Tổng cục Hải quan: Chậm triển khai gói thầu do đặc thù hàng hóa

(BĐT) - Báo cáo công tác năm 2016 của Tổng cục Hải quan cho biết, tiến độ triển khai một gói thầu mua sắm máy soi container do đơn vị này thực hiện còn chậm. Nguyên nhân là do đặc thù hàng hóa của gói thầu, cần nhiều thời gian để thu thập thông tin về giá và tiêu chí kỹ thuật để thực hiện công tác chỉ định thầu.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu được công bố từ tháng 12/2016, Gói thầu Cung cấp, lắp đặt 05 máy soi container di động và các dịch vụ kỹ thuật cho Tổng cục Hải quan có giá 635 tỷ đồng (đã bao gồm toàn bộ chi phí để thực hiện gói thầu, kể cả các loại thuế, chi phí giao nhận, vận chuyển, chi phí dự phòng, phí, lệ phí và các chi phí khác có liên quan… tối thiểu 02 năm bảo hành). Thời gian thực hiện toàn bộ công việc cung cấp, lắp đặt và đào tạo, hướng dẫn sử dụng, nghiệm thu, bàn giao 05 máy soi container là trong vòng 300 ngày kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực. Thời gian cung cấp dịch vụ kỹ thuật sau bảo hành là 8 năm tính từ thời điểm hết thời gian bảo hành từng máy soi.

Bên cạnh đó, về công tác đấu thầu, Tổng cục Hải quan cho biết, chất lượng hồ sơ trình phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành của các chủ đầu tư trong ngành chưa cao. Nguyên nhân là do chất lượng tư vấn tại các dự án do chủ đầu tư thuê còn nhiều hạn chế, dẫn đến sản phẩm tư vấn có nhiều sai sót phải điều chỉnh. Tiến độ đầu tư xây dựng và tiến độ giải ngân chưa đảm bảo kế hoạch. Một số dự án đã được chủ đầu tư trình quyết toán từ những năm trước nhưng còn nhiều vướng mắc trong khâu hồ sơ và giá trị chi phí xây lắp, nên chưa được xử lý dứt điểm, như Dự án Trụ sở Chi cục Hải quan Móng Cái, Trụ sở Đội Kiểm soát Hải quan Nghệ An...     

Chuyên đề