Các dự án BT giúp gì cho Thủ Thiêm?

(BĐT) - Hạ tầng Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM) với sự vào cuộc có trách nhiệm từ nguồn vốn tư nhân đầu tư theo hình thức PPP (Hợp đồng BT) có thể tiết kiệm ngân sách, vừa kích hoạt thị trường bất động sản.
Hạ tầng đồng bộ góp phần tạo nên sức hút cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: Lê Tiên
Hạ tầng đồng bộ góp phần tạo nên sức hút cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: Lê Tiên

“Chìa khoá” mở cửa Thủ Thiêm

Có 4 công trình hạ tầng lớn tại Thủ Thiêm đang được giới đầu tư bất động sản mong hoàn thành sớm để “đón sóng”, gồm: 4 tuyến đường chính, Cầu Thủ Thiêm 2, Quảng trường trung tâm và công viên bờ sông, Vùng châu thổ phía Nam.

Là nhà đầu tư triển khai 4 dự án BT trọng yếu này theo “đặt hàng” của UBND TP.HCM, ông Trần Bá Dương, Tổng giám đốc Công ty CP Đại Quang Minh cho biết, Dự án 4 tuyến đường chính (tổng vốn đầu tư 12.182 tỷ đồng) đến nay tổng khối lượng thi công ước đạt 65%, dự kiến cuối năm nay đưa vào sử dụng những phân đoạn không vướng giải phóng mặt bằng, vượt tiến độ cam kết. Riêng tháng 9/2016 sẽ khai thác thử nghiệm đoạn tuyến R2 - đường Ven hồ trung tâm, kết nối vào đường Bắc Nam.

Sau khi hoàn thành 4 tuyến đường này, cùng với cầu Thủ Thiêm 1, đại lộ Đông Tây (gồm đường hầm vượt sông Sài Gòn, đường Mai Chí Thọ) và các cầu Thủ Thiêm 2, 3, 4 sẽ hình thành hệ thống giao thông hoàn chỉnh cho Khu Thủ Thiêm.

Theo ông Dương, 3 dự án còn lại dự kiến hoàn thành trong 2 năm tới. Dự án cầu Thủ Thiêm 2 hiện đã ký kết Hợp đồng Tư vấn thiết kế với Công ty WSP (Phần Lan) để lập bản vẽ thiết kế kỹ thuật, dự kiến thi công vào tháng 9/2016. Dự án Quảng trường trung tâm và công viên bờ sông đã ký kết Hợp đồng lập Quy hoạch chi tiết và lập Dự án đầu tư với Tư vấn thiết kế DESO (Pháp), dự kiến đến tháng 11/2016 sẽ phê duyệt đầu tư. Dự án Vùng châu thổ phía Nam đang đàm phán với đơn vị tư vấn thiết kế lập Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và dự án đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa đánh giá, việc triển khai các dự án trên sẽ là “chìa khoá” mở ra các cơ hội phát triển Khu Thủ Thiêm theo quy hoạch đã được phê duyệt. Bởi thực tế trước đó, mặc dù Khu Thủ Thiêm đã được đền bù, giải phóng mặt bằng trên 95% nhưng chưa có công trình xây dựng nào. Các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông chính của Thủ Thiêm như 4 tuyến đường, cầu Thủ Thiêm 2 dù từng giao cho một số nhà đầu tư thực hiện theo Hợp đồng BT nhưng chưa khởi động được; có nhà đầu tư thậm chí đã đặt cọc số tiền lớn nhưng sau đó lại xin không tiếp tục tham gia dự án.

Tiết kiệm ngân sách, kích hoạt thị trường

Theo giới chuyên gia, sự tiến bộ trong đầu tư hạ tầng Thủ Thiêm nhờ các hợp đồng BT sẽ giúp kích hoạt thị trường bất động sản tại khu vực này, thậm chí tăng giá 10 - 15%.
Ông Trần Bá Dương cho biết thêm, tuy các dự án BT đang được triển khai thiết kế đầu tư xây dựng trong thời gian dài từ 2013 và hoàn thành vào năm 2018 nhưng đơn giá xây dựng theo đơn giá trong năm 2013 và không tính lãi suất cũng như chi phí trượt giá, nên tiết kiệm chi phí xây dựng và chi phí cho ngân sách nhà nước rất lớn. Chỉ riêng Dự án 4 tuyến đường là 3.917 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư là 12.182 tỷ đồng; Dự án Cầu Thủ Thiêm 2 là 1.178 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư là 4.260 tỷ đồng. Và nếu tính hết các dự án này ước tiết kiệm 7.000 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư là khoảng 24.500 tỷ đồng.

Thực tế cho thấy, cơ chế thanh toán của những dự án này đã giúp cho ngân sách TP.HCM bớt khó khăn trong giai đoạn 2012 - 2013 và việc Dự án 4 tuyến đường chính được cơ bản hoàn thành đã góp phần thu hút các nhà đầu tư khác vào Thủ Thiêm.

Song song với việc đầu tư các dự án trên, phía Đại Quang Minh đã nộp ngân sách Thành phố khoảng 3.325 tỷ đồng tiền sử dụng đất và được Thành phố chấp thuận giao các khu đất phía Nam đường Mai Chí Thọ và 9 lô đất thuộc Khu chức năng số 6 trong Khu Thủ Thiêm với quy mô diện tích lên đến khoảng 106 ha để thực hiện dự án khác, thanh toán cho các hợp đồng BT nói trên, có tên thương mại là Khu đô thị Sala. 

Theo giới chuyên gia, sự tiến bộ trong đầu tư hạ tầng Thủ Thiêm nhờ các hợp đồng BT sẽ giúp kích hoạt thị trường bất động sản tại khu vực này, thậm chí tăng giá 10 - 15%. Nhiều chuyên gia quy hoạch đô thị nhận dịnh, Khu Thủ Thiêm sẽ được xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại với tầm nhìn trở thành một trong những khu đô thị hàng đầu khu vực. Để phát triển mạnh mẽ phía Đông TP.HCM (bao gồm cả Thủ Thiêm) thì cần tăng thu hút đầu tư vào dự án thương mại dịch vụ cùng với các dự án phát triển đô thị quy mô lớn bằng các cơ chế đặc thù, chính sách đầu tư bất động sản thông thoáng, cởi mở và hợp lý hơn…

Chuyên đề