Tiếp tục trúng thầu dù từng bị tố không đủ năng lực

(BĐT) - Công ty TNHH Bá Sanh Đường tiếp tục trúng thầu gói thầu xây lắp do Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Hoài Nhơn (Bình Định) làm bên mời thầu.

Báo Đấu thầu đã có các bài viết phản ánh kiến nghị của nhà thầu về năng lực của nhà thầu Công ty TNHH Bá Sanh Đường. Ảnh: Lê Tiên

Theo kết quả lựa chọn nhà thầu vừa được Bên mời thầu công bố, Công ty TNHH Bá Sanh Đường trúng thầu Gói thầu 05-XL Xây dựng hạng mục hệ thống thoát nước và tường bảo vệ mái thuộc Dự án Khu tái định cư vùng thiên tai Bàu Rong, thị trấn Bồng Sơn (giai đoạn 1); hạng mục san nền, hệ thống thoát nước, nền đường giao thông. Giá trúng thầu là gần 7,788 tỷ đồng, trong khi giá gói thầu là hơn 7,797 tỷ đồng. Gói thầu thực hiện theo hợp đồng trọn gói, trong vòng 140 ngày.

Trước đó, cũng tại Bên mời thầu này, Công ty TNHH Bá Sanh Đường từng trúng Gói thầu 04-XL Xây dựng hạng mục san nền và nền đường giao thông thuộc Dự án Khu tái định cư vùng thiên tai Bàu Rong, thị trấn Bồng Sơn (giai đoạn 1); hạng mục san nền, hệ thống thoát nước, nền đường giao thông. Giá trúng thầu là 7,504 tỷ đồng, trong khi giá gói thầu là 9,387 tỷ đồng. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là tại gói thầu này, Công ty TNHH Bá Sanh Đường bị một nhà thầu khác “tố” là không đủ năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT) mà Bên mời thầu đưa ra.

Liên quan đến vấn đề này, Báo Đấu thầu đã có một loạt bài viết phản ánh như: “Nhà thầu không phục lý do trượt thầu” (số báo 03 ra ngày 6/1/2016), “Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định lập Đoàn kiểm tra vụ việc Báo Đấu thầu phản ánh” (số báo 13 ra ngày 20/1/2016), “Huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định: Điểm nóng khiếu nại đấu thầu” (số báo 37 ra ngày 1/3/2016).

Cụ thể, theo phản ánh của Công ty TNHH Xây dựng Nguyên Tín (Nhà thầu Nguyên Tín) – nhà thầu tham gia đấu thầu Gói thầu 04-XL, doanh thu từ hoạt động xây dựng của Công ty TNHH Bá Sanh Đường năm 2012 đạt khoảng 7,7 tỷ đồng; năm 2013 đạt 6,3 tỷ đồng và năm 2014 đạt khoảng 11,8 tỷ đồng, trong khi HSMT yêu cầu doanh thu bình quân đạt 14 tỷ đồng/năm. Mặt khác, Nhà thầu Nguyên Tín còn “tố” Công ty TNHH Bá Sanh Đường chưa từng thi công xây dựng hoàn thành công trình hạ tầng kỹ thuật có giá trị hợp đồng > 6,3 tỷ đồng như yêu cầu của HSMT. Trả lời kiến nghị của Nhà thầu Nguyên Tín, UBND huyện Hoài Nhơn đã có văn bản phúc đáp, tuy nhiên, trong văn bản này, Bên mời thầu không hề đả động đến nội dung mà nhà thầu phản ánh nêu trên.

Sau khi Báo Đấu thầu đăng bài phản ánh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định đã thành lập Đoàn kiểm tra nội dung khiếu nại, tố cáo của nhà thầu. Tuy nhiên, “trái bóng trách nhiệm” trả lời rõ ràng cho nhà thầu kiến nghị, Báo Đấu thầu và dư luận lại được đẩy qua đẩy lại giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND tỉnh Bình Định. Thông tin với Báo Đấu thầu, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định cho rằng trách nhiệm trả lời nhà thầu kiến nghị là của UBND Tỉnh; thế nhưng, cán bộ của UBND Tỉnh phụ trách giải quyết kiến nghị của nhà thầu này lại cho rằng đây là trách nhiệm của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định. Ngày 28/9/2016, đại diện Công ty TNHH Xây dựng Nguyên Tín khẳng định, cho tới nay, từ Bên mời thầu cho tới Chủ đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định, UBND tỉnh Bình Định chưa có một câu trả lời chính thức nào xác định rõ nội dung “tố” của nhà thầu là đúng hay sai và nếu sai thì hướng xử lý như thế nào. Phải chăng, đơn kiến nghị của nhà thầu lại rơi vào quên lãng?

Chuyên đề