Viện Y học Phòng không - Không quân: Thừa nhận sai sót trong tổ chức đấu thầu

(BĐT) - Ngay sau khi Báo Đấu thầu đăng tải bài viết nêu phản ánh của nhà thầu về công tác phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) 3 gói thầu do Viện Y học Phòng không -Không quân mời thầu, Viện đã có văn bản phúc đáp thông tin, trong đó thừa nhận một số sai sót và sơ suất trong công tác tổ chức đấu thầu.
Viện Y học Phòng không - Không quân, thừa nhận sai sót trong tổ chức đấu thầu. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh nhà thầu cung cấp
Viện Y học Phòng không - Không quân, thừa nhận sai sót trong tổ chức đấu thầu. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh nhà thầu cung cấp

3 gói thầu nêu trên thuộc Dự án Khu điều hành, khám chữa bệnh của Viện Y học Phòng không - Không quân, gồm: Gói thầu 20 Xây dựng hệ thống sân đường nội bộ; Gói thầu 21 Thi công hệ thống cấp điện mạng ngoài, trạm biến áp 1.250 KVA và Gói thầu 22 Cải tạo nhà khoa truyền nhiễm, da liễu. Thời gian phát hành HSMT 3 gói thầu này từ ngày 5 - 25/11/2019. Cả 3 gói thầu đều sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và ngân sách quốc phòng.

Trong công văn gửi Báo Đấu thầu, Viện Y học Phòng không - Không quân cho biết, việc bán HSMT 3 gói thầu nêu trên được đơn vị này tiến hành công khai như thông báo mời thầu. Tuy nhiên, do tình hình nhiệm vụ đột xuất, cán bộ được phân công bán HSMT có thời điểm không có mặt tại đơn vị. Đối với một số nhà thầu đến nhưng chưa mua được HSMT (đã để lại giấy giới thiệu cùng thông tin liên hệ), cán bộ đấu thầu của Viện đã liên lạc lại và bán HSMT theo quy định. Đến ngày 21/11/2019, đã có 13 nhà thầu mua HSMT của 3 gói thầu và đơn vị này tiếp tục bán HSMT cho đến thời điểm đóng thầu (14h ngày 25/11/2019).

Viện Y học Phòng không - Không quân cũng cho biết, trên thực tế, do số lượng nhà thầu đến mua HSMT đông, có trường hợp nhà thầu cung cấp thông tin chưa rõ ràng nên cán bộ bán HSMT chưa kịp thời liên hệ lại. Trong thời gian cán bộ bán HSMT đi làm nhiệm vụ đột xuất, các cán bộ tiếp nhận việc bán HSMT do chưa nắm rõ tiến độ bán HSMT nên hướng dẫn chưa cụ thể cho các nhà thầu đến mua HSMT, dẫn đến hiểu lầm về công tác phát hành HSMT của đơn vị.

Hiện nay, Viện Y học Phòng không - Không quân chưa có cơ quan chuyên trách về đấu thầu, việc đấu thầu thuốc, vật tư y tế, các gói thầu xây dựng… chủ yếu giao cho các bộ phận kiêm nhiệm, số lượng cán bộ được đào tạo chuyên sâu về công tác đấu thầu còn thiếu và hạn chế, nhất là việc đăng tải thông tin đấu thầu chỉ có một vài cá nhân thực hiện được. Chẳng hạn, ở một số gói thầu về thuốc, vật tư y tế, sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu, Viện đã thông báo cho các nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu bằng văn bản nhưng trong quá trình đăng tải thông tin này lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia thì bị lỗi nên đăng không thành công.

Văn bản của Viện Y học Phòng không - Không quân cũng khẳng định, Ban Giám đốc Viện sẽ tiếp tục chỉ đạo chấn chỉnh, rút kinh nghiệm kịp thời đối với các bộ phận được giao thực hiện công tác đấu thầu, đề xuất cấp trên cử cán bộ tham gia tập huấn chuyên sâu về công tác đấu thầu, nhất là đấu thầu qua mạng để đơn vị thực hiện tốt các quy định mới của pháp luật về đấu thầu. Viện Y học Phòng không - Không quân cam kết sẽ kiểm tra và đăng tải lại các kết quả lựa chọn nhà thầu chưa đăng tải thành công trước đó; đồng thời sẽ đăng tải đầy đủ thông tin đấu thầu đối với những gói thầu tiếp theo.

Sau khi nhận được văn bản phúc đáp thông tin của Viện Y học Phòng không - Không quân về tình hình phát hành HSMT, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên lạc với các nhà thầu phản ánh để xác nhận thông tin. Một nhà thầu cho biết, sau khi phản ánh tới Báo, Nhà thầu đã được Viện Y học Phòng không - Không quân liên lạc để đến mua HSMT. Còn một nhà thầu khác cho biết, sau nhiều ngày đến mua HSMT nhưng thấy Viện  né tránh, không tạo điều kiện cho nhà thầu mua HSMT nên nhà thầu này đành “bỏ cuộc” và không quay lại mua HSMT nữa.

Chuyên đề