Trường Đại học Điện lực: Chấm lại gói thầu lắp hệ thống camera

(BĐT) - Sau khi Báo Đấu thầu vào cuộc, cùng với văn bản hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu, Trường Đại học Điện lực đã không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 02 Lắp đặt hệ thống camera giám sát tại cơ sở 2, tiếp tục thực hiện đánh giá hồ sơ dự thầu (E-HSDT) của gói thầu lựa chọn nhà thầu qua mạng này.
Gói thầu số 02 Lắp đặt hệ thống camera giám sát tại cơ sở 2 do Trường Đại học Điện lực  mời thầu. Ảnh: Nhã Chi
Gói thầu số 02 Lắp đặt hệ thống camera giám sát tại cơ sở 2 do Trường Đại học Điện lực mời thầu. Ảnh: Nhã Chi

Ngày 13/6/2019, Báo Đấu thầu đã có bài viết “Không chấp nhận nộp bổ sung giấy ủy quyền ký bảo đảm dự thầu: Nhà thầu bị loại oan uổng”. Theo đó, tại gói thầu nêu trên (Trường Đại học Điện lực làm bên mời thầu), Công ty CP Dịch vụ HT Việt Nam (HT Việt Nam) được đánh giá không đạt do E-HSDT không hợp lệ.

Đơn vị tư vấn của Bên mời thầu - Công ty CP Tư vấn Thiết kế Dự án Quốc tế cho rằng, bảo đảm dự thầu của HT Việt Nam do Phó Giám đốc chi nhánh ngân hàng ký mà không kèm theo Văn bản ủy quyền nộp trước thời điểm đóng thầu là không hợp lệ theo quy định, vì tài liệu này không thuộc tài liệu về năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu.

Với đánh giá như vậy, tại thời điểm đó, Trường Đại học Điện lực đã công bố Kết quả chọn nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Tin học Điện tử Viễn thông Hoàn Mai. Tuy nhiên, do không đồng thuận với kết quả lựa chọn nhà thầu, HT Việt Nam có đơn kiến nghị về kết quả này.

Trong thời gian Báo Đấu thầu tìm hiểu thông tin và có bài viết nêu trên, Trường Đại học Điện lực đã có văn bản gửi Cục Quản lý đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư đặt vấn đề: “Nhà thầu làm rõ và bổ sung Giấy ủy quyền ký bảo đảm dự thầu sau thời điểm mở thầu như vậy có phù hợp với các quy định hiện hành của Luật Đấu thầu hay không?”.

Theo quan điểm của cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu, bảo đảm dự thầu được coi là không hợp lệ khi thuộc một trong các trường hợp: có giá trị thấp hơn, thời gian hiệu lực ngắn hơn so với yêu cầu, không đúng tên bên mời thầu (đơn vị thụ hưởng), không có chữ ký hợp lệ hoặc có kèm theo điều kiện gây bất lợi cho bên mời thầu.

“Việc đánh giá E-HSDT thuộc trách nhiệm của bên mời thầu, tổ chuyên gia. Trường hợp không xác định được người ký thư bảo lãnh dự thầu có phải là người đại diện hợp pháp của ngân hàng hay không thì bên mời thầu có thể liên hệ với ngân hàng phát hành thư bảo lãnh cho nhà thầu để xác minh, làm rõ” - Cục Quản lý đấu thầu hướng dẫn.

Sau khi có sự vào cuộc của Báo Đấu thầu, cùng với văn bản hướng dẫn pháp luật của cơ quan chuyên môn, ngày 20/6/2019, Trường Đại học Điện lực đã có Quyết định số 736/QĐ-ĐHĐL về việc không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu nêu trên.

Theo biên bản mở thầu, HT Việt Nam là nhà thầu có giá dự thầu thấp nhất trong số 4 nhà thầu nộp E-HSDT. Bên mời thầu cho biết, Gói thầu được đánh giá E-HSDT theo quy trình 2 - đánh giá E-HSDT theo phương pháp "giá thấp nhất" được quy định tại Điểm b Khoản 6 Điều 15 Thông tư 04/2017/TT-BKHĐT ngày 15/11/2017.

Do đó, để có cơ sở tiếp tục đánh giá E-HSDT của các nhà thầu tham gia Gói thầu, ngày 26/6/2019, Trường Đại học Điện lực đã có công văn đề nghị HT Việt Nam gia hạn hiệu lực của E-HSDT và bảo lãnh dự thầu. Theo đó, thời gian hiệu lực của E-HSDT và bảo lãnh dự thầu được gia hạn đến ngày 20/7/2019.

Khi tiến hành đánh giá lại E-HSDT, trong trường hợp HT Việt Nam không đạt về năng lực, kinh nghiệm, Bên mời thầu sẽ tiếp tục yêu cầu nhà thầu có giá dự thầu thấp thứ 2 gia hạn hiệu lực của E-HSDT, bảo lãnh dự thầu và tiếp tục đánh giá.

Theo kế hoạch, dự kiến kết quả lựa chọn nhà thầu sẽ được Bên mời thầu công bố vào ngày 20/7/2019.

Chuyên đề