Vụ cướp HSDT tại Bình Định và Đắc Lắk: Báo Đấu thầu đã thể hiện được vai trò và vị thế

(BĐT) - Sau khi hai gói thầu bị cướp hồ sơ dự thầu (HSDT) tại Bình Định và Đắk Lắk được mở thầu vào ngày 30/8 và ngày 6/9, nhiều ý kiến phản hồi hoan nghênh sự vào cuộc quyết liệt, bền bỉ và hiệu quả của Báo Đấu thầu.
Vụ cướp HSDT tại Bình Định và Đắc Lắk: Báo Đấu thầu đã thể hiện được vai trò và vị thế

Trước đó, từ phản ánh của nhà thầu qua “Đường dây nóng”, Báo Đấu thầu đã vào cuộc tích cực, phản ánh khách quan, đa chiều liên quan đến các vụ cướp HSDT Gói thầu Bình Định 05-XL: Xây dựng mới cầu Trường Cửu (tại Bình Định) và Gói thầu Sửa chữa, nâng cấp hệ thống kênh chính Ea Kao do Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Các cơ quan chức năng liên quan như Bộ NN&PTNT, nhà tài trợ là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), chính quyền các địa phương đã vào cuộc và bước đầu phát huy hiệu quả. Báo Đấu thầu trích đăng một số ý kiến phản hồi của chuyên gia, người trong cuộc, các nhà thầu,… xung quanh kết quả bước đầu từ việc mời thầu lại hai gói thầu bị cướp hồ sơ nêu trên.

Vụ cướp HSDT tại Bình Định và Đắc Lắk: Báo Đấu thầu đã thể hiện được vai trò và vị thế ảnh 1
Kiên quyết bảo vệ mục tiêu tốt đẹp của công tác đấu thầu

Ông Lê Văn Tăng - Chuyên gia đấu thầu

Việc Báo Đấu thầu vào cuộc một cách quyết liệt, mạnh mẽ cùng với các cơ quan chức năng, nhà tài trợ đối với sự việc cướp HSDT của 2 gói thầu ở tỉnh Bình Định và tỉnh Đắk Lắk đã cho thấy, công cuộc đấu tranh với các hành vi tiêu cực trong đấu thầu dù khó khăn nhưng vẫn có thể làm được. Điều này khơi dậy lòng tin, lấy lại lòng tin cho các nhà thầu, người dân về sự cương quyết và xử lý kịp thời của các cơ quan chức năng đối với sự việc. Nhờ sự vào cuộc của Báo Đấu thầu thông qua hàng loạt bài viết, sự quyết tâm của các cơ quan chức năng trong việc ra các quyết định xử lý kịp thời đã bước đầu đưa đến một kết quả khá tốt đẹp, 2 gói thầu được tổ chức đấu thầu lại với sự tham gia của rất đông nhà thầu, giá dự thầu của nhà thầu rất cạnh tranh, giảm sâu so với giá gói thầu hoặc giảm nhiều so với giá dự thầu lần trước. Và quan trọng nhất là những cuộc thầu này sẽ lấy lại niềm tin cho các nhà thầu tham dự, họ được cạnh tranh công bằng và bình đẳng với nhau trong một sân chơi đấu thầu minh bạch. Những việc làm thiết thực như thế này sẽ làm cho công tác đấu thầu dần đi vào nề nếp, hiệu quả đầu tư, hiệu quả của công tác đấu thầu sẽ có tác dụng lan tỏa khi những đồng tiền tiết kiệm được từ những cuộc đấu thầu cạnh tranh này được sử dụng vào những việc làm tốt đẹp, có ý nghĩa như xây dựng nhà tình nghĩa, trao học bổng cho các học sinh nghèo, hỗ trợ học sinh vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa của đất nước…

Mong rằng, Báo Đấu thầu sẽ luôn sâu sát phản ánh hoạt động đấu thầu trong cả nước, đặc biệt là trong đấu tranh với tiêu cực, dám đương đầu, cương quyết với những hành vi có tính vụ lợi, lợi ích nhóm trong các gói thầu, dự án sử dụng vốn ngân sách, bảo vệ những mục tiêu tốt đẹp của công tác đấu thầu.

Vụ cướp HSDT tại Bình Định và Đắc Lắk: Báo Đấu thầu đã thể hiện được vai trò và vị thế ảnh 2
Tăng niềm tin của nhà thầu vào sự minh bạch

Ông Trần Viết Hữu - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tư vấn xây dựng hạ tầng SHD

Theo dõi diễn biến hai vụ việc cướp HSDT tại Bình Định và Đắk Lắk mà Báo Đấu thầu phản ánh trong thời gian qua, chúng tôi nhận thấy sự vào cuộc của Báo và các cơ quan chức năng đã có tác động rõ rệt khi mà số lượng nhà thầu tham dự thầu trong lần mời thầu lại đã tăng lên nhiều, tính cạnh tranh cao hơn, và đặc biệt là giá dự thầu đã giảm mạnh. Chúng tôi cho rằng các nhà thầu tham dự thầu 2 gói thầu này cũng đã theo dõi và nắm bắt thông tin về vụ việc qua thông tin Báo Đấu thầu phản ánh. Với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng và báo chí, các nhà thầu tin rằng lần đấu thầu lại sẽ minh bạch hơn nhiều và với niềm tin vào sự công bằng, minh bạch đó nên các nhà thầu quyết định tham gia các cuộc thầu này. Khi đấu thầu được thực hiện minh bạch thì không có các chi phí “ngoài lề”. Giá dự thầu phản ánh sát chi phí thực để thực hiện gói thầu và giá trị thực của công trình. Các nhà thầu sẽ làm đúng giá trị thực của công trình và tiết kiệm được nhiều hơn cho Nhà nước. Điều này cũng phản ánh qua giá dự thầu của các nhà thầu trong 2 cuộc thầu nêu trên đã giảm rất mạnh. Mức tiết kiệm của cả 2 gói lên đến hàng chục tỷ đồng, tương ứng trên 30% và trên dưới 40% giá gói thầu.

Theo kinh nghiệm của công ty chúng tôi trong việc tham dự các gói thầu thuộc các dự án sử dụng vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á và Ngân hàng Thế giới thì mức giảm giá của các gói xây lắp thường ở tỷ lệ 5-10% giá gói thầu. Thông qua Báo Đấu thầu, chúng tôi được biết về kết quả giảm giá gói thầu ghi nhận từ lễ mở thầu của 2 gói thầu nêu trên. Với mức giảm giá lớn như vậy, đây quả là tín hiệu rất đáng mừng đối với công tác đấu thầu. Và nhà thầu chúng tôi nhận thấy sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, của Báo Đấu thầu trong vụ việc nêu trên đã làm gia tăng niềm tin của nhà thầu vào sự minh bạch, từ đó hiệu quả của công tác đấu thầu các dự án sử dụng vốn nhà nước được nâng cao rõ rệt.

Vụ cướp HSDT tại Bình Định và Đắc Lắk: Báo Đấu thầu đã thể hiện được vai trò và vị thế ảnh 3
Bảo vệ quyền lợi chính đáng cho nhiều nhà thầu

Ông Nguyễn Xuân Trường - Trưởng phòng Kế hoạch của Công ty CP PTXD và Thương mại Thuận An

Cảm ơn Báo Đấu thầu đã có loạt bài viết phản ánh và theo sát quá trình tổ chức đấu thầu của 2 gói thầu trên để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho nhiều nhà thầu. Loạt bài viết này đã có những hiệu ứng tích cực khi các cơ quan chức năng có những quyết định kịp thời và các gói thầu đã được tổ chức đấu thầu lại khá công khai và minh bạch. Bằng chứng là đã có nhiều nhà thầu tham dự nộp hồ sơ dự thầu, giá dự thầu của các nhà thầu rất cạnh tranh, tiềm năng tiết kiệm cho ngân sách nhà nước từ những gói thầu này là rất lớn. Là nhà thầu đã tham gia mua hồ sơ mời thầu lần 1 Gói thầu Bình Định 05-XL: Xây dựng mới cầu Trường Cửu, thoát cướp nhưng không nộp được hồ sơ dự thầu lần 1 và đã tham gia nộp hồ sơ dự thầu khi gói thầu được mời thầu lại, tôi thấy loạt bài viết phản ánh của Báo Đấu thầu đã luôn bám sát và bảo vệ những quyền lợi thiết thực, sát sườn của các nhà thầu. Tôi mong rằng, cùng với Báo Đấu thầu, các cơ quan chức năng liên quan tới quá trình tổ chức đấu thầu của các gói thầu, không chỉ là 2 gói thầu trên, cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn, có những cải cách mới để công tác đấu thầu dần minh bạch và thuận lợi hơn cho các nhà thầu, không làm khó nhà thầu trong khâu phát hành hồ sơ…

Thông qua thực tế kết quả đấu thầu đăng tải hàng ngày trên Báo Đấu thầu cũng có thể thấy, nhiều gói thầu trúng thầu với giá rất “sát nút”, quá trình tham dự thầu nhiều gói thầu của chúng tôi cũng cho thấy có nhiều gói thầu vẫn còn có sự thông đồng, giàn xếp, móc ngoặc giữa bên mời thầu/chủ đầu tư với nhà thầu trúng thầu… Vì thế, thời gian tới, nhà thầu mong muốn Báo Đấu thầu sẽ có nhiều bài viết phản ánh quyết liệt hơn trong việc bảo vệ những quyền lợi chính đáng của các nhà thầu.

Vụ cướp HSDT tại Bình Định và Đắc Lắk: Báo Đấu thầu đã thể hiện được vai trò và vị thế ảnh 4
Hoan nghênh sự vào cuộc kịp thời của Báo Đấu thầu

Ông Đặng Hữu Cự - Cán bộ Phụ trách Quan hệ đối ngoại của ADB tại Việt Nam

Với vai trò là cơ quan cho vay vốn của nhiều dự án tại Việt Nam, trong đó có 2 gói thầu bị cướp hồ sơ dự thầu ở tỉnh Bình Định và tỉnh Đắk Lắk, ADB hoan nghênh sự vào cuộc kịp thời và đã “đi đến cùng” của Báo Đấu thầu để bảo vệ cơ hội bình đẳng cho các nhà thầu trong một môi trường đấu thầu cạnh tranh, công bằng và minh bạch. Chính sách của ADB là sẽ không khoan nhượng với các hành vi sai phạm trong đấu thầu, trong cung cấp dịch vụ trong các dự án sử dụng vốn vay của ADB, không có vùng cấm khi xử lý đối với những vi phạm về liêm chính trong đấu thầu.

Thời gian qua, Báo Đấu thầu đã hỗ trợ cung cấp thông tin để ADB có những quyết định kịp thời nhằm hạn chế tối đa những sai phạm trong sử dụng vốn vay của ADB, đem lại cơ hội việc làm bình đẳng cho các nhà thầu. Nếu quá trình tổ chức đấu thầu minh bạch, chủ đầu tư, người dân thụ hưởng lợi ích từ công trình sẽ rất lớn. Tuy nhiên, việc tồn tại những yếu tố phi thị trường trong các cuộc thầu sẽ gây ra những hậu quả không tốt, và ADB sẽ rà soát, cải tiến quy trình thực hiện các dự án sử dụng vốn vay của ADB theo hướng đề cao các tiêu chí minh bạch, để đảm bảo hiệu quả, tính công khai của các dự án do ADB tài trợ.

Chuyên đề