VEC mở gói thầu thu phí tự động không dừng đầu tiên

(BĐT) - Theo kế hoạch, ngày 9/9, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) mở gói thầu thu phí tự động không dừng thuộc Dự án Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Đây là gói thầu đầu tiên được VEC tổ chức, để triển khai lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án do VEC quản lý, vận hành khai thác.
Trong phạm vi Gói thầu ETC 4 sẽ có 15 làn thuộc đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng. Ảnh: Lê Tiên
Trong phạm vi Gói thầu ETC 4 sẽ có 15 làn thuộc đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng. Ảnh: Lê Tiên

“Sốt ruột” với tiến độ triển khai thu phí không dừng của VEC

Ngày 5/9, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về triển khai thu phí điện tử tự động không dừng tại các dự án đường cao tốc do VEC quản lý. Trong đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC có kế hoạch sớm chuyển các trạm thu phí trên các tuyến đường cao tốc thuộc phạm vi quản lý sang thu theo hình thức điện tử tự động không dừng theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, trả lời chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thể hiện sự quan ngại nhất đối với tiến độ triển khai thu phí điện tử tự động của VEC. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, thời gian qua Bộ và một số địa phương đã nỗ lực triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) tại các trạm thu phí, thường xuyên họp đánh giá, làm việc với các nhà đầu tư BOT. Về cơ bản các trạm thu phí của các nhà đầu tư tư nhân (dự án BOT) sẽ hoàn thành việc lắp đặt, vận hành hệ thống ETC trong năm 2019. Tuy nhiên, Bộ trưởng GTVT cho biết, tiến độ triển khai tại các trạm trên 5 tuyến cao tốc do VEC quản lý rất chậm, gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành. Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, VEC là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, thuộc quản lý của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT đã gửi văn bản đến Ủy ban này đề nghị đốc thúc tiến độ triển khai. 

Liệu có kịp hoàn thành

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, chậm nhất đến 31/12/2019 tất cả các trạm thu phí trên cả nước phải thực hiện ETC. “Đến 31/12, Bộ sẽ thực hiện tạm dừng thu phí theo đúng chỉ đạo đối với các trạm chưa chuyển sang thu phí không dừng. Nhà đầu tư cố tình làm chậm thì hậu quả kinh tế phải chấp nhận”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Theo một cán bộ thực hiện công tác đấu thầu của VEC, do VEC là doanh nghiệp nhà nước nên việc triển khai các gói thầu lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng đều cần thông qua tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định. Gói thầu ETC 4 Cung cấp và thi công lắp đặt thiết bị thu phí tự động không dừng thuộc Dự án Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình mở thầu ngày hôm nay là gói thầu đầu tiên được tổ chức. Các gói thầu cung cấp và thi công lắp đặt thiết bị thu phí tự động không dừng thuộc 4 dự án đường cao tốc còn lại đang được chuẩn bị để tổ chức lựa chọn nhà thầu trong thời gian tới. Trong đó, tại Dự án Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, VEC đã triển khai thu phí điện tử tự động không dừng sử dụng thiết bị theo công nghệ Nhật Bản từ năm 2017, có thể sẽ phải tổ chức lựa chọn nhà thầu lắp đặt thêm một số thiết bị chuyển đổi phù hợp với công nghệ hiện nay mà Bộ GTVT đã chọn.

Gói thầu ETC 4 được phát hành hồ sơ mời thầu từ 8 giờ ngày 15/8/2019 đến 14 giờ ngày 9/9/2019. Cán bộ của VEC cho biết, trong phạm vi Gói thầu ETC 4 sẽ có 15 làn thuộc đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng.

Thời gian thực hiện hợp đồng Gói thầu ETC 4 là 3 tháng. Như vậy, nếu muốn hoàn thành trước mốc 31/12/2019, VEC sẽ phải đảm bảo chặt chẽ tiến độ công tác đánh giá hồ sơ dự thầu, triển khai gói thầu.

Với các dự án còn lại, đến nay vẫn chưa thực hiện lựa chọn nhà thầu, thì việc hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng trước mốc 31/12/2019 có lẽ sẽ là vấn đề khiến VEC phải lưu tâm.

Chuyên đề