Vì sao nhà thầu “rút lui”... sau kiến nghị?

(BĐT) - Quá trình theo sát diễn biến nhiều gói thầu cho thấy, một số nhà thầu bất bình vì gặp khó khăn trong quá trình mua hồ sơ mời thầu (HSMT), không đồng tình với cách đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) của bên mời thầu/chủ đầu tư… nên đã làm văn bản phản ánh, kiến nghị tới Báo Đấu thầu. 
Theo giải thích của một số nhà thầu rút đơn kiến nghị, trong quá trình kiến nghị, nhà thầu có một số nhầm lẫn thông tin về gói thầu. Ảnh: Lê Tiên
Theo giải thích của một số nhà thầu rút đơn kiến nghị, trong quá trình kiến nghị, nhà thầu có một số nhầm lẫn thông tin về gói thầu. Ảnh: Lê Tiên

Tuy nhiên, sau khi phóng viên Báo Đấu thầu vào cuộc làm rõ thì nhà thầu lại gửi văn bản cho Báo Đấu thầu xin rút đơn kiến nghị hoặc cho rằng mình đã vội vàng kiến nghị mà chưa nắm rõ bản chất sự việc.

Nhà thầu có vội vàng?

Mới đây, Báo Đấu thầu có nhận được văn bản của Hội Sinh vật cảnh tỉnh Nghệ An bày tỏ sự không hài lòng về việc chấm thầu Gói thầu Duy trì cây xanh, cây cảnh, thảm cỏ; trồng, chăm sóc thảm hoa theo mùa năm 2019 (từ ngày 1/3/2019 đến 31/12/2019) tại Quảng trường Hồ Chí Minh và núi chung mô phỏng do Ban Quản lý Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ (chủ đầu tư, gọi tắt là BQL) mời thầu.

Gói thầu này có giá 4.168 triệu đồng, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ.

BQL cho biết, có 3 nhà thầu nộp HSDT gói thầu nêu trên, gồm: Hội Sinh vật cảnh tỉnh Nghệ An, Công ty TNHH Xây lắp Huy Hiệp; Công ty CP Công viên cây xanh thành phố Vinh.

Theo nội dung văn bản mà Hội Sinh vật cảnh tỉnh Nghệ An gửi tới Báo Đấu thầu, nhà thầu này có đội ngũ cán bộ, công nhân lành nghề và các chuyên gia kỹ thuật trồng trọt, bảo vệ thực vật chuyên môn cao đã thực hiện rất tốt công việc của gói thầu duy trì cây xanh, cây cảnh, thảm cỏ; trồng, chăm sóc thảm hoa thường niên như gói thầu nêu trên liên tục 12 năm qua (từ năm 2007 - 2018), trong đó có nhiều năm giá trị gói thầu hơn 4 tỷ đồng.

Trong 3 đơn vị nộp HSDT, giá dự thầu của Hội Sinh vật cảnh tỉnh Nghệ An thấp nhất (3.525 triệu đồng, chênh lệch với giá gói thầu 643 triệu đồng, tương đương giảm 15% so với giá gói thầu). Hiện nay, nhà thầu này đang thực hiện Dự án Trung tâm sinh thái sinh vật cảnh tại xã Nghi Phú, thành phố Vinh, với số vốn đầu tư gần 20 tỷ đồng và Hội đã có doanh thu nhất định từ dự án này.

Hội Sinh vật cảnh tỉnh Nghệ An cho rằng, thật không công bằng khi loại nhà thầu này với lý do không đạt chỉ tiêu doanh thu. 12 năm qua, Hội đã liên tục thực hiện gói thầu duy trì cây xanh, cây cảnh, thảm cỏ; trồng, chăm sóc thảm hoa thường niên như gói thầu nêu trên, hiện nay lại có thêm doanh thu từ Dự án Trung tâm Sinh thái sinh vật cảnh tại xã Nghi Phú, nay chỉ đấu thầu 10/12 tháng trong năm 2019 của gói thầu chăm sóc cây cỏ thường niên mà Nhà thầu lại bị đánh giá không đủ năng lực về doanh thu là không công bằng.

Thật bất ngờ, trong quá trình làm rõ sự việc, ngày 4/3/2019, phóng viên Báo Đấu đã nhận được bản sao công văn của Hội Sinh vật cảnh tỉnh Nghệ An do BQL gửi với nội dung “gần như ngược lại”. Trong đó, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Nghệ An cho biết đã được Chủ đầu tư và đơn vị tư vấn đấu thầu giải thích và làm rõ các nội dung trong công tác lựa chọn nhà thầu, hiểu được lý do vì sao mình bị loại và thấy việc mình không trúng thầu là đúng. 

Rút lui vì động cơ khác

Như Báo Đấu thầu đã thông tin, thời gian qua có một số nhà thầu khác sau khi gửi đơn kiến nghị đến Báo Đấu thầu đã làm đơn rút lại đơn kiến nghị. Chẳng hạn như trường hợp Liên danh Công ty Xây dựng Thới Bình - Công ty TNHH Xây dựng và Cầu đường Đại Việt rút đơn kiến nghị liên quan đến việc phát hành hồ sơ mời thầu Gói thầu số 13 Thi công xây dựng công trình hạ tầng du lịch biển Ba Động, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh (giai đoạn 1) của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

Tiếp theo là trường hợp Công ty TNHH MTV Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Thúy Đạt xin rút đơn kiến nghị về việc không mua được HSMT Gói thầu Thi công xây dựng công trình đường cứu hộ, cứu nạn đoạn từ thôn Đoan Bản xã Tiến Đức đi đê sông Hồng…

Theo giải thích của một số nhà thầu rút đơn kiến nghị, trong quá trình kiến nghị, nhà thầu có một số nhầm lẫn thông tin về gói thầu như: nhầm lẫn thông tin về hiện trường gói thầu đã thi công, nhân viên phản ánh không chính xác về thông tin gặp khó khăn trong quá trình mua HSMT…

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, chuyên gia về đấu thầu cho biết, trên thực tế, có một số nhà thầu không đủ năng lực thực hiện gói thầu vẫn đi mua HSMT, sau khi kiến nghị mới mua được HSMT nhưng đích đến của họ không phải là trúng gói thầu đó. Rất có thể, sau khi làm đơn kiến nghị, một số nhà thầu đã đạt được một thỏa thuận nào đó, vì một lợi ích nào đó nên đã làm văn bản rút đơn kiến nghị, trong khi trên thực tế, đa phần nội dung kiến nghị của nhà thầu là đúng.

Chuyên đề