Vụ đi mua HSMT nghi bị bắn vỡ kính ô tô: Công an tỉnh Bình Phước nói gì?

(BĐT) - Mới đây, Báo Đấu thầu nhận được văn bản của Công an tỉnh Bình Phước phản hồi nội dung sự việc ô tô chở cán bộ nhà thầu đi mua hồ sơ mời thầu (HSMT) tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bình Phước (gọi tắt là Ban QLDA Bình Phước) bị bắn vỡ kính. Câu chuyện này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận.
Vụ đi mua HSMT nghi bị bắn vỡ kính ô tô: Công an tỉnh Bình Phước nói gì?

Trước đó, ngày 14/9/2017, Báo Đấu thầu đăng tải bài viết phản ánh nội dung trong quá trình đi mua HSMT tại Ban QLDA Bình Phước, 1 nhà thầu đã bị đe dọa. Đáng chú ý, chiếc ô tô Fortuner chở cán bộ đi mua HSMT đỗ ngay trước cổng Trụ sở Ban QLDA Bình Phước nghi bị bắn vỡ kính bằng thiết bị tự chế.

Qua kiểm tra, xác minh, Công an tỉnh Bình Phước cho biết, vào khoảng 13h30 phút ngày 11/9/2017, ông Bùi Quốc Hùng, tài xế của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Viễn Đông lái xe ô tô hiệu Fortuner, biển số 61L-5199 chở bà Trương Nguyễn Thúy Huỳnh, nhân viên văn phòng của Công ty đến Ban QLDA Bình Phước để mua HSMT. Khi đến Trụ sở Ban, ông Hùng dừng xe đợi trước cổng, cách chốt bảo vệ khoảng 2 - 3m để bà Huỳnh vào mua hồ sơ.

Ngày 21/9/2017, Ban QLDA Bình Phước đã tiến hành đóng/mở thầu 5 gói thầu xây dựng, cung cấp và lắp đặt thiết bị đường điện trung, hạ thế và trạm biến áp các xã trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Đáng chú ý, chỉ dựa vào thông tin tại Biên bản mở thầu cũng đã nhận diện được hàng loạt nhà thầu có biểu hiện tự trượt thầu, nhiều gói thầu đã lộ diện tình trạng “quân xanh, quân đỏ”. Tuy nhiên, trả lời những băn khoăn của phóng viên Báo Đấu thầu liên quan đến thực trạng giữa các nhà thầu có dấu hiệu thông đồng, ngày 2/10/2017, ông Dương Hoàng Anh Tuấn - Giám đốc Ban QLDA Bình Phước cho rằng: “Đó là việc bên ngoài của các nhà thầu với nhau, Ban QLDA và đơn vị tư vấn (Công ty TNHH Xây dựng Đức Hưng) chỉ dựa trên thực tế hồ sơ dự thầu để chấm thầu và hiện tại đã cơ bản hoàn thành việc đánh giá hồ sơ dự thầu của 5 gói thầu”.
Đến khoảng 16h40 phút, trong lúc đang đợi bà Huỳnh, ông Hùng nghe tiếng “bụp” ở phía sau xe. Vì nghĩ là có cành cây rơi trúng, nên ông Hùng trèo lên nhìn mui xe nhưng không thấy gì. Sau đó, ông Hùng đi ra phía sau xe thì thấy kính sau của xe bị nứt như mạng nhện, góc phía trên bên phải của kính có 1 vết lõm nhỏ bằng hạt đậu. Lúc đó, do phát hiện phía sau xe cách khoảng 30m có 2 thanh niên (không rõ đặc điểm) bỏ chạy nên ông Hùng nghĩ xe bị ném đá.

Đến 8h30 phút ngày 12/9/2017, ông Hùng đến Công an phường Tân Phú (địa bàn xảy ra vụ chiếc xe Fortuner bị vỡ kính) để trình báo sự việc. Qua xác minh, hiện xe Fortuner này đã được thay kính, còn kính cũ của xe đã vỡ vụn nát thành những hạt nhỏ.

Công an tỉnh Bình Phước cũng cho biết, qua làm việc với ông Phan Đức Bình - bảo vệ của Ban QLDA Bình Phước được biết, ở hiện trường tại thời điểm ô tô Fortuner, biển số 61L-5199 bị vỡ kính không nghe thấy tiếng súng nổ hay tiếng nổ lớn nào.

Tại báo cáo cung cấp thông tin cho báo chí tại Hội nghị giao ban tháng 10/2017 diễn ra chiều ngày 3/10/2017 tại Bình Phước, Ban QLDA Bình Phước cũng phủ nhận sự việc có 1 nhà thầu bị “dân anh chị” đe dọa, bắn vỡ kính ô tô ngay trước cổng Trụ sở Bên mời thầu vào lúc 16h40 ngày 11/9/2017.       

Mặc dù vụ ô tô chở cán bộ đi mua HSMT nghi bị bắn vỡ kính đã được Giám đốc Ban QLDA Bình Phước phối hợp với Công an tỉnh Bình Phước xác minh vụ việc, tuy nhiên đến nay, những băn khoăn của dư luận vẫn chưa được giải đáp một cách thỏa đáng. Nguyên nhân của vụ vỡ kính chiếc ô tô Fortuner, biển số 61L-5199 chở cán bộ đi mua HSMT đỗ ngay trước cổng Ban QLDA Bình Phước vẫn chưa được làm rõ, từ đó xác thực ai phải chịu trách nhiệm và động cơ của việc làm này là gì?

Trong văn bản gửi Báo Đấu thầu của Công an tỉnh Bình Phước do Phó Giám đốc Công an Tỉnh là ông Bùi Xuân Thắng ký cũng xác nhận, kính sau của xe ô tô Fortuner, biển số 61L-5199 bị nứt như mạng nhện, góc phía trên bên phải của kính có 1 vết lõm nhỏ bằng hạt đậu; và tại thời điểm đó, phía sau xe cách khoảng 30m có 2 thanh niên bỏ chạy. 

Chuyên đề