Băn khoăn trồi sụt giá dầu, giá thép

(BĐT) - Theo nhận định, giá dầu vẫn được nhìn nhận nằm trong giai đoạn hồi phục trung hạn từ đầu năm 2016 đến nay. Với ngành thép, khác với năm 2016, giá nguyên liệu thép trong thời gian gần đây tăng nhanh và mạnh hơn.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Giá dầu khó phục hồi mạnh

Đánh giá mới nhất từ Báo cáo chiến lược Ảnh hưởng từ giá cả hàng hoá của Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng trong tháng 3/2017 cho thấy, về tác động của giá dầu thế giới tới ngành dầu khí Việt Nam trong thời gian tới, điểm thuận lợi là dự báo nhu cầu tăng nhẹ và cam kết cắt giảm sản lượng của OPEC và các quốc gia ngoài khối nước này sẽ giúp giá dầu phục hồi. Khi giá dầu hồi phục, doanh thu của các công ty kinh doanh khí LPG, CNG cũng gia tăng, cùng với lợi nhuận biên duy trì sẽ giúp kết quả kinh doanh khả quan.

Tuy nhiên, về mặt khó khăn, giá dầu khó phục hồi mạnh: Chi phí sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ thấp nên nguồn cung sẽ dễ dàng tăng cao nếu giá dầu phục hồi. Các dự án khai thác dầu khí của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nhiều khả năng vẫn chưa đưa vào thực hiện trong năm nay do quá trình đàm phán kéo dài khi giá dầu diễn biến không thuận lợi.

PVN cắt giảm kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017 có thể ảnh hưởng đến các DN dầu khí thượng nguồn. Cụ thể, PVN cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô xuống còn 14,2 triệu tấn dầu thô, giảm 17,4% so với năm 2016. Theo đó, tổng doanh thu toàn Tập đoàn còn 437,8 ngàn tỷ đồng, giảm 3,2% so với năm 2016.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, sản lượng dầu thô khai thác tiếp tục giảm. Trong 2 tháng đầu năm 2017, sản lượng dầu thô khai thác ước đạt 2,6 triệu tấn, giảm 14,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong thời gian tới, để ngành dầu khí đảm bảo gia tăng tối đa sản lượng khai thác dầu trong nước, Bộ Công Thương cho rằng cần tổ chức làm việc lại với từng nhà thầu dầu khí để thống nhất lại kế hoạch khai thác dầu khí, thực hiện các giải pháp bổ sung. 

Ngành thép khả quan?

Với ngành thép, báo cáo của Maybank Kim Eng cho biết, năm 2017, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) dự báo mức tăng trưởng ngành sẽ đạt khoảng 12%, mức này cũng được xem là khả thi cho các năm tới. Thị trường bất động sản hồi phục và sự phát triển kết cấu hạ tầng là những yếu tố chính thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thép gia tăng. Triển vọng chung đối với giá thép thế giới nhìn chung vẫn đang khá lạc quan, chủ yếu đến từ việc kỳ vọng Trung Quốc (quốc gia sản xuất thép lớn nhất thế giới) cắt giảm sản lượng trước áp lực dư cung.

Tuy nhiên, như lưu ý của Maybank Kim Eng, khác với năm 2016, giá nguyên liệu thép trong thời gian gần đây tăng nhanh và mạnh hơn. Điều này có thể làm gia tăng rủi ro điều chỉnh trong ngắn hạn, hoặc những biến động với biên độ lớn hơn có thể xảy ra đối với giá nguyên liệu trong năm 2017. Nếu quản trị tồn kho không tốt, thì đây là rủi ro đáng chú ý.

Theo Maybank Kim Eng, áp lực cạnh tranh với thép giá rẻ từ Trung Quốc vẫn đang hiện hữu, do mức độ cắt giảm sản lượng thực tế vẫn chưa cao, cùng với đó là thép Trung Quốc đang chịu sức ép lớn tại các thị trường lớn, đặc biệt gần đây là Mỹ, khi liên tiếp bị áp các loại thuế chống bán phá giá trong thời gian qua.

Còn theo Bộ Công Thương, trong 2 tháng đầu năm 2017, nhập khẩu thép các loại giảm 3,8% về lượng và tăng 41,9% về trị giá, tuy nhiên nhập khẩu sản phẩm từ thép giảm 14,8% về trị giá. Thép dài nhập khẩu tăng mạnh trong thời gian gần đây, Bộ Công Thương đã ban hành liên tiếp các biện pháp tự vệ tạm thời để bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất trong nước.                

Chuyên đề