Trường Đại học Hà Nội có hạn chế nhà thầu?

(BĐT) - Gói thầu “Cung cấp lắp đặt hệ thống mạng bổ sung cho Trung tâm Kiểm định và đánh giá chất lượng đào tạo của Trường Đại học Hà Nội năm 2018” vừa tổ chức đóng/mở thầu với sự tham dự của 3 nhà thầu tại Hà Nội. 
Gói thầu Cung cấp lắp đặt hệ thống mạng bổ sung cho Trung tâm Kiểm định và đánh giá chất lượng đào tạo của Trường ĐH Hà Nội năm 2018 sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới. Ảnh: Hoàng Loan
Gói thầu Cung cấp lắp đặt hệ thống mạng bổ sung cho Trung tâm Kiểm định và đánh giá chất lượng đào tạo của Trường ĐH Hà Nội năm 2018 sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới. Ảnh: Hoàng Loan

Theo phản ánh, hồ sơ yêu cầu (HSYC) đã đưa ra một số tiêu chí làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Trước đó, trong thời gian phát hành HSYC, do bận chuẩn bị cho ngày Lễ 20/11 nên Trường đã chậm trễ trong việc phát hành HSYC cho nhà thầu.

Bận chuẩn bị Lễ 20/11

Đơn kiến nghị của Công ty CP Đầu tư Nguyên Gia cho biết, Gói thầu có thời gian phát hành HSYC từ ngày 9/11 - 16/11/2018 và được gia hạn đến ngày 23/11/2018. Ngày 16/11, Nhà thầu tới mua hồ sơ, nhưng không có cán bộ tiếp nhận công việc. Nhà thầu nhiều lần liên lạc với cán bộ phụ trách bán HSYC thì nhận được trả lời rằng đang bận họp, hẹn quay lại vào 14 giờ chiều cùng ngày, song khi quay lại thì được trả lời không có hồ sơ để bán. Đến ngày 19/11, nhà thầu mới mua được HSYC. Đại diện Nhà thầu cho biết, do thời gian để chuẩn bị hồ sơ đề xuất (HSĐX) quá ngắn nên Nhà thầu đã không dự thầu.

Với kiến nghị trên, ông Đỗ Đức Hiếu, cán bộ  Trường Đại học Hà Nội - người được giao nhiệm vụ phát hành HSYC - xác nhận: “Trường có nhận được phản ánh của nhà thầu”, đồng thời thừa nhận: “Trường đã có sai sót trong phát hành HSYC và cũng đã nhận trách nhiệm”. Theo ông Hiếu, việc chậm phát hành HSYC là do thời gian phát hành HSYC rất gần với thời điểm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Trong khi đó, ông Hiếu  được Trường huy động họp để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm.

Để sửa sai, ngay sau khi nhận được phản ánh của các nhà thầu, Trường đã gia hạn thời gian phát hành HSYC đến ngày 23/11 để các nhà thầu có thêm thời gian chuẩn bị HSĐX.

Ngoài Nhà thầu Nguyên Gia, Công ty CP Đầu tư Công nghệ Hải Nam cũng gửi Đơn kiến nghị tới Trường và hai nhà thầu này đều không nộp HSĐX. 

HSYC không làm khó nhà thầu?

Ngoài thắc mắc nêu trên, Nhà thầu Nguyên Gia còn cho rằng: “HSYC có nhiều tiêu chí không phù hợp với quy mô và tính chất của Gói thầu”. Đơn cử, tiêu chuẩn đánh giá về giải pháp kỹ thuật, biện pháp tổ chức thi công của HSYC đã quá chi tiết hóa các yêu cầu. Và trong phạm vi cung cấp của Gói thầu thì phần mềm không phải là danh mục chính của hệ thống, mà chỉ là phần mềm hỗ trợ cho thiết bị backup dữ liệu. Tuy nhiên, HSYC yêu cầu cung cấp hàng mẫu là phần mềm để chứng minh đáp ứng về kỹ thuật là không hợp lý.

Giải thích về yêu cầu trong HSYC, ông Hiếu khẳng định: “Những yêu cầu đó không làm khó nhà thầu. Việc đưa ra các yêu cầu như vậy nhằm tìm được nhà thầu có kinh nghiệm, năng lực triển khai Gói thầu”. Tại văn bản trả lời Nhà thầu Nguyên Gia về yêu cầu giải pháp kỹ thuật, Chủ đầu tư nhấn mạnh, danh mục hàng hóa Gói thầu là các thiết bị phục vụ quản lý, lưu trữ, backup cơ sở dữ liệu của Trường phục vụ công tác quản lý và công tác ứng dụng công nghệ thông tin của hàng trăm giảng viên và hàng ngàn sinh viên, không phải là các thiết bị phục vụ cá nhân, mà là phục vụ một đơn vị, nên HSYC đưa ra yêu cầu đó để các nhà thầu tham gia có thông tin cụ thể nhằm xây dựng HSĐX. Còn về phần mềm tuy không phải là danh mục chính, nhưng đây là công cụ hỗ trợ thiết bị backup dữ liệu và dữ liệu của Trường là rất quan trọng. Vì thế, yêu cầu đưa ra chỉ nhằm giúp chủ đầu tư biết rõ sản phẩm thực tế của nhà thầu có thực sự đáp ứng được các yêu cầu của HSYC hay không mà thôi.

Một chuyên gia đấu thầu nhìn nhận, yêu cầu của Chủ đầu tư nhằm mục đích là đồng bộ dữ liệu để tiện sử dụng là hợp lý. Việc hạn chế nhà thầu được xác định nếu HSYC đưa ra thông số rõ ràng mà chỉ 1 nhà thầu cung cấp được…

Chuyên đề