VNECO giảm giá để trúng thầu, giữ chân công nhân

(BĐT) - Tổng công ty CP Xây dựng điện Việt Nam (VNECO) vừa trúng một gói thầu xây lắp với giá trị giảm giá lên tới 45% giá gói thầu. Trong khi đó, tình hình tài chính năm 2016 của nhà thầu này lại vô cùng khó khăn. Câu hỏi năng lực nhà thầu một lần nữa lại được đặt ra.
Cạnh tranh gay gắt giữa các nhà thầu xây lắp ngành điện khiến VNECO buộc phải chào thầu giá thấp để trúng thầu. Ảnh: Hải Anh
Cạnh tranh gay gắt giữa các nhà thầu xây lắp ngành điện khiến VNECO buộc phải chào thầu giá thấp để trúng thầu. Ảnh: Hải Anh

Liên tiếp trúng thầu gói thầu xây lắp quy mô lớn

Theo kết quả lựa chọn nhà thầu vừa được Công ty Truyền tải điện 3 công bố, VNECO trúng Gói thầu số 11: Xây lắp thuộc Dự án Đường dây 220kV Di Linh - Bảo Lộc mạch 2. Giá trúng thầu là 34,398 tỷ đồng.

VNECO cũng là một trong những gương mặt nhà thầu khá quen thuộc trong ngành xây lắp điện. Thống kê sơ bộ, từ tháng 12/2015 tới nay, nhà thầu này đã trúng 16 gói thầu với tổng giá trúng thầu lên tới 2.194 tỷ đồng, cả với tư cách nhà thầu liên danh và nhà thầu độc lập. Hầu hết các gói thầu này đều lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước. Trong đó, có 8 gói thầu do VNECO trúng thầu với tư cách nhà thầu độc lập.

Các gói thầu tiêu biểu có thể kể đến như Gói thầu 10: Xây lắp thuộc Dự án Cải tạo ĐDK 110kV Hà Đông – Sơn Tây (173E1.4 đi 172E1.7), với giá trúng thầu 135,131 tỷ đồng; Gói thầu số 4: Xây lắp đường dây thuộc Dự án Đường dây 220kV mạch kép Thái Bình - Tiền Hải - Trực Ninh, với giá trúng thầu 201,807 tỷ đồng; Gói thầu số 5 (TU-W05): Xây lắp trạm thuộc Dự án Trạm biến áp 500kV Tân Uyên và đấu nối, với giá trúng thầu 174 tỷ đồng... 

Vì khó khăn, VNECO buộc phải bỏ thầu giá thấp?

VNECO có địa chỉ tại số 344 Phan Châu Trinh, phường Bình Thuận, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng, số vốn điều lệ là trên 823 tỷ đồng.
Mặc dù liên tiếp trúng các gói thầu ngành điện có quy mô lớn như trên, nhưng báo cáo tài chính hợp nhất liên tiếp từ quý I đến quý III/2016 của VNECO lại cho thấy, kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty hết sức ảm đạm, đặc biệt là quý I và quý II/2016. Theo giải trình nguyên nhân lỗ Báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2016, doanh nghiệp này lỗ tới 31,737 tỷ đồng.

Nguyên nhân bị lỗ, theo VNECO, là do doanh thu thấp không đủ bù đắp các khoản chi phí. Một nguyên nhân quan trọng nữa, trong 6 tháng đầu năm 2016, nhiều công trình không giải phóng được mặt bằng thi công như: Đường dây 220kV Cầu Bông – Hóc Môn – Rẽ Bình Tân; Đường dây 500kV Long Phú – Ô Môn; Đường dây 500kV Vĩnh Tân – Rẽ Sông Mây – Tân Uyên... dẫn đến VNECO không thể triển khai thi công được, từ đó doanh thu bị sụt giảm.

Trong bối cảnh làm ăn thua lỗ và một số công trình chậm tiến độ như vậy, VNECO lại trúng Gói thầu số 11: Xây lắp với mức giá giảm sâu tới gần ½ so với giá gói thầu (62,596 tỷ đồng). Phải chăng nhà thầu này đang nỗ lực thắng thầu bằng mọi cách, dù phải “phá giá” thị trường? Liệu Chủ đầu tư có quan tâm tới thực trạng này hay không, các công trình có đảm bảo tiến độ và chất lượng mà gói thầu đặt ra?

Giải đáp nỗi băn khoăn này của Báo Đấu thầu, một cán bộ của Công ty Truyền tải điện 3 cho biết, Chủ đầu tư đã lựa chọn nhà thầu trúng thầu dựa trên hồ sơ dự thầu của Nhà thầu. Năng lực tài chính trong 3 năm gần nhất là 2013, 2014, 2015 của VNECO đảm bảo yêu cầu này. Còn tình hình tài chính của VNECO trong năm 2016 là điều kiện đối với những gói thầu được tổ chức lựa chọn nhà thầu vào năm 2017. Việc đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình đã được Nhà thầu cam kết bằng mức bảo lãnh tín dụng.

Còn đối với vấn đề giá trúng thầu thấp, vị cán bộ này cho biết, cuộc thầu có 7 nhà thầu tham gia và giá dự thầu của các nhà thầu cũng chỉ cách nhau vài trăm triệu đồng. Mức giảm giá sâu của các gói thầu xây lắp trong ngành điện là chuyện bình thường, hiện diễn ra khá phổ biến.

Về phía nhà thầu trúng thầu, ông Võ Văn Khôi – Trưởng ban Đấu thầu của VNECO khẳng định, đúng là có việc giảm giá sâu khi tham dự thầu Gói thầu số 11 nêu trên. Khi tham dự gói thầu này, VNECO không đặt mục tiêu lợi nhuận, mà chỉ nhằm mục tiêu giải quyết việc làm cho công nhân, nhằm giữ chân công nhân. Với giá trúng thầu này, VNECO xác định nguy cơ lỗ có thể xảy ra. Những gói thầu trước đây, VNECO thường đặt mục tiêu lợi nhuận 20%. Nhưng trong điều kiện cạnh tranh rất căng thẳng giữa các nhà thầu xây lắp ngành điện như hiện nay, VNECO buộc phải chào thầu giá thấp để trúng thầu, chấp nhận “đánh kỹ thuật”. Tuy nhiên, ông Khôi cũng khẳng định Nhà thầu sẽ cố gắng đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, bởi vì giá trúng thầu đã tính tới giá vật liệu xây dựng và đảm bảo trả lương cho công nhân.

Chuyên đề