Vì sao doanh nghiệp tư nhân chọn áp dụng Luật Đấu thầu?

(BĐT) - Thời gian qua, mặc dù không thuộc diện bắt buộc, nhiều tập đoàn, DN tư nhân đã áp dụng Luật Đấu thầu để lựa chọn nhà thầu/nhà đầu tư. Đây là tín hiệu cho thấy, Luật Đấu thầu đang mang lại nhiều lợi ích cho DN: tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả đầu tư. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sôi động các cuộc đấu thầu của tư nhân

Cách đây không lâu, Tập đoàn C.T Group với 36 công ty thành viên hoạt động trong các lĩnh vực chính: Bất động sản, Bán lẻ, Xây dựng, Đầu tư Tài chính, Ẩm thực - Giải trí và Giáo dục - Y tế, Đồn điền - Khai thác khoáng sản & Du lịch sinh thái, đã tung ra hàng loạt gói thầu cho một số dự án lớn.

Cụ thể như Dự án C.T Plaza Minh Châu có nhu cầu chọn thầu cho phần thân. Dự án Khu căn hộ I Home đang có nhu cầu chọn thầu – mua hàng các gói thầu M&E, hoàn thiện, landscape. Dự án Leman Cap Resort có nhu cầu chọn thầu thi công phần thô và phần hoàn thiện giai đoạn 2. Dự án Léman I có nhu cầu cho các gói thầu về landscape, hồ bơi. Dự án Khu Đô Thị Mùa Xuân ở Bình Chánh mời thầu phần thi công hạ tầng kỹ thuật…

Tập đoàn C.T Group cho biết, họ có chính sách hỗ trợ tốt về tài chính và vật tư thiết bị cho các nhà thầu có mong muốn làm việc nghiêm túc, chất lượng, hợp tác trung thực và lâu dài.

Nhiều tập đoàn, công ty khác cũng liên tục có thông báo mời thầu kêu gọi nhà thầu quan tâm đến những gói thầu của mình. Đơn cử như Tập đoàn Hoa Sen mời thầu gói “Cung cấp, thi công, đóng cọc bê tông ly tâm” cho Dự án “Nhà máy vật liệu xây dựng Hoa Sen Phú Mỹ” do Công ty TNHH MTV Vật liệu Xây dựng Hoa Sen Phú Mỹ làm chủ đầu tư. Công ty TNHH MTV FLC Land mời thầu các gói Khoan khảo sát dự án tại Đại Mỗ, Từ Liêm… Điểm chung lớn nhất của các gói thầu này là đều do các tập đoàn/doanh nghiệp tư nhân hoàn toàn đứng ra mời thầu. Đại diện các tập đoàn này cho biết, họ đang áp dụng theo quy định, quy trình của Luật Đấu thầu nhằm kêu gọi sự tham gia của đông đảo nhà thầu. Nhiều tập đoàn còn mong muốn thông báo mời thầu của họ được đăng tải trên Báo Đấu thầu, dù tất cả các gói thầu này không liên quan đến nguồn vốn nhà nước. 

Áp dụng Luật Đấu thầu để đạt hiệu quả đầu tư cao nhất

Công ty Cổ phần Mai Thành, một doanh nghiệp tư nhân khá nổi tiếng tại TP.HCM, là đơn vị tổng thầu nhiều gói thầu xây dựng cao ốc, tổ hợp văn phòng cao tầng. Đại diện tổ đấu thầu của Mai Thành, bà Đoàn Ngọc Lệ Hằng chia sẻ với Báo Đấu thầu: “Chúng tôi tổ chức đấu thầu thường xuyên và liên tục cập nhật cho mình những quy định mới của pháp luật về đấu thầu. Chúng tôi là doanh nghiệp tư nhân, không thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật Đấu thầu. Nhưng với Mai Thành, hiểu và thực hiện theo những quy định về đấu thầu là cách thực hiện các gói thầu một cách chuẩn mực, hiệu quả nhất. Đơn cử như việc áp dụng các quy định của Luật Đấu thầu về việc công bố rộng rãi thông tin, là một cách để các nhà thầu tiếp cận được thông tin để tìm đến tham dự thầu. Quy định phát hành HSMT, các tiêu chuẩn để đánh giá HSDT của nhà thầu cũng giúp ích chúng tôi rất nhiều trong quá trình lựa chọn nhà thầu. Hai điểm quan trọng nhất nhằm tìm được nhà thầu phù hợp để giao thầu là năng lực kinh nghiệm và năng lực tài chính đã được chỉ ra cụ thể tại các văn bản hướng dẫn Luật Đấu thầu.”

Đại diện Công ty Cổ phần Mai Thành nhấn mạnh: “Bản thân doanh nghiệp tư nhân chúng tôi cho rằng, pháp luật về đấu thầu hiện tại đã góp phần rất lớn vào việc lựa chọn nhà thầu/nhà đầu tư để thực hiện dự án một cách hiệu quả, cạnh tranh nhất.”

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Lê Văn Tăng, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý Đấu thầu cho biết, việc các DN tư nhân chủ động lựa chọn các quy định của Luật Đấu thầu để tổ chức đấu thầu là một tín hiệu tốt. Bản thân DN tư nhân là nơi sử dụng nguồn vốn hiệu quả và minh bạch nhất. Do đó, chọn phương án đấu thầu chứng tỏ DN Việt ngày càng tận dụng những kiến thức chung để tăng cường cơ hội tìm kiếm đối tác triển khai các dự án, đồng thời, giúp tiết kiệm chi phí đầu tư. Các DN tư nhân khi áp dụng quy định của Luật Đấu thầu sẽ có rất nhiều phương án lựa chọn để phù hợp với từng gói thầu, từng thời điểm triển khai. DN có thể áp dụng hoàn toàn những quy định của Luật Đấu thầu. DN cũng có thể trên cơ sở Luật Đấu thầu để xây dựng những quy chế đấu thầu riêng của mình.

“Quy định về đấu thầu là kiến thức chung của nhân loại. Việc các DN tư nhân áp dụng tốt và công khai quy định về đấu thầu sẽ giúp nâng cao sức cạnh tranh, tăng cường sự liên kết cho các DN”, ông Tăng khẳng định.

Chuyên đề