Vì sao hủy thầu dự án hơn 430 tỷ đồng tại Thanh Hóa?

(BĐT) - Dự án Khu dân cư phía Đông đường CSEDP thuộc khu dân cư Tây Nam đường Nguyễn Phục, phường Quảng Thắng, TP. Thanh Hóa vừa được bên mời thầu công bố hủy thầu sau khi lựa chọn được nhà đầu tư trúng sơ tuyển và công bố kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư. Lý do hủy thầu liên quan tới phần đất dự phòng và thay đổi mục tiêu, phạm vi đầu tư của Dự án.
Ảnh chỉ mang tính minh họa
Ảnh chỉ mang tính minh họa

Trước đó, tháng 2/2019, Trung tâm Phát triển quỹ đất Thanh Hóa (bên mời thầu) thông báo mời sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án. Hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi quốc tế có sơ tuyển. Ngày 17/5/2019, danh sách ngắn nhà đầu tư trúng sơ tuyển đã được Bên mời thầu công bố. Theo đó, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Xuân Hưng là nhà đầu tư duy nhất trúng sơ tuyển.

Ngày 31/5/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án này. Theo đó, sẽ lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án theo hình thức chỉ định thầu.

Theo thông báo của Bên mời thầu, việc hủy kết quả sơ tuyển và kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án là do tách phần đất dự phòng khỏi Dự án, giao cho Viện Nông nghiệp Thanh Hóa đầu tư Dự án Trụ sở làm việc dẫn đến thay đổi mục tiêu, phạm vi đầu tư đã ghi trong hồ sơ mời sơ tuyển được duyệt.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một cán bộ của Bên mời thầu cho biết, phần đất dự phòng được giao cho Viện Nông nghiệp Thanh Hóa có diện tích khoảng 1,7 ha. Do đó, diện tích đất của Dự án khi lựa chọn nhà đầu tư trong thời gian tới sẽ bị giảm bớt phần diện tích này. Ngoài ra, theo yêu cầu của UBND tỉnh Thanh Hóa, Dự án sẽ được nghiên cứu thay đổi mục tiêu, phạm vi đầu tư theo hướng yêu cầu đầu tư xây dựng thô toàn bộ phần công trình hạ tầng kỹ thuật đối với các diện tích được quy hoạch chỉ xây dựng phần móng. Sự thay đổi này sẽ khiến tổng mức đầu tư của Dự án tăng lên nhiều, theo khái toán sơ bộ lên tới gần 800 tỷ đồng.

Cán bộ của Bên mời thầu cho biết, Chủ đầu tư, Bên mời thầu đã có buổi làm việc cụ thể với Nhà đầu tư trúng sơ tuyển về việc thay đổi mục tiêu, phạm vi đầu tư cũng như việc hủy thầu. Công ty CP Xây dựng và Thương mại Xuân Hưng không có khiếu nại, khiếu kiện gì. Thời gian tới, Bên mời thầu sẽ tiến hành các thủ tục theo quy định để tiến hành lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án theo quy mô và phạm vi đầu tư mới được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Công ty CP Xây dựng và Thương mại Xuân Hưng có địa chỉ tại phường Quảng Hưng, TP. Thanh Hóa, hoạt động trong lĩnh vực thi công xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật; công trình công nghiệp, giao thông… Theo tìm hiểu, ngoài việc đã tham gia và trúng một số gói thầu sử dụng vốn ngân sách nhà nước, doanh nghiệp này từng liên danh với các nhà đầu tư khác trúng thầu thực hiện Dự án Khu dân cư phía Tây đường CSEDP thuộc khu dân cư Tây Nam đường Nguyễn Phục, phường Quảng Thắng, TP. Thanh Hóa. Tại dự án này, do là nhà đầu tư duy nhất trúng sơ tuyển, Liên danh nhà đầu tư được chỉ định thầu thực hiện Dự án.

Chuyên đề