Trà Vinh: Bên mời thầu sẽ xem lại hồ sơ mời thầu

(BĐT) - Nghi vấn của nhà thầu về việc chủ đầu tư đưa ra những yêu cầu làm khó nhà thầu liên quan đến Gói thầu số 7: Thi công xây dựng công trình Đường giao thông vào trung tâm cụm Sóc Cầu, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh hiện vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng, trong khi thời điểm mở thầu đã đến gần.
Bên mời thầu cam kết chậm nhất trước thời điểm đóng thầu 3 ngày sẽ giải đáp mọi thắc mắc của nhà thầu. Ảnh: Tiên Giang
Bên mời thầu cam kết chậm nhất trước thời điểm đóng thầu 3 ngày sẽ giải đáp mọi thắc mắc của nhà thầu. Ảnh: Tiên Giang

Tung “chiêu” làm khó nhà thầu?

Công ty TNHH XD & CĐ Đại Việt vừa có văn bản gửi đến Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Tiểu Cần và Báo Đấu  thầu về việc yêu cầu làm rõ hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu số 7 nêu trên. Nội dung văn bản cho biết, đây là gói thầu đường giao thông, tuy nhiên tại Mục 2.2 Tiêu chuẩn đánh giá nhân sự chủ chốt: Chỉ huy trưởng, Phụ trách kỹ thuật thi công, Cán bộ phụ trách lập hồ sơ nghiệm thu, Phụ trách đo đạc khảo sát công trình, Phụ trách an toàn lao động, Phụ trách quản lý lao động, Phụ trách thi công về cấp thoát nước đều được yêu cầu phải có Chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Theo ông Nguyễn Hữu Huynh, Giám đốc Công ty TNHH XD & CĐ Đại Việt, dù chủ đầu tư đưa ra như vậy, nhưng tại Thông tư 66/2014/TT-BCA ngày 16/12/2014 của Bộ Công an quy định về người chỉ huy chữa cháy lại khác. Và tại Điều 53 Nghị định 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định, đối với chức danh Chỉ huy trưởng công trường xây dựng hạng 2 chỉ cần đảm bảo các điều kiện sau: Có chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát thi công xây dựng hoặc chứng chỉ hành nghề an toàn lao động hạng 2; đã làm chỉ huy trưởng công trường thi công xây dựng ít nhất một công trình cấp 2 hoặc hai công trình cấp 3 cùng loại. Vậy, yêu cầu của HSMT đưa ra như trên có hợp lý hay không, nếu có thì căn cứ vào thông tư, nghị định nào?

Chưa hết, về sổ bảo hiểm xã hội cho nhân sự chủ chốt và công nhân lành nghề, bên mời thầu yêu cầu phải có văn bản xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội tối thiểu từ tháng 3/2015 đến tháng 7/2016. Đặc biệt, phải có chứng chỉ hành nghề kỹ sư định giá hạng 2 cho Chỉ huy trưởng, Phụ trách kỹ thuật thi công, giám sát thi công, Cán bộ phụ trách lập hồ sơ nghiệm thu, thanh toán. “Về vấn đề sổ bảo hiểm, chúng tôi cho rằng làm như vậy là không hợp lý vì tại sao lại ấn định thời gian cụ thể như vậy? Riêng chứng chỉ hành nghề, liệu “đề bài” đưa ra như vậy đã ổn chưa hay chỉ là những chiêu trò để làm khó nhà thầu?” - ông Huynh thắc mắc. 

Sẽ có văn bản phản hồi sớm

Gói thầu số 7 áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, sẽ được mở thầu vào lúc 9 giờ 35 phút ngày 19/9/2016. Gói thầu này do UBND huyện Tiểu Cần làm chủ đầu tư, Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Tiểu Cần làm bên mời thầu, sử dụng  nguồn vốn ngân sách tỉnh.
Chiều ngày 12/9/2016, thông tin với phóng viên Báo Đấu thầu xung quanh những thắc mắc nêu trên, ông Trang Hoàng Thuấn, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Tiểu Cần, đại diện bên mời thầu cho biết, hiện đang xem xét, đối chiếu lại những nội dung mà đơn vị mua HSMT phản ánh, kiến nghị. Khi đối chiếu lại xong sẽ có văn bản trả lời chính thức. Nếu kiến nghị của nhà thầu là phù hợp thì Ban sẽ có văn bản gửi đến các nhà thầu đã mua hồ sơ và quan tâm để điều chỉnh nội dung HSMT.

Riêng về chứng chỉ hành nghề kỹ sư định giá hạng 2 như đã nói ở trên, ông Thuấn cho biết đang chờ đơn vị tư vấn đối chiếu lại và sẽ có văn bản phản hồi sớm đến các đơn vị mua HSMT. Ông Thuấn cam kết sẽ trả lời đúng theo thời gian và quy định, không để chậm trễ, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của các nhà thầu, chậm nhất trước thời điểm đóng thầu 3 ngày sẽ giải đáp mọi thắc mắc nêu trên.

Được biết, gói thầu nêu trên chính thức bán HSMT từ 7 giờ 30 phút ngày 30/8/2016 đến 9 giờ 30 phút ngày 19/9/2016. Thời điểm mở thầu là lúc 9 giờ 35 phút ngày 19/9/2016. Gói thầu này do UBND huyện Tiểu Cần làm chủ đầu tư, Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Tiểu Cần làm bên mời thầu, thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh, theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, thời gian thực hiện 720 ngày.

Chuyên đề