Trì hoãn bán HSMT vì máy photocopy hỏng!

(BĐT) - Phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ 9h thứ Sáu ngày 22/12/2017 đến 9h thứ Ba ngày 2/1/2018 (trong đó có 5 ngày nghỉ, song trong số ngày phát hành HSMT ngắn ngủi còn lại, nhiều thời điểm Bên mời thầu vẫn lấy lý do máy photocopy bị hỏng nên không có hồ sơ để bán cho nhà thầu.
Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Đường Huổi Hâu - Huổi Lụ 2 xã Nà Khoa (nay là Đường Huổi Hâu xã Nà Khoa - Huổi Lụ 2 xã Nậm Nhừ). Ảnh: Nhã Chi
Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Đường Huổi Hâu - Huổi Lụ 2 xã Nà Khoa (nay là Đường Huổi Hâu xã Nà Khoa - Huổi Lụ 2 xã Nậm Nhừ). Ảnh: Nhã Chi

Thời gian bán HSMT bị rút ngắn

Theo nội dung thông báo mời thầu đăng trên Báo Đấu thầu, vào 9h sáng thứ Ba, ngày 2/1/2018 (ngày làm việc đầu tiên sau dịp nghỉ Tết Dương lịch), Ban Quản lý dự án huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên sẽ tiến hành đóng thầu Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Đường Huổi Hâu - Huổi Lụ 2 xã Nà Khoa (nay là Đường Huổi Hâu xã Nà Khoa - Huổi Lụ 2 xã Nậm Nhừ). Gói thầu này sử dụng nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ, được đấu thầu rộng rãi trong nước. Địa điểm phát hành HSMT được thông báo trên Báo Đấu thầu rất chung chung là Ban Quản lý dự án huyện Nậm Pồ, Trung tâm huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên.

Đáng lưu ý, trong 10 ngày bán HSMT gói thầu trên thì có tới 5 ngày nghỉ (bao gồm 2 thứ Bảy, 2 Chủ nhật và Tết Dương lịch 2018). Thêm nữa là trong số những ngày bán HSMT theo giờ hành chính còn lại, nhiều thời điểm Bên mời thầu không chuẩn bị hồ sơ để bán cho nhà thầu.

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, một nhà thầu cho biết, ngày 26 và 27/12/2017, nhà thầu đã cử cán bộ đến Ban Quản lý dự án huyện Nậm Pồ để mua HSMT nhưng ông Hùng – cán bộ ở ban này trả lời là máy photocopy bị hỏng chưa sửa được nên không có HSMT để bán. Đến chiều tối ngày 27/12, cán bộ đi mua HSMT của nhà thầu còn bị 4 đối tượng “dân anh chị” ở địa phương đe dọa, “trấn lột” giấy giới thiệu đi mua HSMT và sáng ngày 28/12, cán bộ này đành ra về tay không.

Ngày 27/12, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên lạc và trao đổi với ông Vũ Thanh Tuân, cán bộ được giao bán HSMT gói thầu trên thì ông Tuân trả lời là đang đi với đoàn công tác ở bên ngoài, nên không biết tình hình bán HSMT như thế nào. Còn ông Hùng cho biết, máy photocopy của Ban này đã bị hỏng 3 ngày, ở huyện Nậm Pồ không có thợ sửa nên phải chờ thợ ở thành phố Điện Biên về. Và lúc nào việc bán HSMT được bắt đầu trở lại sẽ thông tin với Báo Đấu thầu. Khi phóng viên Báo Đấu thầu hỏi về việc có bao nhiêu nhà thầu đã mua HSMT gói thầu trên thì ông Hùng cho biết, ông không trực tiếp bán HSMT nên không nắm được con số cụ thể. 

Bên mời thầu liên tục bao biện?

Sáng ngày 28/12/2017, một cán bộ của Ban Quản lý dự án huyện Nậm Pồ đã gọi điện thông báo với phóng viên Báo Đấu thầu rằng, việc bán HSMT của gói thầu trên đã được bắt đầu trở lại vào lúc 16h30 ngày 27/12/2017. Hiện tại, Ban này đã bán được 6 bộ HSMT song 6 nhà thầu đã mua HSMT này là ai thì cán bộ này cho rằng đây là thông tin mật, không cung cấp qua điện thoại.

Chiều ngày 27/12/2017, trước tình trạng không có HSMT bán cho nhà thầu, phóng viên có đề cập với ông Hùng về việc Ban có dự định gia hạn thời điểm đóng thầu để đảm bảo thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu cho các nhà thầu mua HSMT muộn thì ông Hùng cho biết sẽ xin ý kiến của Lãnh đạo. Tuy nhiên, sáng ngày 28/12/2017, một cán bộ khác lại cho rằng, sau khi “sự cố” máy photocopy bị hỏng đã được khắc phục, Ban vẫn tiến hành bán HSMT bình thường nên gói thầu trên sẽ được tiến hành đóng thầu vào sáng thứ Ba tới (ngày 2/01/2018).

Chuyên đề