Các dự án đoạn Tuyến đường sắt đô thị Hà Nội: Vingroup và T&T nhập cuộc

(BĐT) - UBND TP. Hà Nội vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về chủ trương cho phép giao Tập đoàn Vingroup - CTCP và Công ty CP Tập đoàn T&T tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (đề xuất dự án) 3 trong số các đoạn tuyến đường sắt đô thị TP. Hà Nội ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2025. 
Tập đoàn Vingroup - CTCP và Công ty CP Tập đoàn T&T đều cam kết khi được giao nghiên cứu đề xuất dự án đoạn tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội sẽ tự nguyện ứng vốn để triển khai. Ảnh: Nhã Chi
Tập đoàn Vingroup - CTCP và Công ty CP Tập đoàn T&T đều cam kết khi được giao nghiên cứu đề xuất dự án đoạn tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội sẽ tự nguyện ứng vốn để triển khai. Ảnh: Nhã Chi

Cả 2 nhà đầu tư được đề xuất đều là các nhà đầu tư lớn, được đánh giá cao về năng lực quản trị và năng lực tài chính.

Chỉ 2 nhà đầu tư xin triển khai thủ tục đề xuất dự án

Theo UBND TP. Hà Nội, sau khi công khai quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội và kêu gọi các nhà đầu tư tham gia, đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu đầu tư, song đến nay chỉ có 2 nhà đầu tư là Tập đoàn Vingroup - CTCP và Công ty CP Tập đoàn T&T đăng ký xin triển khai thủ tục đề xuất Dự án. 2 nhà đầu tư này đều đề xuất đầu tư dự án theo hình thức BT. Cụ thể, Vingroup đề xuất 2 đoạn tuyến: tuyến số 5 (đoạn Văn Cao - Hòa Lạc) dài 38,4 km (gồm đoạn 1: Văn Cao - đường Vành đai 4, dài 15 km; đoạn 2: Vành đai 4 - Hòa Lạc, dài 23,4 km) và tuyến số 2 (đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình) dài 5,9 km. Còn Công ty CP Tập đoàn T&T đề xuất đoạn tuyến số 4 (Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà, dài 54 km).

Điều đáng chú ý, theo UBND TP. Hà Nội là cả 2 nhà đầu tư trên đều cam kết khi được giao nghiên cứu đề xuất dự án sẽ tự nguyện ứng vốn để triển khai; không yêu cầu được bồi hoàn lại kinh phí và sẵn sàng bàn giao lại toàn bộ hồ sơ, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án cho UBND Thành phố và đơn vị được lựa chọn để tiếp tục triển khai đầu tư. Trường hợp được lựa chọn là nhà đầu tư chính thức, các nhà đầu tư này được hạch toán chi phí vào chi phí của dự án.

Trên cơ sở đề xuất của 2 nhà đầu tư, UBND TP. Hà Nội nhận thấy, đây là 2 nhà đầu tư trong nước, phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 35/TB-VPCP ngày 25/1/2017, có năng lực quản trị, năng lực tài chính tốt, đã thực hiện các dự án nhóm A. Tại Thông báo số 35/TB-VPCP, Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP. Hà Nội tập trung triển khai sớm 6 tuyến đường sắt đô thị còn lại theo quy hoạch; đồng ý cho UBND Thành phố tập trung kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước (ưu tiên kêu gọi các nhà đầu tư trong nước) đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức PPP (đặc biệt là các tuyến tàu điện ngầm). 

Dự kiến trình Thủ tướng báo cáo Quốc hội trong năm 2018

Sau khi Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016 phê duyệt Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND TP. Hà Nội đã công khai danh mục 10 tuyến đường sắt đô thị được quy hoạch, trong đó có: Tuyến số 1 (Ngọc Hồi - Yên Viên - Như Quỳnh); Tuyến số 2 (Nội Bài - Thượng Đình - Bưởi); Tuyến số 3 (Trôi - Nhổn - Yên Sở); Tuyến số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc)...   
UBND TP. Hà Nội cho biết, sau khi nhận được đề xuất của 2 nhà đầu tư, UBND Thành phố đã báo cáo, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy cho phép 2 nhà đầu tư này lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (đề xuất dự án) các dự án đoạn tuyến đường sắt đô thị Hà Nội ưu tiên giai đoạn đến năm 2025 và đã được Ban Thường vụ Thành ủy nhất trí về chủ trương.

Các dự án đầu tư nêu trên đều thuộc dự án quan trọng quốc gia, chủ trương đầu tư thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội. Vì vậy, để triển khai các thủ tục theo quy định, UBND TP. Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho phép UBND Thành phố giao Tập đoàn Vingroup - CTCP và Công ty CP Tập đoàn T&T tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi các tuyến đường sắt đô thị theo đề xuất nêu trên, trình các cấp thẩm quyền phê duyệt.

Sau khi được chấp thuận, UBND Thành phố sẽ yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương thuê tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm, năng lực để thực hiện theo tiến độ, dự kiến trong nă m 2018 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua tại Kỳ họp trong năm 2018.

Chuyên đề