Tịch thu bảo lãnh vì không có CO, CQ

(BĐT) - Sau khi trúng thầu, do không cung cấp được chứng nhận CO, CQ để chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa nên Công ty TNHH Công nghệ Ngân Phát đã bị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tịch thu bảo lãnh thực hiện hợp đồng.
Gói thầu Cung cấp thiết bị lưu trữ dữ liệu thu phí năm 2017 các tuyến cao tốc của VEC lựa chọn nhà thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh trong nước. Ảnh: Lê Tiên
Gói thầu Cung cấp thiết bị lưu trữ dữ liệu thu phí năm 2017 các tuyến cao tốc của VEC lựa chọn nhà thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh trong nước. Ảnh: Lê Tiên

Nhà thầu cho biết, sự việc này có trách nhiệm của bên thứ ba - đơn vị đại diện được ủy quyền cung cấp hàng hóa tại Việt Nam.

Trúng thầu nhưng từ chối thực hiện hợp đồng

Ngày 4/12/2017, VEC đã ban hành Văn bản số 3918/VEC-ĐT thông báo xử lý vi phạm pháp luật về đấu thầu đối với Công ty TNHH Công nghệ Ngân Phát (có địa chỉ tại số 53, ngõ 40 Tạ Quang Bửu, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Hình thức xử lý vi phạm là tịch thu bảo lãnh thực hiện hợp đồng của nhà thầu này với số tiền hơn 37 triệu đồng. VEC cho biết, lý do vi phạm là nhà thầu không cung cấp được chứng nhận CO, CQ để chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa.

Trước đó, ngày 12/9/2017, VEC đã ban hành Quyết định số 615/QĐ-VEC-HĐTV phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với Gói thầu Cung cấp thiết bị lưu trữ dữ liệu thu phí năm 2017 các tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Hình thức lựa chọn nhà thầu của gói thầu trên là chào hàng cạnh tranh trong nước. Nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Công nghệ Ngân Phát với giá trúng thầu 1.234 triệu đồng (giá gói thầu gần 1.408 triệu đồng, chênh lệch giảm gần 174 triệu đồng, tương ứng tỷ lệ tiết kiệm 12,3%). Gói thầu có thời gian thực hiện hợp đồng 1 tháng, theo hợp đồng trọn gói.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, cán bộ đấu thầu của VEC cho biết, chứng nhận CO, CQ là cần thiết để đảm bảo hàng hóa có xuất xứ rõ ràng, hợp pháp về thuế quan và các quy định khác của pháp luật về xuất nhập khẩu của nước nhập và xuất khẩu; hàng hóa đạt chất lượng phù hợp tiêu chuẩn công bố (CQ là giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn của nước sản xuất hoặc các tiêu chuẩn quốc tế). Đây là các tiêu chí, yêu cầu bắt buộc đối với gói thầu này.

Sau khi trúng thầu, Nhà thầu Ngân Phát đã đưa ổ cứng lắp đặt tại các trạm thu phí để lưu trữ hình ảnh xe qua các trạm này bằng các video (thời gian lưu trữ là 5 năm). VEC đã yêu cầu Nhà thầu phải xuất trình các chứng nhận CO, CQ để chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa theo đúng yêu cầu của hồ sơ mời thầu nhưng nhà thầu này không cung cấp được; đồng thời có văn bản gửi VEC từ chối thực hiện hợp đồng đối với gói thầu trên. 

Do bên thứ ba?

Việc Nhà thầu Ngân Phát sau khi trúng thầu lại có văn bản từ chối thực hiện hợp đồng do không cung cấp được chứng nhận CO, CQ để chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thực hiện hợp đồng.
Cán bộ đấu thầu của VEC cho biết, việc Nhà thầu Ngân Phát sau khi trúng thầu lại có văn bản từ chối thực hiện hợp đồng do không cung cấp được chứng nhận CO, CQ để chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thực hiện hợp đồng (theo dự kiến thì hợp đồng đã được hoàn thành). Hiện tại, VEC đang nghiên cứu phương án xử lý đối với việc thực hiện gói thầu trên theo Điều 117 về xử lý tình huống trong đấu thầu của Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu. Cụ thể, VEC sẽ tìm kiếm và chỉ định thầu cho một nhà thầu khác thực hiện hợp đồng gói thầu này, trong đó sẽ ưu tiên đàm phán việc thực hiện gói thầu với các nhà thầu khác đã từng tham gia nộp hồ sơ dự thầu.

Trước đó, Gói thầu Cung cấp thiết bị lưu trữ dữ liệu thu phí năm 2017 các tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thực hiện lựa chọn nhà thầu qua mạng. Nhà thầu Ngân Phát có giá dự thầu thấp nhất trong số các nhà thầu tham dự nên đã trúng thầu.

Ngày 6/12, trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Trần Việt Hùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Ngân Phát cho biết, việc Công ty không cung cấp được chứng nhận CO, CQ để chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa là do bên thứ 3 (Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Ánh Minh Cường) – đơn vị đại diện được ủy quyền cung cấp ổ cứng của Toshiba tại Việt Nam không cung cấp được bản gốc giấy chứng nhận CO, CQ. Hiện Công ty đã nộp khoản tiền phạt cho VEC vì không thực hiện được hợp đồng.     Bích Thảo

Chuyên đề