AMC đề xuất xây bệnh viện “khủng” tại TP.HCM

(BĐT) - Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển y tế AMC mới đây đã đệ trình lên UBND TP.HCM đề xuất được thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa thực hành Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch - AMC, có quy mô 500 giường, theo hình thức PPP. 
Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa thực hành 500 giường Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch có tổng vốn đầu tư dự kiến là 2.000 tỷ đồng. Ảnh: Đoàn Xá
Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa thực hành 500 giường Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch có tổng vốn đầu tư dự kiến là 2.000 tỷ đồng. Ảnh: Đoàn Xá

Tuy dự án này hiện đang trong giai đoạn được các cơ quan chức năng xem xét, song một trong những vấn đề khiến dư luận nghi ngại là liệu AMC có đủ năng lực tài chính và kinh nghiệm để thực hiện một dự án “khủng” có vốn đầu tư lên tới 2.000 tỷ đồng?

Dự án hoành tráng!

Theo AMC, xét thấy nhu cầu phát triển y tế kỹ thuật cao tại TP.HCM, AMC đã có văn bản đề xuất và đã được UBND TP.HCM chấp thuận tại Công văn số 7608, ký ngày 9/12/2015, cho phép AMC được triển khai thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng mới Bệnh viện Đa khoa thực hành 500 giường và Dự án Đầu tư xây dựng mới Trung tâm Điều trị ung thư bằng liệu pháp proton, phương pháp xạ trị công nghệ cao, trong Cụm Y tế Tân Kiên, tại xã Tân Kiên và Tân Nhựt, huyện Bình Chánh với tổng vốn đầu tư ước khoảng 150 triệu USD.

Ngày 23/3/2016, với đề xuất của AMC, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã có buổi tiếp Tập đoàn Varian do ông Kevin O’Reilly dẫn đầu, là đối tác của AMC trên lĩnh vực kỹ thuật, thiết bị và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong buổi tiếp, bà Nguyễn Thị Thu đã ủng hộ đề xuất nêu trên của AMC và mong muốn dự án kết hợp giữa Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và AMC là Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa thực hành 500 giường Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch - AMC sớm được triển khai.

Một điểm đáng lưu ý là, dự án nêu trên không thực hiện phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng do khu đất thực hiện Dự án được bàn giao từ Dự án San lấp mặt bằng chuẩn bị xây dựng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Trung tâm Xét nghiệm y khoa Thành phố, thuộc Cụm Y tế Tân Kiên, huyện Bình Chánh do Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế TP.HCM làm chủ đầu tư.

Liên quan đến phương án tài chính của Dự án, 100% vốn đầu tư sẽ do nhà đầu tư góp vốn và huy động. Giá dịch vụ y tế sẽ gồm hai phần, một là giá theo khung giá của Nhà nước áp dụng cho dịch vụ y tế công và giá dịch vụ tự nguyện. Lợi nhuận của bệnh viện sẽ được chia cho nhà đầu tư và đơn vị đại diện vốn nhà nước theo tỷ lệ tương ứng. Thời gian hợp đồng dự án là 49 năm, có thể được gia hạn phù hợp với điều kiện thỏa thuận trong hợp đồng dự án. Nhà đầu tư và đơn vị đại diện vốn nhà nước dự kiến sẽ thành lập công ty cổ phần để cùng quản lý dự án. 

AMC là ai?

Do Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa thực hành Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch - AMC là dự án đầu tư theo hình thức PPP, nên sau khi hoàn thành công trình, nhà đầu tư được quyền trực tiếp vận hành, tổ chức kinh doanh, cung cấp dịch vụ.
AMC cho biết, do Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa thực hành 500 giường Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch - AMC là dự án đầu tư theo hình thức PPP, nên sau khi hoàn thành công trình, nhà đầu tư được quyền trực tiếp vận hành, tổ chức kinh doanh, cung cấp dịch vụ theo đúng các điều khoản hợp đồng ký với UBND TP.HCM. Theo đó, nhà đầu tư chịu trách nhiệm điều hành mọi hoạt động của Doanh nghiệp dự án (DNDA), riêng công tác quản lý, điều hành về mặt chuyên môn trong khám và chữa bệnh cho người dân sẽ thông qua hợp đồng hợp tác và quản lý chuyên môn toàn diện được ký kết giữa DNDA và Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. DNDA tổ chức và quản lý hoạt động tài chính, đầu tư, kế hoạch kinh doanh và trả phí hỗ trợ chuyên môn cho Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Cũng theo AMC, việc triển khai một dự án có vốn đầu tư lớn (khoảng 2.000 tỷ đồng) theo hình thức PPP là khả thi và phù hợp với định hướng phát triển bền vững của ngành y tế TP.HCM nói chung và chiến lược phát triển nguồn nhân lực y tế của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch nói riêng. “Dự án triển khai thành công sẽ tạo tiền đề cho những dự án y tế khác ở TP.HCM tiếp tục được triển khai theo hình thức PPP”, AMC lập luận.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển y tế AMC có địa chỉ tại số 93 Hồ Hảo Hớn, phường Cô Giang, Quận 1, TP.HCM. Công ty AMC được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh vào ngày 16/7/2015 và ngày hoạt động là 15/7/2015, tức mới chỉ hoạt động được 2 năm. Trong 14 ngành nghề mà AMC đăng ký kinh doanh, có cả ngành nghề... cắt tóc, làm đầu, gội đầu; tiếp đó là sửa chữa máy móc, thiết bị; xây dựng nhà các loại; xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác; tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất… Hoạt động của các bệnh viện, trạm xá; hoạt động của các phòng khám đa khoa, chuyên khoa và nha khoa; hoạt động y tế khác cũng nằm trong danh mục ngành nghề kinh doanh của Công ty.

Việc một nhà đầu tư còn non trẻ “đăng cai” thực hiện dự án “khủng” có được chấp nhận hay không? Câu trả lời cuối cùng hiện vẫn đang chờ đợi quyết định của các cơ quan chức năng.

Chuyên đề