Vụ “Bất đồng về chuyển nhượng thầu” tại Cà Mau: Thành lập hội đồng tư vấn đấu thầu

(BĐT) - Sở KH&ĐT tỉnh Cà Mau đã thành lập Hội đồng tư vấn đấu thầu để giải quyết kiến nghị của nhà thầu về Gói thầu số 19: Thi công xây dựng công trình (Đoạn 1: Đoạn từ Cây Khô đến cầu Rạch Tắc).
Vụ “Bất đồng về chuyển nhượng thầu” tại Cà Mau: Thành lập hội đồng tư vấn đấu thầu

Gói thầu thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường ô tô đến trung tâm xã Khánh An, huyện U Minh (đoạn từ rạch Cây Khô đến Trường THCS Nguyễn Văn Tố) do UBND huyện U Minh làm chủ đầu tư. Nhà thầu cho biết họ không thể “ngồi yên” vì uy tín và thương hiệu của mình đang bị ảnh hưởng.

Không có cơ sở để xem xét!

Trong văn bản trả lời nhà thầu của UBND huyện U Minh ngày 18/5/2017 về cơ bản chỉ nhắc lại nội dung của Thông báo về kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 19; báo cáo của Phòng Tài chính - Kế hoạch thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật. Điều đáng nói, UBND huyện U Minh cho rằng, với cả 2 nội dung kiến nghị của Công ty CP Xây dựng Thương mại Thới Bình (Nhà thầu Thới Bình), thì “nhà thầu không đưa ra được cơ sở pháp lý để chứng minh nhà thầu đạt về kinh nghiệm, mà chỉ dựa trên cơ sở tự nhận định, tự nhận xét bằng cảm tính nên không có cơ sở xem xét”. “Không có thêm bất kỳ thông tin nào từ phía Chủ đầu tư có thể giúp nhà thầu tìm câu trả lời thỏa đáng cho việc bị loại từ khâu kỹ thuật Gói thầu số 19”, đại diện Nhà thầu Thới Bình bức xúc.

Cần nhắc lại, Nhà thầu Thới Bình kiến nghị hai nội dung chủ yếu liên quan đến hợp đồng tương tự và nhân sự chủ chốt. Tại Văn bản kiến nghị lần 2 mà Báo Đấu thầu mới tiếp nhận, Nhà thầu Thới Bình một lần nữa phải tự làm rõ và chỉ ra những nội dung cần câu trả lời thỏa đáng từ UBND huyện U Minh. Thứ nhất, về hợp đồng tương tự được kê khai trong hồ sơ dự thầu (HSDT) của thành viên liên danh là Công ty TNHH Nam Khánh (Công ty Nam Khánh) liên quan đến Gói thầu số 85. Việc thay đổi tỷ lệ khối lượng thi công của Công ty Nam Khánh tại gói thầu này đã bị UBND huyện U Minh không chấp nhận vì cho rằng vi phạm quy định của Luật Đấu thầu. Trong khi đó, Thới Bình và Nam Khánh đã cung cấp phụ lục hợp đồng cũng như xác nhận của chủ đầu tư Gói thầu số 85 để chứng minh việc thay đổi tỷ lệ thi công là phù hợp.

Thứ hai, về nhân sự chủ chốt, Nhà thầu Thới Bình khẳng định, việc Chủ đầu tư đánh giá các nhân sự chủ chốt của liên danh này không đạt yêu cầu là chưa phù hợp với quy định hiện hành. “Nhà thầu đã chứng minh rằng mình có đầy đủ nhân sự cho các vị trí chủ chốt đáp ứng yêu cầu của gói thầu về vị trí công việc và số năm kinh nghiệm. Đồng thời, theo quy định về điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề giám sát đối với công trình đang xét thì việc thực hiện 2 công trình cấp IV cùng loại vẫn đáp ứng yêu cầu”, văn bản của Nhà thầu cho biết.

Bên cạnh đó, nhà thầu cho rằng, việc nhà thầu cung cấp các hợp đồng tương tự với gói thầu đang xét chỉ để chứng minh kinh nghiệm của nhân sự chủ chốt theo loại công trình giao thông. Đơn vị thẩm định và Chủ đầu tư đánh giá và kết luận nhân sự chủ chốt theo kinh nghiệm của hợp đồng tương tự (tương tự về bản chất và độ phức tạp – loại công trình giao thông, đường giao thông nông thôn có hạng mục đường với kết cấu mặt đường BTCT và cầu BTCT) và kết luận toàn bộ nhân sự của nhà thầu liên danh không đạt yêu cầu là chưa thực sự phù hợp với quy định hiện hành. 

Cố tình loại nhà thầu?

Ngày 23/5/2017, Sở KH&ĐT Cà Mau đã có thông báo xác nhận sẽ xem xét, giải quyết kiến nghị của Công ty CP Xây dựng Thương mại Thới Bình.
Đơn kiến nghị mới nhất của Nhà thầu Thới Bình gửi UBND tỉnh Cà Mau cũng như Sở KH&ĐT tỉnh Cà Mau cho thấy nhà thầu này kiên trì đòi quyền lợi của mình và không chấp nhận cách trả lời như trên của Chủ đầu tư. Theo nhà thầu này, cách lập luận trong văn bản trả lời từ Chủ đầu tư với cả 2 nội dung kiến nghị của Nhà thầu là “không hợp lý và không có sự thẩm định lại hồ sơ dự thầu của nhà thầu và trả lời theo ý kiến từ một bên”.

Khi Báo Đấu thầu đăng tải hai bài nêu câu chuyện bị “quy” là vi phạm Luật Đấu thầu vì sự điều chỉnh khối lượng thi công, nhiều đơn vị tư vấn, nhà thầu và bản thân chủ đầu tư Gói thầu số 85 đều bày tỏ mối quan tâm. Một đơn vị tư vấn thực hiện nhiều gói thầu tại tỉnh Cà Mau gọi điện cho phóng viên Báo Đấu thầu chia sẻ: “Việc kê khai hợp đồng tương tự của nhà thầu trong trường hợp mà Báo Đấu thầu nêu là hoàn toàn phù hợp với các quy định về quản lý hợp đồng. Bên cạnh đó, nếu để xảy ra những thay đổi, điều chỉnh về tỷ lệ thi công thì trách nhiệm là của chủ đầu tư của gói thầu được kê khai. Còn năng lực của nhà thầu thì phải được xác nhận. Không thể để cách hiểu quan liêu, máy móc về quản lý hợp đồng ảnh hưởng đến kết quả đánh giá năng lực nhà thầu. Điều này cũng đi ngược lại với tinh thần đấu thầu để lựa chọn nhà thầu chứ không phải để loại bỏ nhà thầu”. Theo các nhà thầu, việc kết luận vội vàng rằng Công ty Nam Khánh điều chỉnh khối lượng thi công có hậu quả lâu dài và ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của nhà thầu lẫn chủ đầu tư Gói thầu số 85. Các nhà thầu cũng cho rằng, Liên danh Thới Bình - Nam Khánh sẽ đi đến cùng vụ việc vì những đánh giá một chiều của UBND huyện U Minh không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của liên danh này tại Gói thầu số 19, mà còn là uy tín, thương hiệu của nhà thầu trong toàn bộ quá trình đấu thầu về sau.

Trong khi đó, đại diện Liên danh Thới Bình - Nam Khánh cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành các thủ tục cần thiết và chờ sự vào cuộc của Hội đồng tư vấn đấu thầu tỉnh Cà Mau đối với những vướng mắc tại Gói thầu số 19. Chúng tôi mong muốn có câu trả lời thuyết phục và đầy đủ từ Chủ đầu tư trong việc phủ nhận năng lực của nhà thầu”.                

Chuyên đề