Bắc Ninh: Hàng loạt dự án BT vào tay một DN

(BĐT) - Công ty CP Thủy sản khu vực 1 (TSKV 1) trong hơn 2 năm trở lại đây đã đề xuất và được lựa chọn là nhà đầu tư nhiều dự án BT tại Bắc Ninh. Con đường trúng thầu các dự án BT của TSKV 1 khá thuận lợi và theo một mô típ.
Hơn 2 năm qua, với cùng mô típ là nhà đầu tư đề xuất và sau đó được chỉ định thầu, Công ty CP Thủy sản khu vực 1 đã “ẵm” nhiều dự án BT tại Bắc Ninh. Ảnh: Lê Gia Khoa
Hơn 2 năm qua, với cùng mô típ là nhà đầu tư đề xuất và sau đó được chỉ định thầu, Công ty CP Thủy sản khu vực 1 đã “ẵm” nhiều dự án BT tại Bắc Ninh. Ảnh: Lê Gia Khoa

Cơ hội khai thác hàng chục ha đất

Tính từ năm 2016 đến nay, thống kê từ những kết quả lựa chọn nhà đầu tư công bố đúng quy định, TSKV 1 đã được lựa chọn là nhà đầu tư 3 dự án BT tại Bắc Ninh. Tổng vốn đầu tư của 3 dự án này vào khoảng 310 tỷ đồng.

Cụ thể, ngày 1/2/2016, UBND huyện Yên Phong phê duyệt TSKV 1 là nhà đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng (ĐTXD) khu trung tâm hành chính xã Văn Môn, huyện Yên Phong. Tổng mức đầu tư (TMĐT) Dự án là 69,8 tỷ đồng, đã khởi công tháng 7/2017. Về quỹ đất hoàn vốn cho dự án này, Báo Đấu thầu đã có liên hệ đến UBND huyện Yên Phong để được cung cấp thông tin, tuy nhiên chưa nhận được phản hồi.

Cuối năm 2016, ngày 30/12/2016, TSKV 1 tiếp tục được phê duyệt là nhà đầu tư Dự án ĐTXD đường trục khu trung tâm xã Đông Tiến, huyện Yên Phong. Dự án có tổng vốn đầu tư 56 tỷ đồng, chiều dài tuyến khoảng 838,75 m. Đổi lại, TSKV 1 được khai thác khu đất 14 ha tại xã Đông Tiến.

Và chỉ hơn nửa tháng sau, ngày 17/1/2017, TSKV 1 được phê duyệt là nhà đầu tư Dự án ĐTXD hạ tầng kỹ thuật khu trung tâm hành chính, trụ sở UBND xã Đông Tiến, huyện Yên Phong có TMĐT 188 tỷ đồng. Thực hiện dự án này, TSKV 1 được khai thác quỹ đất 15,68 ha tại xã Đông Tiến.

Như vậy, với 2 trong số 3 dự án đã được lựa chọn là nhà đầu tư, TSKV 1 dự kiến sẽ được quyền khai thác gần 30 ha đất tại xã Đông Tiến, huyện Yên Phong.

Theo tìm hiểu, ngày 11/1/2018, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Quyết định số 19/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch định giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh năm 2018. Trong đó có 3 khu đất đối ứng cho các dự án của TSKV 1.

Giá đất làm căn cứ tính tiền sử dụng đất Dự án Xây dựng khu nhà ở hoàn trả vốn ĐTXD hạ tầng khu trung tâm hành chính xã Đông Tiến và Dự án Xây dựng khu nhà ở hoàn trả vốn đầu tư hạ tầng đường giao thông, văn hóa, thể thao xã Đông Tiến là 1,6 triệu đồng/m2; đất dân cư nông thôn thôn Quan Độ (khu đất đấu giá để hoàn vốn xây dựng trung tâm hành chính xã Văn Môn) là 1,9 triệu đồng/m2. Đây là mức giá dự kiến theo bảng giá đất, sẽ được tư vấn định giá lại. 

Đều được chỉ định thầu

Con đường dẫn đến kết quả được lựa chọn là nhà đầu tư 3 dự án của TSKV 1 khá giống nhau.

Theo thông tin từ UBND huyện Yên Phong, qua sơ tuyển rộng rãi, chỉ có duy nhất TSKV 1 trúng sơ tuyển. Và vì thế, nhà đầu tư này được chỉ định dự án do chính mình đề xuất.

Mới đây, ngày 4/6/2018, UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt tiếp Đề xuất Dự án Đầu tư xây dựng (ĐTXD) trường THCS, trường mầm non, trạm y tế, khu thể thao và công viên xã Đông Tiến với tổng vốn đầu tư 144 tỷ đồng của TSKV 1. Theo Đề xuất Dự án được duyệt, dự kiến giao nhà đầu tư khai thác một phần các khu đất có tổng diện tích khoảng 25,8 ha tại xã Đông Tiến.

Trong Danh mục dự án BT năm 2018 đã được tỉnh Bắc Ninh công bố, TSKV 1 còn đề xuất 2 dự án BT khác là Dự án Bệnh viện Đa khoa Từ Sơn với tổng mức đầu tư 450 tỷ đồng và Dự án ĐTXD hệ thống trường học và trạm y tế thuộc phường Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn có TMĐT 287 tỷ đồng.

Nếu vẫn theo mô típ trúng thầu 3 dự án đã có kết quả, rất có thể TSKV 1 sẽ còn có nhiều cơ hội trở thành nhà đầu tư của Dự án ĐTXD trường THCS, trường mầm non, trạm y tế, khu thể thao và công viên xã Đông Tiến được phê duyệt đề xuất tháng 6 vừa qua.

Công ty CP Thuỷ sản khu vực 1 tiền thân là một doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Tổng công ty Thuỷ sản Việt Nam, có địa chỉ tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, được biết đến với một số thương hiệu nước mắm khá nổi tiếng.

Chuyên đề