Bộ Giao thông lo ngại quá tải hạ tầng với quy hoạch ga Hà Nội

Bộ Giao thông kiến nghị TP Hà Nội rà soát khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải khi dân số tăng 220% so với quy hoạch đã có.
Phối cảnh khu vực ga Hà Nộivà vùng phụ cận theo đồ án được lấy ý kiến.
Phối cảnh khu vực ga Hà Nộivà vùng phụ cận theo đồ án được lấy ý kiến.

Ngày 30/10, Bộ Giao thông Vận tải trả lời UBND Hà Nội về Đồ án quy hoạch khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận.

Theo đó, Bộ đồng tình với Hà Nội về lý do và sự cần thiết phải lập quy hoạch, để xây dựng ga Hà Nội và vùng phụ cận một cách thống nhất, đồng bộ, hướng tới Thủ đô văn minh, hiện đại. Bộ đánh giá, đồ án Quy hoạch đã được lập công phu, nghiên cứu chi tiết, giải quyết hệ thống giao thông trong khu vực bằng các giải pháp, kết nối với giao thông đô thị, đặc biệt là nối Đông - Tây ga Hà Nội.  

Bộ Giao thông cũng thống nhất với việc bảo tồn nhà ga Hà Nội hiện tại và bổ sung công năng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai. 

Tuy nhiên, Bộ chỉ ra Hà Nội đang quá tải về hạ tầng đô thị khi dân cư ngày càng tăng. Đồ án nêu chỉ tiêu quy hoạch đất dành cho giao thông khoảng 25% mà chưa chỉ ra nhu cầu đi lại của người dân tăng hay giảm; chưa tính toán kỹ lưỡng khách ra vào khu vực đầu mối, các khu thương mại tập trung tại đây. 

Mặt khác, đồ án chưa phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô như gia tăng mật độ dân cư tại khu vực trung tâm, quy hoạch tuyến đường Trần Hưng Đạo... Bộ đề nghị Hà Nội báo cáo Thủ tướng xem xét, có ý kiến chỉ đạo, đảm bảo đồng bộ giữa các đồ án quy hoạch.

TP Hà Nội cũng cần rà soát kỹ khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải khi dân số theo đồ án tăng 120% so với hiện tại và tăng 220% so với quy hoạch đã có; bổ sung các chỉ tiêu dự báo nhu cầu vận tải, rà soát giải pháp để giảm ùn tắc trong khu vực xây dựng quy hoạch, các bước triển khai.

Về đề xuất xây công trình cao tầng tại khu vực ga, Bộ Giao thông đề nghị nghiên cứu kỹ không gian giữa tuyến đường với chiều cao tòa nhà và không gian sử dụng đất, nhất là công trình cao tầng, để đảm bảo hài hòa với cảnh quan kiến trúc của nhà ga Hà Nội hiện tại cũng như các công trình mới. 

Bộ cũng góp ý bản đồ án cần nghiên cứu bổ sung các công năng phục vụ cho tàu tốc độ cao, tàu đô thị và tàu của đường sắt quốc gia để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất giữa các quy hoạch. Cùng với đó, các trục giao thông kết nối Đông - Tây, kéo dài đường Nguyễn Du, Lý Thường Kiệt cần có cơ chế tổ chức giao thông cụ thể của các phương thức vận tải; bố trí bãi đỗ và hệ thống giao thông công cộng đảm bảo hợp lý. 

Bộ Giao thông còn đề nghị Hà Nội làm rõ các nguồn vốn thực hiện, theo hướng vốn ngân sách trung ương chỉ đầu tư công trình đường sắt quốc gia; các công trình, hạng mục còn lại từ ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác. 

Giữa tháng 9, Hà Nội xin ý kiến các bộ ngành về đồ án quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận do Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd-Nhật Bản lập. Ga Hà Nội được đề xuất trở thành điểm trung chuyển đa phương thức; quảng trường trước ga là đầu mối giao thông, nơi hội tụ hoạt động của người dân thành phố.

Theo tờ trình của Hà Nội, trong 9 phân khu thì các khu kiến trúc, truyền thông, thương mại được xây dựng chiều cao tối đa 200 m (70 tầng); khu nghỉ dưỡng, lối sống mới được xây dựng tối đa 60 tầng; khu văn hóa thấp tầng. Quanh hồ Linh Quang có công trình điểm nhấn cao 70 tầng tại phía tây bắc hồ. 

Chuyên đề