Trúng gói lớn, trượt gói nhỏ với lý do sơ đẳng: Nhà thầu nói do sơ suất!

(BĐT) - Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 4 (Nhà thầu Xây lắp điện 4) tham gia đấu thầu đồng thời 2 gói thầu thuộc Tiểu dự án Xây dựng và cải tạo lưới điện trung, hạ áp tỉnh Ninh Bình và trở thành nhà thầu trúng thầu gói thầu lớn hơn (giá gói thầu gần 29 tỷ đồng). 
Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 4 có vốn điều lệ hơn 53 tỷ đồng (Ảnh do nhà thầu cung cấp)
Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 4 có vốn điều lệ hơn 53 tỷ đồng (Ảnh do nhà thầu cung cấp)

Trong khi đó, nhà thầu này lại bị loại ngay ở bước đánh giá yêu cầu đề xuất về kỹ thuật của gói thầu có giá hơn 26 tỷ đồng. 

Trượt thầu vì sơ suất?

Theo Quyết định phê duyệt số 3132/QĐ-EVNNPC mới đây của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc, Nhà thầu Xây lắp điện 4 trúng Gói thầu Xây lắp ĐZ và TBA cho các xã thuộc huyện Yên Khánh, Yên Mô, Hoa Lư (Ninh Bình) với giá trúng thầu là 27.140 triệu đồng (giá gói thầu là hơn 28.891 triệu đồng, chênh lệch giảm hơn 1.751 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 6% qua đấu thầu). Gói thầu này thuộc Tiểu dự án Xây dựng và cải tạo lưới điện trung, hạ áp tỉnh Ninh Bình, nằm trong phạm vi Dự án Giảm cường độ phát thải trong cung cấp năng lượng điện khu vực miền Bắc – vay vốn Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW).

Tuy nhiên, tại Gói thầu Xây lắp ĐZ và TBA cho các xã thuộc huyện Nho Quan (Ninh Bình) cũng thuộc tiểu dự án nêu trên thì Bên mời thầu - Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình đã loại Nhà thầu Xây lắp điện 4 ở ngay vòng đánh giá yêu cầu về kỹ thuật với lý do không đáp ứng về tính hợp lệ của hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT), cụ thể là thời gian có hiệu lực của hồ sơ dự thầu (HSDT) không được gia hạn theo yêu cầu của Bên mời thầu.

Giải thích với phóng viên Báo Đấu thầu về việc nhà thầu trượt thầu và trúng thầu không đúng logic thông thường nêu trên, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó phòng Phòng Kế hoạch của Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 4 cho biết, việc trượt thầu ở gói thầu có giá hơn 26 tỷ đồng là do sơ suất của Nhà thầu, chứ bản thân năng lực của Nhà thầu hoàn toàn có thể đáp ứng việc thi công đồng thời 4 - 5 gói thầu có giá trị tương đương như trên cùng một lúc. Ông Hiếu cho biết, trong thời gian diễn ra việc chấm thầu 2 gói thầu nêu trên, Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 4 đang tiến hành xây dựng và chuyển sang cơ sở mới nên bị thất lạc hồ sơ. Theo yêu cầu của Bên mời thầu, Gói thầu Xây lắp ĐZ và TBA cho các xã thuộc huyện Nho Quan cần được tiến hành gia hạn hiệu lực của HSDT 2 lần nhưng do quá trình di chuyển sang địa điểm mới, Nhà thầu bị thất lạc hồ sơ nên đã “quên” gia hạn HSDT theo yêu cầu, dẫn đến việc nhà thầu bị loại ở bước đánh giá HSĐXKT. 

Lý do trượt thầu trùng lặp

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu cho 2 gói thầu thuộc Tiểu dự án Xây dựng và cải tạo lưới điện trung, hạ áp tỉnh Ninh Bình đã có 15 nhà thầu nộp HSDT. Tuy nhiên, có đến 5/15 nhà thầu bị loại với lý do không đáp ứng về tính hợp lệ của HSĐXKT, trong đó có 3 nhà thầu bị loại vì thời gian có hiệu lực của bảo đảm dự thầu, HSDT không được gia hạn theo yêu cầu của Bên mời thầu.

Khi phóng viên bày tỏ băn khoăn, liệu có phải do Bên mời thầu yêu cầu gia hạn hiệu lực của HSDT, bảo đảm dự thầu nhiều lần và không ít nhà thầu đã “quên” làm thủ tục này nên đã bị loại thì ông Phạm Quang Hưng, cán bộ đấu thầu của Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình cho rằng, tất cả là do lỗi từ phía chủ quan của các nhà thầu. Do các gói thầu trên đều sử dụng vốn vay của KFW, thời gian chấm thầu, thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu phải trải qua nhiều công đoạn nên Bên mời thầu đã yêu cầu nhà thầu làm các thủ tục gia hạn hồ sơ, tài liệu 2 lần nhưng mỗi lần có yêu cầu gia hạn thì Bên mời thầu đều gửi thư làm rõ cho tất cả nhà thầu đã nộp HSDT. Theo yêu cầu của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc thì Bên mời thầu phải lấy được xác nhận của nhà thầu sau khi họ nhận được yêu cầu này của Bên mời thầu, đảm bảo là các nhà thầu đã nộp HSDT đều nhận được đầy đủ thông tin từ phía Bên mời thầu.

Còn vì sao các nhà thầu lại “quên” làm thủ tục gia hạn hồ sơ, tài liệu của mình theo yêu cầu của Bên mời thầu thì ông Hưng cho rằng, có thể nhà thầu có nhiều lý do để không tiến hành thủ tục gia hạn hiệu lực của một số hồ sơ, tài liệu như yêu cầu của Bên mời thầu, trong đó không ngoại trừ lý do nhà thầu chủ động “rời khỏi cuộc chơi” và đấy là quyền của nhà thầu.

Chuyên đề