Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu về vấn đề chia sẻ rủi ro trong dự án PPP

(BĐT) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu và báo cáo Thủ tướng về thông tin báo chí nêu liên quan đến các vấn đề cần giải quyết để thu hút tài chính quốc tế tham gia các dự án PPP.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Theo thông tin từ báo chí, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam, đại diện một số hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài thể hiện sự mong muốn, đề xuất Chính phủ chia sẻ một số rủi ro đối với các dự án PPP. Ông Kenneth Atkinson, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Anh quốc tại Việt Nam nêu ra một trong những rủi ro là rủi ro về ngoại hối, chuyển đổi ngoại tệ. Theo nhà đầu tư, phải có một bên chấp nhận rủi ro này, trong trường hợp các nhà đầu tư nước ngoài phải chịu rủi ro thì chi phí của dự án sẽ tăng cao và khó có hiệu quả kinh tế nữa.

Ngoài ra, một số ý kiến đề xuất Chính phủ Việt Nam phải chịu một mức độ rủi ro nhất định trong việc chuyển đổi tỷ giá… Các ý kiến cho rằng nếu không có sự chia sẻ rủi ro hợp lý của Chính phủ thì rất khó thu hút nguồn tài chính quốc tế tham gia vào các dự án PPP quy mô lớn tại Việt Nam.

Chuyên đề