải xây dựng hệ thống mạng lưới đường bộ và hệ thống giao thông công cộng. Đây là những vấn đề từ phía cung. Tuy nhiên theo ông Takagi Michimasa, chúng ta cần phải tiến hành đồng thời công tác kiểm tra và quản lý nhu cầu giao thông dựa vào năng lực cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là việc sử dụng phương thức vận tải cá nhân như xe ô tô và xe máy. Đây gọi là quản lý nhu cầu giao thông (TDM).

                                                                                         

Ông Nguyễn Xuân Tân - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, đối với các vấn đề vận tải đô thị, chúng ta phải tìm được một giải pháp tối ưu để cân bằng giữa phía cung và phía cầu. Các dự án trong cách tiếp cận phía cung như dự án UMRT và dự án Cải thiện mạng lưới đường đang được thực thi ở Hà Nội. Các giải pháp từ phía cầu hiện đang được bàn luận và đưa vào thực hiện các hoạt động thí điểm, tuy nhiên các giải pháp TDM vẫn chưa được thực thi ở quy mô lớn.

Dự án TRAHUD 2 do JICA hỗ trợ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, tăng lượng người sử dụng dịch vụ vận tải công cộng tại Hà Nội; cải thiện hình ảnh của vận tải công cộng Thành phố. Thời gian tiến hành Dự án từ tháng 7/2012 đến tháng 6/2014.

 

Theo các chuyên gia, có nhiều giải pháp TDM và một trong những khái niệm cơ bản của cách tiếp cận TDM là chuyển đổi phương thức giao thông từ cá nhân sang công cộng. Để tăng cường chuyển dịch mô hình, cần phải áp dụng cách tiếp cận tổng thể bao gồm tăng cường và cưỡng chế về mặt kỹ thuật cũng như đào tạo người dân, như trong cách tiếp cận về an toàn giao thông, vì các giải pháp TDM và an toàn giao thông sẽ giúp thay đổi thói quen, hành vi người dân.

 

Nâng cao năng lực và sự tham gia của người dân

 

Ông Takagi Michimasa cho rằng, để quản lý nhu cầu giao thông và tăng cường sử dụng hệ thống giao thông công cộng, cũng như tuyên truyền để nhận được sự đồng tình của người dân về việc chuyển dịch mô hình thì cần có phân tích khoa học dựa trên dữ liệu đáng tin cậy. Do đó, các chuyên gia của Dự án TRAHUD 2 sẽ tiến hành khảo sát giao thông, phỏng vấn người dân để đánh giá các giải pháp đã đề xuất một cách khoa học bằng việc sử dụng phần mềm mô phỏng máy tính. 

 

Ông Nguyễn Xuân Tân cho biết thêm, Dự án TRAHUD 2 sẽ mời cộng đồng dân cư và sinh viên các trường đại học đến thảo luận về các vấn đề giao thông đô thị và tham gia vào các hoạt động dự án. Còn các cơ quan có liên quan sẽ chịu trách nhiệm chuẩn bị các luật lệ, các quy định và cơ sở hạ tầng để thực hiện các giải pháp đã đề xuất; các công ty vận tải hành khách bằng xe buýt phải cung cấp dịch vụ xe buýt thuận tiện và tin cậy, thích hợp cho người dân chuyển từ sử dụng phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng.

Quang Vinh - Bích Khánh

 

admin