Vụ thi công gói thầu “thần tốc” ở Cà Mau: Chủ đầu tư “làm khó” UBND tỉnh (!?)

Việc gấp rút triển khai thi công gói thầu khi đang bị khiếu nại, Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau đã gây khó khăn cho Thường trực UBND tỉnh này trong việc xử lý kiến nghị đấu thầu.
Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau – đơn vị làm chủ đầu tư gói thầu “thần tốc” bị khiếu nại.
Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau – đơn vị làm chủ đầu tư gói thầu “thần tốc” bị khiếu nại.

Liên quan đến phản ánh của báo chí về vụ “Công văn tạm dừng chưa đến, gói thầu bị khiếu nại đã... thi công xong!”, phản ánh việc Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau đang bị Cty TNHH tin học và thương mại Đại Trần Gia (địa chỉ tại TP.HCM, một trong 5 đơn vị tham gia đấu thầu, gói thầu “Cung cấp, lắp đặt trang thiết bị” thuộc Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu về hộ tịch - PV) khiếu nại về kết quả lựa chọn nhà thầu của chủ đầu tư, trong khi khiếu nại chưa được giải quyết thì chủ đầu tư và nhà thầu được chọn đã gấp rút triển khai thi công xong gói thầu.

Ngày 16.2, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản số 167/VP - XD thông báo ý kiến của Thường trực UBND tỉnh này về việc xử lý vướng mắc tại gói thầu nói trên.

Văn bản nêu rõ: Sau khi xem xét báo cáo số 10/BC – STP ngày 14.1 của Sở Tư pháp về kết quả và tiến độ thực hiện các hoạt động liên quan đến gói thầu cung cấp, lắp đặt trang thiết bị thuộc Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu về hộ tịch…

Theo báo cáo, chủ đầu tư đã ký kết hợp đồng với doanh nghiệp được lựa chọn trúng thầu gói thầu cung cấp, lắp đặt trang thiết bị thuộc Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu về hộ tịch, hoàn thành lắp đặt và nghiệm thu tại tất cả các đơn vị thụ hưởng trong địa bàn tỉnh. Việc này, chủ đầu tư tạo sự đã rồi, gây khó khăn cho Thường trực UBND tỉnh trong việc xử lý kiến nghị đấu thầu. Do đó, Thường trực UBND tỉnh nghiêm khắc phê bình chủ đầu tư; yêu cầu chủ đầu tư nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc tổ chức đấu thầu. Đồng thời, rà soát các sai sót, vi phạm về hoạt động đầu thầu của tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý trách nhiệm theo thẩm quyền.

Ngoài ra, Thường trực UBND tỉnh Cà Mau cũng đề nghị chủ đầu tư chủ động liên hệ, bàn bạc với đơn vị có liên quan (các nhà thầu, đơn vị tư vấn) để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý tình huống theo hướng thỏa thuận, đảm bảo việc cung cấp thiết bị chất lượng, có lợi cho ngân sách Nhà nước, và báo cáo Thường trực UBND tỉnh kết quả thực hiện.

Trong một diễn biến khác, trước đó Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau đã có báo cáo về việc giải quyết kiến nghị kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu này, sở này yêu cầu hủy kết quả lựa chọn nhà thầu.

Điều khiến dư luận quan ngại là việc chủ đầu tư cho Công ty TNHH Công nghệ tin học Minh Khôi trúng thầu đã làm hao tốn thêm cho ngân sách Nhà nước số tiền hơn 200 triệu đồng (giá chào thầu của Công ty TNHH Tin học và Thương mại Đại Trần Gia hơn 2,1 tỷ đồng; Công ty TNHH Công nghệ tin học Minh Khôi có giá chào thầu trên 2,3 tỷ đồng - PV), trong khi Thường trực UBND tỉnh yêu cầu xử lý vụ việc theo hướng có lợi cho ngân sách Nhà nước ?. 

Chuyên đề