Tín hiệu tích cực từ hội nghị tiền đấu thầu

(BĐT) - Dù chưa phổ biến, nhưng theo ghi nhận của Báo Đấu thầu, đã có thêm nhiều bên mời thầu, đơn vị tư vấn, cơ quan quản lý nhà nước chú trọng tổ chức hội nghị tiền đấu thầu. Có thể thấy, việc tạo thêm kênh đối thoại nhằm minh bạch hơn việc lựa chọn nhà thầu là không khó và được nhiều nhà thầu hưởng ứng.
Các thắc mắc của các nhà thầu về HSMT đều được giải đáp tại Hội nghị tiền đấu thầu 2 gói thầu lớn của Bệnh viện Mắt TP.HCM. Ảnh: Hải An
Các thắc mắc của các nhà thầu về HSMT đều được giải đáp tại Hội nghị tiền đấu thầu 2 gói thầu lớn của Bệnh viện Mắt TP.HCM. Ảnh: Hải An

Trả lời từng câu hỏi của nhà thầu

Ngày 25/3/2019, Bệnh viện Mắt TP.HCM tổ chức Hội nghị tiền đấu thầu 2 gói thầu mua sắm có quy mô lớn. Đó là Gói thầu Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đa tiêu - loạn thị lần 1 năm 2019 với bảo đảm dự thầu là 819.974.000 đồng, và Gói thầu Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu lần 1 năm 2019 có giá trị bảo đảm dự thầu lên tới 2.976.214.000 đồng. Cả hai gói thầu đều có thời gian thực hiện hợp đồng 6 tháng, huy động kinh phí từ nguồn thu viện phí, nguồn thu từ quỹ bảo hiểm xã hội, nguồn thu từ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và các nguồn thu hợp pháp khác. Hai gói thầu này được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 15/3/2019 đến 8/4/2019.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đấu thầu tại Hội nghị tiền đấu thầu, đa số các nhà thầu đã mua HSMT đều có mặt, cả hai gói thầu thu hút hơn 20 nhà thầu tham gia.

Hội nghị tiền đấu thầu 2 gói thầu nêu trên đi vào hai nội dung chính: làm rõ các nội dung về yêu cầu kinh nghiệm, năng lực của nhà thầu; và nội dung quan trọng nhất được các bên dành nhiều thời gian trao đổi, làm rõ là các yêu cầu kỹ thuật của hàng hóa. Hội nghị tiền đấu thầu diễn ra theo hướng mở, các nhà thầu chủ động đặt câu hỏi, Bên mời thầu lần lượt trả lời từng nội dung. Trước khi biên bản được thông qua, Bên mời thầu có yêu cầu nhà thầu xác nhận đã đồng ý với nội dung làm rõ HSMT của Bên mời thầu hay chưa?

Tại Bệnh viện Mắt TP.HCM trước đây đã có tình trạng kiến nghị đấu thầu liên tục, kéo dài. Do đó, “Bên mời thầu muốn tổ chức Hội nghị tiền đấu thầu để có thể đối thoại trực tiếp với đông đảo nhà thầu nhằm làm rõ nhất các nội dung của HSMT. Chúng tôi mong muốn tạo ra một kênh mở, thuận lợi cho các nhà thầu lập hồ sơ dự thầu (HSDT)”, đại diện Bệnh viện Mắt TP.HCM chia sẻ.

Tại TP.HCM, Ban Quản lý đường sắt đô thị cũng là đơn vị thường xuyên tổ chức hội nghị tiền đấu thầu các gói thầu lớn. Gói thầu CP5 (cơ và điện hệ thống) thuộc Dự án Tuyến metro số 2 đã được bên mời thầu này tổ chức hội nghị tiền đấu thầu. “Hội nghị tiền đấu thầu giúp bên mời thầu trực tiếp trả lời những câu hỏi, những vấn đề cần làm rõ HSMT cho các nhà thầu, tạo điều kiện tối đa để các nhà thầu dự thầu”, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết.

Hội nghị tiền đấu thầu các gói thầu tại bên mời thầu này thường thu hút nhiều “tên tuổi” lớn trong lĩnh vực cơ và điện hệ thống của nhiều quốc gia khác tham gia như: Tập đoàn Siemens AG, March & Mcleen, Tập đoàn Thales, Cimas Engineering, General Resource… 

Cần nhân rộng kênh đối thoại với nhà thầu

Trao đổi với Báo Đấu thầu, một số đơn vị tư vấn đấu thầu cho biết, luôn ủng hộ việc tổ chức hội nghị tiền đấu thầu để quá trình lựa chọn nhà thầu thực sự hiệu quả, khách quan. Ông Nguyễn Phước Thiện, Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn đầu tư Nam Sài Gòn khẳng định, sắp tới, các gói thầu do đơn vị này đánh giá HSDT sẽ tăng cường các hội nghị tiền đấu thầu. “Việc tổ chức hội nghị tiền đấu thầu là cực kỳ cần thiết với những gói thầu có quy mô lớn, hàng hóa mua sắm phức tạp. Các nhà thầu có cơ hội trực tiếp nêu thắc mắc về HSMT để bên mời thầu trả lời, giúp mọi yêu cầu của HSMT trở nên rõ ràng, khách quan”, đơn vị này cho biết.

Từ góc độ nhà thầu, mong muốn lớn nhất chính là tham gia những hội nghị tiền đấu thầu để có thể chuẩn bị HSDT một cách tốt nhất. Tại Hội nghị tiền đấu thầu 2 gói thầu lớn của Bệnh viện Mắt TP.HCM, thắc mắc của các nhà thầu về những yêu cầu của HSMT đều được Bên mời thầu giải thích rõ. Cụ thể như Công ty TNHH Thương mại Tâm Hợp được làm rõ việc cung cấp các hồ sơ của hợp đồng tương tự. Các nhà thầu cũng được giải thích cặn kẽ về các tiêu chí kỹ thuật của từng mã hàng cụ thể trong mỗi gói thầu…

Đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết, hội nghị tiền đấu thầu có tác dụng quan trọng trong việc minh bạch thông tin quá trình lựa chọn nhà thầu, giúp các nhà thầu thuận lợi hơn khi dự thầu. “Chúng tôi sẽ tham mưu để ngành y tế TP.HCM có thể nhân rộng việc tổ chức hội nghị tiền đấu thầu như vậy. Tất cả là để việc trao đổi các nội dung liên quan đến HSMT giữa bên mời thầu và nhà thầu thông suốt hơn. Điều này sẽ góp phần giúp công tác đấu thầu ngày càng công khai, minh bạch”, đại diện Sở Y tế TP.HCM chia sẻ.

Chuyên đề