Truyền thông hiệu quả để tạo đồng thuận về e-GP

(BĐT) - Bà Anna L. Wielogorska - Trưởng ban Đấu thầu của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đã chia sẻ với Báo Đấu thầu về quan điểm của WB và những nhận định cá nhân về khả năng áp dụng đấu thầu trực tuyến để thay thế đấu thầu truyền thống. 
Truyền thông hiệu quả để tạo đồng thuận về e-GP

Đặc biệt, trong các khuyến nghị để thúc đẩy phát triển đấu thầu qua mạng tại Việt Nam, vị chuyên gia này cho rằng, cần một chiến lược truyền thông đầy đủ để tạo sự đồng thuận, thống nhất hành động thực thi triển khai đấu thầu qua mạng trong thời gian tới.

Truyền thông hiệu quả để tạo đồng thuận về e-GP ảnh 1
Bà Anna L. Wielogorska
Nhận định về khả năng đấu thầu điện tử sẽ thay thế đấu thầu truyền thống tại Việt Nam, bà Anna L. Wielogorska cho rằng: “Chúng tôi khuyến khích sự phát triển hơn nữa của Hệ thống e-GP, tuy nhiên, điều này không thể thực hiện chỉ bằng các quy định pháp luật bắt buộc áp dụng đấu thầu qua mạng, vì rào cản chính đối với sự thành công của đấu thầu trực tuyến là thiếu sự tham gia của nhà thầu. Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia cần tập trung nhiều hơn vào việc tuyên truyền và mở rộng dịch vụ. Với những tiến bộ mà Việt Nam đạt được, tôi nghĩ rằng hoàn toàn khả thi để có thể thay thế đấu thầu truyền thống trong 5 hoặc 10 năm nữa. Tuy nhiên, những thay đổi pháp lý sẽ cần được đi kèm với một kế hoạch nghiêm túc về tuyên truyền và quản lý sự thay đổi”.

Bà Anna L. Wielogorska cũng cho biết, WB đang tích cực khuyến khích áp dụng đấu thầu qua mạng cho tất cả các gói thầu quy mô nhỏ trong các dự án của mình. “Gần đây, WB phối hợp cùng ADB để mở rộng phạm vi áp dụng đấu thầu qua mạng cho tất cả các gói thầu đấu thầu rộng rãi trong nước (NCB), trong đó một số gói thầu có thể có giá trị trên 5 hoặc 10 triệu USD. Do đó, có thể nói rằng, WB và ADB đều có chính sách để khuyến khích việc đấu thầu qua mạng, tuy nhiên, để đảm bảo thành công đòi hỏi phải có sự tham gia và hỗ trợ tích cực của Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia, các bên mời thầu sử dụng vốn tài trợ và nhà thầu” – Trưởng ban Đấu thầu của WB tại Việt Nam nhấn mạnh.

WB là nhà tài trợ có nhiều chương trình, chính sách để hỗ trợ và đồng hành cùng Việt Nam trong việc thúc đẩy sự phát triển của e-GP. Chia sẻ thêm về điều này, Anna L. Wielogorska nói: “WB đã và đang hỗ trợ Cục Quản lý đấu thầu (PPA) nâng cấp, chỉnh sửa và mở rộng Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để phù hợp với pháp luật về đấu thầu và những yêu cầu của Việt Nam. WB cũng đang phối hợp với ADB xây dựng các mẫu hồ sơ mời thầu dưới dạng số hóa (webform) để dễ dàng sử dụng cho cả các dự án sử dụng ngân sách nhà nước và vốn tài trợ. Sau khi hoàn thiện nâng cấp, chúng tôi kỳ vọng rằng, các bên mời thầu sẽ gặp ít khó khăn hơn khi có thể sử dụng Hệ thống e-GP đối với các dự án sử dụng vốn tài trợ cũng như ngân sách nhà nước cho các gói thầu đấu thầu rộng rãi trong nước (NCB)”.

Và để thúc đẩy e-GP phát triển ở Việt Nam, Trưởng ban Đấu thầu của WB khuyến nghị: “Cần phải hoàn thành hai việc. Thứ nhất, cần phải tạo ra một động lực lan tỏa trên phạm vi toàn quốc thông qua một chiến lược truyền thông toàn diện để đưa các bên liên quan tiếp cận đấu thầu qua mạng. Hiện nay, chiến lược này đang được thiết kế với sự hỗ trợ của ADB và quá trình thực hiện sẽ có sự tham gia phối hợp của ADB và WB. Thứ hai, cần có biện pháp khuyến khích các bên mời thầu sử dụng Hệ thống e-GP, và Chính phủ có thể đưa ra thời hạn bắt buộc áp dụng đấu thầu qua mạng một khi hạ tầng đáp ứng, bao gồm mức độ truy cập Internet trên toàn quốc và việc tập huấn đầy đủ cho tất cả các bên mời thầu”.

Chuyên đề