Trường Phát tiếp tục trúng gói thầu lớn giữa lùm xùm kiến nghị

(BĐT) - Ngày 13/6/2019, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Đại học Xây dựng (bên mời thầu - BMT) đã có thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) Gói thầu Xây dựng đường, cầu, cống thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình Đường KT1, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang. Trong khi đó, những kiến nghị của nhà thầu bị loại tại gói thầu này chưa được trả lời thỏa đáng.
Tại Kiên Giang, gần 1 năm qua, Công ty TNHH Trường Phát được công bố trúng thầu trên 700 tỷ đồng. Ảnh: Gia Khoa
Tại Kiên Giang, gần 1 năm qua, Công ty TNHH Trường Phát được công bố trúng thầu trên 700 tỷ đồng. Ảnh: Gia Khoa

Trường Phát trúng nhiều gói thầu tại Kiên Giang

Theo thông báo KQLCNT, gói thầu nêu trên đã được trao cho Công ty TNHH Trường Phát với giá trúng thầu là 172.071.443.111 đồng. Loại hợp đồng ký kết là theo đơn giá điều chỉnh, thời gian thực hiện hợp đồng 40 tháng.

Với việc trúng thầu gói thầu nêu trên, Trường Phát tiếp tục chứng tỏ là nhà thầu có tần suất trúng thầu nhiều tại tỉnh Kiên Giang. Trong tháng 3/2019, Trường Phát liên danh với Công ty CP Thi công cơ giới và Xây dựng Đất Việt trúng Gói thầu số 01 TIIG-VIE-W05B Nâng cấp hạ tầng danh lam thắng cảnh núi Đá Dựng (giá trúng thầu hơn 37,7 tỷ đồng). Cùng tháng này, Trường Phát liên danh với Công ty TNHH Cây xanh Công Minh trúng Gói thầu số 19 Cây xanh, cảnh quan thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện Ung bướu tỉnh Kiên Giang (giá trúng thầu hơn 10 tỷ đồng).

Cuối năm 2018, Trường Phát trúng Gói thầu Xây lắp hệ thống giao thông nội bộ Khu công nghiệp Thạnh Lộc, giai đoạn 1 quy mô 150 ha (giá trúng thầu trên 102 tỷ đồng).

Tháng 9/2018, Liên danh Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty TNHH Trường Phát - Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương trúng Gói thầu số 01 Thi công xây dựng đường ven sông Cái Lớn thuộc Dự án Công trình đường ven sông Cái Lớn (đi qua huyện An Biên, U Minh Thượng, Vĩnh Thuận và một phần huyện Gò Quao), tỉnh Kiên Giang (giá trúng thầu hơn 216 tỷ đồng)…

Dữ liệu Báo Đấu thầu cho thấy, tại Kiên Giang, chỉ tính từ tháng 7/2018 đến tháng 5/2019, Trường Phát được ghi nhận trúng thầu trên 700 tỷ đồng. 

Kiến nghị kéo dài chưa có hồi kết

Theo thông báo KQLCNT Gói thầu Xây dựng đường, cầu, cống nêu trên, có 3 nhà thầu không được lựa chọn. Đó là Công ty CP Đầu tư và Tư vấn xây dựng FBG Việt Nam (FBG Việt Nam), Công ty TNHH MTV Tổng công ty Thái Sơn (Thái Sơn) và Liên danh Công ty CP Xây dựng Thương mại Thới Bình - Công ty CP Tập đoàn TPM - Công ty TNHH Xây dựng Quang Tiền (Liên danh Thới Bình - TPM - Quang Tiền). Trước đó, ngày 16/5/2019, BMT đã công bố danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Theo bảng tóm tắt lý do nhà thầu không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, FBG Việt Nam không đáp ứng về tính hợp lệ nêu trong HSMT. Cụ thể, bảo đảm dự thầu không hợp lệ (bảo lãnh bằng séc do ngân hàng cấp nhưng không có chữ ký và đóng dấu của ngân hàng) và tại thời điểm đóng thầu không có tên trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Thái Sơn bị loại vì không đạt yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm. Cụ thể, không đạt yêu cầu kinh nghiệm trong quản lý và thực hiện hợp đồng xây lắp. Nhà thầu này cũng không đáp ứng về nhân sự chủ chốt…

Liên danh Thới Bình - TPM - Quang Tiền cũng bị đánh giá không đạt với các nội dung tương tự. Cụ thể, Tổ chuyên gia của BMT khẳng định: “Qua kết quả đánh giá về năng lực và kinh nghiệm một số nội dung của hồ sơ dự thầu (HSDT) như: các tài liệu Nhà thầu nộp thiếu như bằng cấp/chứng chỉ hoặc là bản phô tô không được sao y chứng thực có thể yêu cầu Nhà thầu làm rõ theo yêu cầu của HSMT. Tuy nhiên, về hợp đồng tương tự Nhà thầu không đạt yêu cầu và các giấy chứng nhận an toàn lao động - vệ sinh lao động của một số nhân sự đều hết hiệu lực do không được huấn luyện định kỳ theo quy định. Tổ chuyên gia đánh giá các tài liệu cung cấp đã rõ ràng và đầy đủ nhưng không đáp ứng yêu cầu của HSMT. Nếu cho làm rõ các nội dung khác Nhà thầu cũng không đạt về hợp đồng tương tự và nhân sự chủ chốt. Qua đó, Tổ chuyên gia xét thấy không cần phải yêu cầu nhà thầu làm rõ HSDT”.

Chính nội dung này đã gặp phản ứng rất quyết liệt của các nhà thầu. Cụ thể, Liên danh Thới Bình - TPM - Quang Tiền đã liên tục có đơn kiến nghị và cho rằng, việc BMT không yêu cầu Nhà thầu làm rõ các nội dung trên là chưa tuân thủ các quy định về đấu thầu. “BMT không làm rõ HSDT không đạt theo yêu cầu, không làm rõ phần phân chia khối lượng trong Liên danh, mà khẳng định Liên danh chúng tôi không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm theo yêu cầu của HSMT là cố tình không muốn làm rõ HSDT của nhà thầu. BMT đã vi phạm Chỉ thị số 47/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ”, đại diện Liên danh khẳng định.

Ngày 12/6/2019, liên danh này đã có đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh Kiên Giang cũng như Sở KH&ĐT tỉnh Kiên Giang (lần 2) về việc chưa nhận được văn bản phản hồi đơn kiến nghị.

Chuyên đề